นโยบายที่หายไป พร้อมกับการเกษียณ ..(ดีแล้ว)


สำนักงานตำรวจแห่งชาติเป็นองค์กรบังคับใช้กฎหมายที่สมควรจะต้องมีความชัดเจนในนโยบาย  เป็นนโยบายที่คิดสำหรับการทำงานในระยะยาว  ต้องมีการวางแผน ระดมสมอง ทดลองใช้ ก่อนจะนำมาปฏิบัติจริงในภาพรวม   แต่ที่ผ่านมามีหลาย ๆ นโยบายมี "ขยันออก" ออกกันมาแบบไม่มีการศึกษาใด ๆ  คือนึกว่าดี กูจะให้พวกมันปฏิบัติให้ได้ เพื่อที่กูจะได้หน้า  ก็สั่งลงมาให้ทุกหน่วยลงมือทำเลย

     หลาย ๆ นโยบายก็ต้องมาแก้ปัญหาระหว่างการปฏิบัติ  เรียกว่าทำไปแก้ไป เพราะแม่งไม่ได้ศึกษา และทดลองใช้ก่อนไง  พวกนี้ส่วนมากไม่เคยได้อยู่โรงพัก(ที่อยู่โรงพักก็ไม่ค่อยก้าวหน้าไปถึงระดับบริหารเท่าไหร่)   และมีหลายนโยบายที่สร้างความเดือดร้อนให้กับผู้ปฏิบัติ   รวมทั้งการถูกฟ้องร้องให้ต้องชดใช้เงินก็ยังมีมาแล้ว

     ส่วนมากนโยบายที่ว่ามานี้จะออกมาจากคนระดับ รอง ผบ.ตร.  ที่อยาก "คั่ว" ตำแหน่ง ผบ.ตร.   อยากมีซีนปรากฎต่อสาธารณะชน  สื่อมวลชน  รวมถึงผู้มีอำนาจในการแต่งตั้ง ผบ.ตร.    พยายามจะสร้างโปรไฟล์ตัวเองให้ดูดี  แบบว่านี่ขนาดเป็นแค่ รอง ผบ.ตร. นะ  ยังทำคุณประโยชน์ได้ขนาดนี้  บลา บลา

     มาดูกันดีกว่าครับ ว่ามีโครงการ หรือนโยบายอะไรบ้าง  ที่เคยใช้ เคยปฏิบัติ  แล้วค่อย ๆ เลือนหายไปเมื่อเจ้าของนโยบายเกษียณอายุราชการไป
  • ตำรวจอาสา  อันนี้มีมานาน  ไม่แน่ใจว่าเริ่มขึ้นในสมัยใด  ประมาณว่าให้นำอาสาสมัครมาช่วยงานตำรวจ  อันเนื่องมาจากกำลังพลตำรวจในพื้นที่ไม่เพียงพอ(ก็จะพอได้ไง เล่นเอาไปช่วยราชการหมด)  สุดท้ายก็ค่อย ๆ เงียบหายไป  เพราะไม่มีงบประมาณสนับสนุน  แค่เครื่องแบบก็ยังหามาตรฐานเดียวไม่ได้เลย ต้องขอสนับสนุนเอง ออกแบบกันเอง   เบี้ยเลี้ยงในการทำงานก็ไม่มี  ใครเขาจะอยู่ด้วยล่ะครับแบบนี้  หนีไป อปพร. หรือ อสม. ดีกว่า
  • ฝากบ้านไว้กับตำรวจ  น่าจะเริ่มโดย พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ รอง ผบ.ตร.  คนนี้เล่นกับสื่อเก่ง ภาพลักษณ์ดี แต่จังหวะไม่ดีเลยไม่ได้เป็น ผบ.ตร.   โครงการนี้สร้างภาระให้ผู้ปฏิบัติในช่วงเทศกาลอย่างมาก  และดันมีบ้านในโครงการถูกตีนแมวเข้าไปขโมยของ  จนถูกฟ้องและศาลก็สั่งให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติชดใช้ค่าเสียหายให้กับเจ้าของบ้าน  ศาลให้ความเห็นประมาณว่าทำเกินหน้าที่  การดูแลรักษาความปลอดภัยต้องเป็นการทั่วไป ไม่เฉพาะเจาะจง   ตอนนี้ช่วงเทศกาลก็ไม่ค่อยมีการเอ่ยถึงกันแล้วนะครับ
  • Police i lert U  เหมือนจะเป็นของ พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน  รอง ผบ.ตร.  ท่านนี้ก็ขยันคิด ภาพลักษณ์ดี  แต่จังหวะไม่ดีอีกเช่นกัน   เร่งให้ตำรวจและประชาชนลงแอพ Police i lert U  พร้อมให้มีการปฏิบัติ  การรับแจ้งเหตุ โน่น นี่ นั่น .... เยอะ !   ไม่เป็นธรรมชาติ  ใช้ยาก  ประชาชนสะดวกโทร 191 มากกว่า   ตอนนี้ก็ค่อย ๆ เลือนหายไป คงเหมือนกันแอพ Home Guard ก่อนหน้านี้นั่นแล



     นี่เป็นตัวอย่างเล็กน้อยเท่านั้นครับ  ยังมีอีกเยอะที่มาในลักษณะนี้  ที่ถูกที่ควร นโยบายที่จะส่งผลต่อผู้ปฏิบัตินั้น  ต้องมีการเสนอ  ศึกษา  ทดลองใช้  ปรับแก้  แล้วจะนำกลับมาเสนอเบอร์ 1 คือ ผบ.ตร. ให้สั่งการไปยังผู้ปฏิบัติอย่างเป็นทางการ   ไม่ใช่ให้ระดับ รอง ผบ.ตร. มาคิด  มาเดินเรื่องเอง  ข้ามหน้าข้ามตา ผบ.ตร. 

     เมื่อไม่ได้เป็นความเห็นชอบร่วมกันของผู้บริหาร ตร.   มันจึงไม่มีความยั่งยืน  ไม่ได้รับการยอมรับเป็นนโยบายระยะยาวขององค์กร  สุดท้ายก็จะค่อย ๆ เลือนหายไปกับสายลม   แต่ที่พี่น้องตำรวจทั่วประเทศลงแรง ลงทรัพยากรไป  ก็กลายเป็นการทำงานที่สูญเปล่า   ต่อไปอยากออกนโยบายอะไร  บรรดาท่าน ๆ พลตำรวจเอก ทั้งหลาย  กรุณาคุยกันให้จบก่อนนะครับ




ตำรวจบ้านนอก

ความคิดเห็น