เยาวชนทำกระทง ต้องฟ้องกลับ !!


จากกรณีมีข่าวว่าเด็กหญิงวัย 15 ปี ถูกตัวแทนลิขสิทธิ์ล่อซื้อจับกุม กระทงรูปตัวการ์ตูน ที่เด็กหญิงดังกล่าวเป็นผู้ประดิษฐ์ขาย  โดยล่อซื้อให้นำมาส่งและทำการจับกุมตัวดำเนินคดีที่ สภ.เมืองราชสีมา  และได้มีการเรียกเงินจำนวน 50,000 บาท เพื่อไกล่เกลี่ยไม่ต้องฟ้องศาล สุดท้ายตำรวจไกล่เกลี่ยเหลือ 5,000 บาท
     คดีนี้มีจุดที่น่าสังเกตุอยู่หลายประการ ซึ่งรับฟังจากข่าวตามสื่อต่าง ๆ  จะขอแจกแจงเป็นข้อ ๆ ดังนี้ครับ
  • มีการตรวจสอบการรับมอบอำนาจจากเจ้าของลิขสิทธิ์หรือไม่  ต้องมีหนังสือมอบอำนาจระบุชัดเจน
  • มีการลงประจำวันก่อนไปล่อซื้อจับกุมหรือไม่
  • มีการตรวจสอบกระทงของกลางหรือยัง ว่าละเมิดลิขสิทธิ์ตามองค์ประกอบครบหรือไม่(แค่ลายเส้น รูปทรง ต่างไปนิดเดียวก็ไม่ใช่การละเมิดแล้ว)
  • กรณีเป็นเยาวชนได้ดำเนินการตามหลักกฎหมายถูกต้อง ครบถ้วนหรือเปล่า
  • มีการสั่งทำกระทงโดยใคร มีหลักฐานและดำเนินการอย่างไรกับผู้สั่งทำหรือไม่  เพราะอาจอยู่ในฐานะตัวการร่วม
  • ขอดูบันทึกไกล่เกลี่ยที่มีการจ่ายเงินหน่อย  มีใครลงชื่อบ้าง ความซวยอาจมาเยือน

     ตอนนี้มีข่าวว่า เจ้าของลิขสิทธิไม่ได้มีการมอบหมายให้ผู้ใดทำการจับลิขสิทธิ์ผิดกฎหมายตามที่เป็นข่าว  ส่วนเด็กหญิงที่ถูกจับก็ยืนยันว่ามีการล่อซื้อ สั่งให้ทำกระทงโดยระบุเป็นรูปตัวการ์ตูน และนัดสถานที่ส่งของ เมื่อไปถึงก็ถูกจับกุมดังกล่าว   

     เมื่อเรื่องราวเปิดเผยออกมาแบบนี้  แสดงว่า คนที่อ้างว่าเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ ต้องมีการทำเป็นขบวนการ   จงใจว่าจ้างคนที่ไม่รู้กฎหมายให้กระทำผิด หรืออาจไม่ผิด แต่ข่มขู่ให้เข้าใจว่าผิดกฎหมาย  ถ้าไม่อยากถูกดำเนินคดีต้องจ่ายค่าเสียหายเป็นเงินหลายหมื่นบาท   เรื่องนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยเฉพาะพนักงานสอบสวนจะอ้างได้หรือว่าไม่รู้ ไม่เห็น  หากมีการตรวจสอบจริง ๆ ตามข้อสังเกตุข้างต้น

     อาจมีการแบ่งเงินกันกับผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย  ทำมาหากินกับความไร้เดียงสา กับความไม่รู้ ของคนอื่น  มันไม่ใช่การรักษากฎหมาย แต่มันคือมิจฉาชีพ  ยิ่งได้รู้ว่าน้องเยาวชน รู้จักทำมาหากินแบ่งเบาภาระพ่อแม่  มันยิ่งรู้สึกแย่จริง ๆ

     แนะนำให้สมาคมทนายความ หรือ ผู้รู้กฎหมาย "ฟ้องกลับ" เรียกค่าเสียหาย สักสามแสน เป็นทุนการศึกษาให้น้องเขาหน่อย  เอาให้แม่งเข็ดไปเลย  มาดูกฎหมาย ป.อาญา มาตรา 337  เกี่ยวกับการกรรโชกทรัพย์กันครับ

     มาตรา ๓๓๗  ผู้ใดข่มขืนใจผู้อื่นให้ยอมให้หรือยอมจะให้ตนหรือผู้อื่นได้ประโยชน์ในลักษณะที่เป็นทรัพย์สิน โดยใช้กำลังประทุษร้าย หรือโดยขู่เข็ญว่าจะทำอันตรายต่อชีวิต ร่างกาย เสรีภาพ ชื่อเสียงหรือทรัพย์สินของผู้ถูกขู่เข็ญหรือของบุคคลที่สาม จนผู้ถูกข่มขืนใจยอมเช่นว่านั้น ผู้นั้นกระทำความผิดฐานกรรโชก ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปี และปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท


ปล. ล่าสุดมันบอกจะเอาเงินมาคืน  รับเงินแล้วอย่ายอมนะลูก  เอาค่าเทอมจากมันด้วย

ความคิดเห็น