กำลังพลหาย - ปิดตู้สายตรวจ .. ปัญหาที่รอวันปะทุ


ปัญหาหลัก ๆ ขององค์กรตำรวจที่ห้ามพูดถึง โดยเฉพาะเวลาที่บรรดาหน่วยตรวจงาน เข้ามาตรวจแล้วถึงช่วงสอบถามว่า "มีปัญหา อุปสรรค หรือข้อเสนอแนะหรือไม่"  นั่นคือปัญหาในเรื่อง กำลังพล และงบประมาณ   เพราะเป็นปัญหาโลกแตกที่ไม่สามารถแก้ได้  พูดไปก็เท่านั้น

     ในช่วง 2 - 3 ปี มานี้  กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งสัญญาบัตร และประทวน หายไปจากสถานีตำรวจเยอะมาก  หายไปทั้งเกษียณและย้ายออก  แต่ไม่มีกำลังมาทดแทน  หรือหากมีก็มาแต่ชื่อ ตัวไปช่วยราชการที่อื่น  ทั้ง ๆ ที่ในภาพรวมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจทั่วประเทศไม่ได้ลดลงแต่อย่างใด 

     แล้วกำลังพลหายไปไหน ?  มีการตั้งหน่วยพิเศษขึ้นมา เพื่องานเฉพาะด้าน  แต่ดันมาเอากำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจทั่วไปบรรจุ  มีการ "บังคับ" คัดตัวกันด้วยขั้นตอนพิศดาร   ตำรวจส่วนใหญ่ที่ถูกบรรจุไม่มีใครเต็มใจอยากไป  บางคนถึงกับยอมลาออก ยุติอาชีพรับราชการตำรวจที่ตนเองดิ้นรนกว่าจะเข้ามาได้อย่างยากเย็น  เพราะอะไร ?  คนที่คัดตัวไม่ลองตรองดูบ้างหรือ ?  ถ้าหน่วยที่ว่านั้นดีอย่างที่ท่านกล่าว  ทำไมไม่ไปอยู่เอง ทำไมไม่เอาลูกน้อง หรือลูกหลานตัวเองไปอยู่ล่ะ

     คนที่เข้ามาเป็นตำรวจ ก็เพราะอยากทำงานอย่างตำรวจ  เป็นผู้พิทักษ์สันติราษฎร์  ปราบปรามโจรผู้ร้าย ฯลฯ  ได้รับการฝึกฝนวิชาความรู้ ยุทธวิธี มาเพื่ออาชีพตำรวจ  เตรียมร่างกายจิตใจมาเพื่อทำหน้าที่ตำรวจ   ต้องการอยู่ในระบบการทำงานที่มีคำสั่งอันชอบด้วยกฎหมาย  มีขั้นตอนปฏิบัติงานและความก้าวหน้าอย่างมีเหตุ มีผล   มีการรับรองสิทธิมนุษยชนอันเป็นสากล  และฟ้องร้อง หรือร้องเรียนได้หากไม่ได้รับความเป๋็นธรรม

     แต่กับหน่วยใหม่ หน่วยพิเศษ นี้  ที่ได้รับฟัง หรือได้ยินมา หาได้เป็นเช่นนั้นไม่    จะเห็นได้ว่ามีการคัดตัวภาคบังคับ และมีการลาออกอย่างต่อเนื่อง  นอกจากนั้นก็มีการเล่ากันว่าใครไม่เต็มใจต้องถูกลงโทษอีกด้วย  นี่มันระบบอะไร ..

     จะส่งผลอย่างไร ?  ในเมื่อดึงกำลังออกไปมากมายอย่างนี้  ความซวยจะตกมาอยู่ที่ตำรวจโรงพักแน่นอน  เพราะหน่วยเหนือ  ไม่ยอมเสียกำลังพลแน่   ตำรวจโรงพักต้องทำงานมากขึ้นในขณะที่คนทำงานน้อยลง   บางโรงพักถึงกับต้องยุบสายตรวจตำบล เพราะไม่มีคนไปประจำ  หรือบางแห่ง มีตำรวจคนเดียว  ทำงานตลอด 24 ชั่วโมง 365 วัน !    สุดท้ายจะเป็นผลเสียต่อองค์กร ที่จะไม่สามารถให้ความปลอดภัยประชาชนได้อย่างที่ควรจะเป็น    แบบนี้โครงการเลขหมายแห่งชาติ 191 ไม่มีทางทำได้ตามเวลาแน่

     ควรทำอย่างไร ?  หากต้องการกำลังใช้งานในลักษณะเฉพาะ  ควรต้องเปิดสอบและจัดหลักสูตรพิเศษขึ้นมา  เพื่อจะได้บุคคลที่มีความสมัครใจ  รักในงานแบบนี้  การที่ได้คนที่สมัครใจ การทำงานก็ยิ่งจะออกมาได้ดีกว่าการบังคับอย่างแน่นอน   หากยังใช้อำนาจกดขี่กันไปเรื่อย ๆ แบบนี้  รับรองได้ว่าความเสื่อมจะยิ่งมาเร็วกว่าที่คิด

     หวังว่าผู้มีอำนาจจะคิดได้  องค์กรตำรวจรับเงินเดือน งบประมาณ จากภาษีประชาชน   ต้องให้ความสำคัญกับการป้องกันปราบปรามอาชญากรรมเป็นอันดับแรก   ไม่ใช่ทำเพื่อคนไม่กี่คน จริงหรือไม่ 



นายฮ้อยบ้านนา

ความคิดเห็น