เบิกค่าสำนวน .. ทำไมเอกสารต้องเยอะ ? จะมี CRIMES เพื่อ ?


สำหรับพนักงานสอบสวนทุกท่าน รวมถึงงานธุรการคดี และผู้เกี่ยวข้องในการ เบิกค่าสำนวนการสอบสวน  คงมีคำถามหาใจในการทำเอกสารเบิกค่าสำนวนการสอบสวน  ที่ผ่านมาเราจะต้องทำเอกสารในปริมาณมหาศาลเพื่อการเบิกในแต่ละรอบ   สิ้นเปลืองทั้งกระดาษ หมึกพิมพ์ และเวลา

     ในเรื่องแบบนี้ องค์กรที่จะเข้าสู่ยุคดิจิตอล  ต้องมีการปรับปรุงการทำงาน  โดยใช้ประโยชน์จากเครื่องคอมพิวเตอร์ และฐานข้อมูลที่มี  เพื่อลดภาระงานของเจ้าหน้าที่   ไม่ต้องทำงานซ้ำซ้อนเพื่อยืนยันในสิ่งที่มีอยู่ในระบบฐานข้อมูลอยู่แล้ว

     การบันทึกสถิติคดีลงในระบบ CRIMES ระบบที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติภูมิใจนักหนานี่แหละ  เร่งรัดการกรอกข้อมูลคดีกับทุกเดือน  จนข้อมูลอัพเดทเป็นปัจจุบันแบบรายวันอยู่แล้ว   เมื่อคดีไหนมีการลงออกไปยังอัยการ  ก็ต้องบันทึกยืนยันในระบบ  ดังนั้นจึงทราบอย่างแน่นอนแล้วว่า   ในปีงบประมาณนี้ ห้วงระวังเดือนมีสำนวนออกไปแล้วกี่เรื่อง เป็นของพนักงานสอบสวนคนไหนบ้าง

     เราสามารถนำข้อมูลตรงนี้(ที่มีอยูแล้วในระบบ) มาเป็นตัวตั้งเบิกค่าสำนวนการสอบสวนได้เลย  จะแยกเป็นเม็ดเงินก็ได้  ว่าสัดส่วนแต่ละโรงพักได้เท่าไหร่  แล้วเอาสำนวนเบิกตามวงเงิน ตามลำดับการออกสำนวน   ไม่ต้องทำเอกสารเป็นตารางสำนวนเบิก  ไม่ต้องสำเนาหนังสือส่งอัยการ  ไม่ต้องตามลงนามกันเป็นร้อย ๆ หน้า ฯลฯ 

     คิดดูว่าถ้าเขียนโปรแกรมให้ดึงเอาข้อมูลที่มีอยู่แล้วมาใช้ประโยชน์ได้เต็มที่  จะประหยัดงบประมาณของหน่วยไปได้ขนาดไหน   จริง ๆ แล้วก็มีอีกหลายเรื่องที่สามารถเปลี่ยนองค์กรให้ทันสมัย  ลดภาระงานซ้ำซ้อน  คล่องตัว  และประหยัด

     แต่เรื่องแบบนี้ไม่มีทางไปถึงหูผู้บริหารระดับ ตร. แน่  เพราะมันดูเป็นเรื่องเล็ก ๆ ที่เขาไม่ได้ประโยชน์อะไร   จะทำเพื่อพนักงานสอบสวนและธุรการคดีนับหมื่นคนไปเพื่ออะไร  ของเดิม ๆ มันก็ทำกันได้อยู่แล้ว  น่าจะเปลืองเซลสมองผู้บริหารน่าดู   เพื่อน ๆ ลองคิดดูครับ เรามีนายพลหลายร้อยคน  แต่ไม่มีใครคิดได้สักคนเลย  แปลกเน๊าะ



ตำรวจฝั่งทน

ความคิดเห็น