ลาออกเกือบพัน !! เพราะเหตุใด


วันนี้(30 ก.ย. 62)  ได้มีการลงนามในคำสั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ 552/62  เรื่อง อนุญาตให้ข้าราชการตำรวจลาออกจากราชการ  โดยผู้ลงนามคือ พล.ต.ท.มนู  เมฆหมอก ผู้ช่วย ผบ.ตร. ปฏิบัติราชการแทน ผบ.ตร.   และมีบัญชีรายชื่อท้ายคำสั่ง รวมตำรวจทั่วประเทศ ทุก บช. จำนวน 933 คน !

     เป็นเรื่องที่ค่อนข้างน่าตกใจไม่น้อย  ที่เราได้เห็นการลาออกก่อนเกษียณอายุราชการ หรือ Early Retire ของพี่น้องตำรวจทั่วประเทศเกือบพันอัตรา   แม้จะเทียบเป็นสัดส่วนเล็กน้อยไม่ถึง 1 % กับอัตราตำรวจทั่วประทศประมาณสามแสนนาย   แต่ก็ไม่เคยเห็นจำนวนที่มากระดับนี้มาก่อน

     แน่นอนว่าส่วนใหญ่คงมีอายุ มากกว่า 50 ปี  จำนวนไม่น้อยอาจเหลือไม่ถึง 5 ปี  แต่เพราะเหตุใดจึงตัดสินใจลาออก  จากการคุยกับเพื่อนข้าราชการตำรวจพบว่าอาจมีสาเหตุสะสมมาหลายอย่าง เช่น
  • งานล้น มากกว่าที่เคยทำ  จากข้อสั่งการ  ข้อกฎหมาย  คำสั่ง  นโยบาย  ที่มากมายจนปฏิบัติไม่ไหว  จากทุก ๆ ภาคส่วน
  • คนน้อย  เพราะมีหน่วยใหม่ หรือส่วนกลาง ดึงกำลังพลไป  ทำให้ที่เหลือต้องมีภาระงานที่มากขึ้น
  • ไม่ก้าวหน้า  ขั้นหน่วย ถูกพวกเด็กนาย พวกช่วยราชการ เอาไปหมด  / เรื่องเลื่อนตำแหน่ง ถ้าไม่วิ่งเต้น  ไม่ลงทุน  อย่าหวัง  ไม่ว่าคุณจะมีรางวัลจากการประกวดอะไรมาก็ตาม
  • เบื่อหน่าย  กดดัน กับการปฏิบัติตัวที่รู้สึกจะ เรื่องมาก ขึ้นเรื่อย ๆ   ต้องระแวดระวังตัว กลัวความผิด แม้แต่ท่ายืน  ท่านั่ง  ต้องฝึกท่าแปลก ๆ ฯลฯ 
  • ข้อสั่งการง่อย ๆ ของเจ้านาย  ที่ไม่ได้เข้าใจผู้ปฏิบัติ  ไม่รู้ถึงข้อจำกัดว่าจะทำได้มั๊ย จะเอาให้ได้อย่างเดียว  ดีแต่กำหนดโทษทัณฑ์  แต่ตัวเองลอยตัวตลอด
     บางคนก็อาจจะมีแค่ข้อเดียว บางคนก็หลายข้อ บางคนอาจจะมีทุกข้อรวมกัน  ผสมปนกันไป  เกิดความเครียดสะสม จนเป็นที่มาของการตัดสินใจ เกษียณอายุราชการก่อนกำหนด 

     ส่วนที่เหลือก็มีไม่น้อยที่คิดอยู่ว่าจะลาออกก่อนเกษียณแน่ ๆ ถ้าไม่ติดว่าเป็นหนี้สหกรณ์อ่ะนะ   ความรักในองค์กรนั้นมีแน่  ส่วนใหญ่สอบแข่งขันกันเอาเป็นเอาตายกว่าจะได้เป็นตำรวจ(ไม่ได้ลอยเข้ามารับราชการเหมือนลูกท่านหลายเธอนิ)   แต่ก็ต้องถามกลับเหมือกันว่า พอเข้ามาจริง ๆ แล้ว องค์กร เป็นอย่างที่คาดหวังหรือไม่  เข้ามาแล้วได้ทำงานตำรวจเหมือนอย่างที่ตั้งใจมั๊ย   

     น่าทำสำรวจนะครับ ว่าปีที่ผ่าน ๆ มามีจำนวนผู้เข้าโครงการเกษียณก่อนกำหนดมากน้อยแค่ไหน  ด้วยเหตุผลใดบ้าง  พวกนี้เป็นข้อมูลที่ควรรู้ เพื่อปรับปรุงองค์กร   งานกำลังพลต้องเก็บข้อมูลเอาไว้บ้าง  ไม่ใช่สนแต่เรื่องแต่งตั้งกันอย่างเดียว  เหมือนกรณีตำรวจฆ่าตัวตาย ต้องสอบสวนหาข้อมูล เพื่อให้ได้ข้อสรุปในการแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง

     อย่าคิดเพียงแค่ว่าลาออก เกษียณ หรือตายไป ก็หาคนใหม่ที่เงินเดือนน้อยกว่ามาแทนที่ง่าย ๆ เพราะงานบางอย่างพวกเขาเหล่านั้นมีความชำนาญในระดับเชี่ยวชาญ  การจะฝึกคนใหม่มาทดแทนก็ไม่ง่าย  และก็ต้องใช้งบประมาณในการฝึกอบรมเช่นกัน

ความคิดเห็น