ปัดฝุ่นแท่งพนักงานสอบสวน แก้ พงส. ฆ่าตัวตาย ... เอ๊า !


เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2562 ที่ผ่านมา  ได้มีการจัดสัมนาการพัฒนาการบริหารงานบุคคลที่เกี่ยวข้องกับงานสอบสวน ณ ห้องบุญยะจินดา สโมสรตำรวจ  เพื่อรับฟังปัญหาข้อขัดข้องในงานสอบสวน  โดยมีพนักงานสอบสวนทั่วประเทศกว่า 300 นาย เข้าร่วม  และ พล.ต.อ.จักรทิพย์  ชัยจินดา ผบ.ตร. ได้เข้าร่วมรับฟังผลการสัมนาในช่วงบ่ายนั้น

     พล.ต.อ.จักรทิพย์ฯ ผบ.ตร. เปิดเผยว่า ได้วางแนวทางการแก้ปัญหาออกเป็น 3 ระยะ คือ เร่งด่วน , กลาง และ ระยะยาว  โดยจะนำผลสรุปสัมนาไประดมความคิดกับผู้บริหารของ ตร. ว่าจะแก้ไขอย่างไร  การเยียวยาต้องมี  ส่วนการแต่งตั้งในระดับ รอง ผบก. - สว. ที่จะถึงนี้  การที่นำพนักงานสอบสวนไปพิจารณารวมแท่งกับสายป้องกันปราบปราม งานสืบสวน ก็ต้องกลับมาพิจารณาใหม่  ซึ่งการเกลี่ยพนักงานสอบสวนมีหลายแบบ และมีปัญหาหลายองค์ประกอบ

     หลังจากเข้ารับฟังความคิดเห็นในการสัมนาดังกล่าวแล้ว  ผู้สื่อข่าวก็ยังคงดักรอสัมภาษณ์ ผบ.ตร. และทาง ผบ.ตร. ได้เปิดเผยเพิ่มเติมว่า  มูลเหตุของการสัมนาวันนี้ส่วนหนึ่งก็คือเรื่องที่พนักงานสอบสวนฆ่าตัวตาย  หลังจากได้รับฟังปัญหาจากการสัมนา ได้มอบหมายให้ พล.ต.ท.มนู  เมฆหมอก ผู้ช่วย ผบ.ตร.  สรุปผลการพูดคุยเพื่อแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วน คือ การแก้ปัญหาพนักงานสอบสวนที่ถูกแต่งตั้งผิดสาย การแต่งตั้งคนไม่มีวุฒิไปอยู่งานสอบสวน รวมถึงการที่พนักงานสอนสวนร้องขอให้มี "แท่งพนักงานสอบสวน" ดังเดิม ก็คงต้องเอามาปัดฝุ่น  เมื่อปัญหาเกิดก็ต้องแก้ปัญหา  ในวาระแต่งตั้งที่จะถึงนี้  คนที่เคยถูกย้ายมาอยู่สายงานสอบสวนก็สามารถเขียนความสมัครใจย้ายอยู่หน้างานที่ถนัดได้ จะพิจารณาตามความเหมาะสมต่อไป
*****************

     ปัญหาเกิดจากการยุบแท่งพนักงานสอบสวนนั่นแหละครับ  เขาวางมาตรฐานกันมาเป็นสิบปี  เพื่อให้เกิดความเป็นมืออาชีพ  ต่อสู้เรื่องค่าตอบแทน ค่าสำนวน มีสถาบันอบรม  สร้างเส้นทางความก้าวหน้าในอาชีพ  ทำสารพัด  ขอถามกลับแค่ 2 ข้อครับ พอจะบอกได้มั๊ยล่ะทั่นว่าการยุบแท่งพนักงานสอบสวน มันเป็นความคิดของใคร ?  และใครเป็นผู้รับผิดชอบต่อการแต่งตั้งพนักงานสอบสวนแบบผิดฝาผิดตัว ? อย่างน้อยพอพนักงานสอบสวนเกิดความเครียด เขาจะได้ไม่ต้องยิงตัวตายครับ 


ความคิดเห็น