สลับค่าย สลายขั้ว คืนความชอบธรรม ?!!?


ผ่านไปแล้วนะครับ ในส่วนของการแต่งตั้งระดับ รอง ผบก. - ผกก.  ที่คำสั่งแอบมาตอนดึก ๆ (อีกแล้ว) ของคืนวันที่ 27 พ.ย. 62  แต่กว่าจะมีผลก็คือวันที่ 13 ธันวาคม และให้เดินทางภายในวันจันทร์ที่ 16 ธันวา   ในส่วนของระดับ รอง ผกก. - สว. ก็คงจะออกมาภายในไม่กี่วันนี้ล่ะครับ

     วงในเหลามาว่ารอบนี้อำนาจของ ผบ.ตร. นั้นมาเต็ม  ไม่เหมือนครั้งก่อน ๆ  ทำให้เห็นว่าฟากฝั่งค่ายชัยจินดา  ผงาด กันถ้วนหน้า ไม่นับการแต่งตั้งระดับนายพลก่อนหน้านี้   ที่ก็ได้ "วาง" คนในค่ายไว้พอสมควร

     ว่ากันว่าสายอื่น ๆ นอกจากสายนายก นั้นมีน้อยมาก  คือต้องมีการส่งบัญชีฝั่งการเมืองไปรวมที่ทำเนียบ  ก่อนจะส่งต่อให้ ผบ.ตร. เอาไปดำเนินการ  และให้งานกำลังพลของแต่ละ บช. ทำตามโผให้เรียบร้อย  ไม่ให้เกิดความผิดพลาดอย่างที่เคยมา 

     ทำให้คำสั่งในรอบ รอง ผบก. - ผกก. ครั้งนี้เสร็จทันในเดือนพฤศจิกายน เป็นประวัติการณ์  ไม่ต้องขอขยายเวลากันข้ามปี

     ส่วนค่ายเดิมที่เคยฟูเฟื่อง  ก็ต้องยอมรับกันไปว่าโดนล้างบางแน่  ทำแหน่งหลัก ๆ ทั้งหลายที่เคยครอง  เมื่อถึงเวลาก็ต้องเปลี่ยนมือ  มีหลาย ๆ คนถูกเก็บเข้ากรุบ้าง  ไปงานสอบสวนบ้าง  กลายเป็นวัฒนธรรมประจำปีขององค์กรไปแล้ว  เตะกันไป เตะกันมา  แล้วแต่ยุคใคร สมัยใคร

     สิ่งที่ควรทำให้เป็นมาตรฐานคือการแต่งตั้งโยกย้าย ที่ไม่มุ่งทำร้าย ทำลายกัน  โดยต้องคำนึงถึงภูมิลำเนา ความสมัครใจเป็นหลัก    ไม่ใช่เตะโด่งเข้าป่า ขึ้นเขา ทั้ง ๆ ที่เขาไม่ได้มีอะไรเสียหาย  ในขณะที่บางคนเห็นโดนจับบ่อน จับสถานบริการ  แต่ก็ยังย้ายไปได้ดี  ตกลงมาตรฐานคืออะไร

     หมดยุคเผด็จการ กลับมาสู่ยุคประชาธิปไตย ต้องโปร่งใส ตอบคำถามได้  และพร้อมรับการตรวจสอบ หรือแม้แต่การฟ้องร้องขอความเป็นธรรม  ถึงเวลาที่ควรจะสร้างมาตรฐานที่ดีในการแต่งตั้ง โยกย้าย  เน้นระบบคุณธรรม ผลงาน ส่งเสริมคนที่ทุ่มเทให้องค์กร ให้เขาได้เจริญก้าวหน้า  ไม่ใช่มีแต่คนวิ่งเต้นที่ได้เลื่อนขั้น  ต่อไปองค์กรจะเป็นอย่างไร  ถ้าระดับบนมีแต่นักวิ่งเต้น   ระดับรอง ๆ ลงมาก็คงไม่ต่างกัน  ... อย่ารอให้เป็นขนาดนั้นเลยครับ

ความคิดเห็น