ออกคำสั่งยังไง ? ทั้งโรงพักเหลือ 3 คน !!


เมื่อวันที่ 18 ก.พ. 63 พล.ต.ต.ธีรพล อินทรลิบ ผบก.ภ.จว.แม่ฮ่องสอน มีหนังสือบันทึกข้อความด่วนที่สุด เรื่อง ขอรับการสนับสนุนกำลังพล ถึง ผกก.สภ.แม่ฮ่องสอน , ผกก.สส.ภ.จว.แม่ฮ่องสอน และ ผกก.สภ.น้ำเพียงดิน โดยมีใจความว่า ด้วยได้รับหนังสือ สภ.ห้วยโป่ง  เรื่องรายงานและขอรับการสนับสนุนกำลังพล เนื่องจาก ภ.5 ได้มีคำสั่งแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตำรวจ ระดับ รอง สว.-ผบ.หมู่ วาระประจำปี 2562 ทำให้กำลังพลของ สภ.ห้วยโป่ง เหลือปฎิบัติหน้าที่เพียง 3 นาย เกรงว่าจะเสียหายแก่ทางราชการ

     จากปัญหาข้อขัดข้องด้านกำลังพลดังกล่าว จึงให้ท่านพิจารณากำลังข้าราชการตำรวจในสังกัดเพื่อไปปฎิบัติราชการ ที่ สภ.ห้วยโป่ง ดังนี้
  1. สภ.แม่ฮ่องสอน (เพิ่มอีก) 1 นาย
  2. กก.สส.ภ.จว.แม่ฮ่องสอน 1 นาย
  3. สภ.น้ำเพียงดิน 2 นาย

     โดยให้ส่งรายชื่อให้ ภ.จว.แม่ฮ่องสอน ภายในวันที่ 19 ก.พ. เพื่อจะได้ดำเนินการออกคำสั่งให้ไปปฎิบัติราชการต่อไป 
************
     เดิม สภ.ห้วยโป่ง มีกำลังพล 10 นาย (จากกรอบอัตราเต็มที่ 34 นาย)  หลังการแต่งตั้งโยกย้ายระดับ รอง สว. - ผบ.หมู่ รอบล่าสุดวาระ 62 ปรากฎว่าออกคำสั่งย้ายออกกันหมด เหลือกำลังพลปฏิบัติหน้าที่เพียง 3 นาย  คือ สารวัตรหัวหน้าสถานี และ รอง สวป. อีก 2 นาย  กับพื้นที่ราว 6.7 ตารางกิโลเมตร ครอบคลุมพื้นที่ตำบลห้วยโป่ง อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน  มีประชากรกว่า 8,000 คน และเป็นพื้นที่ติดชายแดนประเทศเพื่อนบ้านอีกด้วย 

     นี่ก็เป็นอีกปัญหาของการออกคำสั่งแต่งตั้งโยกย้าย  ที่ไม่ได้ให้ความสำคัญกับสถานีตำรวจ  ด่านหน้าในการให้บริการประชาชน  ทุกนโยบายต่าง ๆ ของ ตร.  ลงมาปฏิบัติที่โรงพักเกือบทั้งหมด   แต่ดูสิครับ  ทำบัญชีกันยังไง  อย่างนี้จะปฏิบัติงานกันได้อย่างไร  นี่เป็นแค่หนึ่งในปัญหาเดียวที่เรามองเห็น เพราะมันทุเรศสุด ๆ และมีให้เห็นตามหน้าสื่อ

     แทบทุกโรงพัก กำลังพลลดลงเรื่อย ๆ  ในขณะที่งานก็สุมเข้ามา ถาโถมเข้ามา  อาทิ  191 ที่ต้องไปให้ทันเวลา ,  ต้องมีผู้ช่วยพนักงานสอบสวน , ต้องจัดพนักงานสอบสวนให้เพียงพอ , ตรวจงานธุรการที่พลาดไม่ได้ , การรายงานทางธุรการต่าง ๆ ฯลฯ เหล่านี้ต้องการกำลังพลไปเสริมทั้งสิ้น

     ออกคำสั่งย้ายตามใจ ตามการวิ่งเต้น  โดยไม่เห็นแก่ประโยชน์ของหน่วย  ตอนนี้โรงพักกำลังเป็นจุดแตกหัก แตกสลายอยู่แล้ว  นี่ยังไม่นับรวมพวกวิ่งเต้นไป "ช่วยราชการ" ตั้งชุดนั่น ชุดนี่ ให้เต็มไปหมด ทั้งระดับ บช. - บก.  มีแต่ชุดปฏิบัติการเต็มไปหมด  อย่าถามถึงผลงาน ผลการปฏิบัตินะ(บอกบ่ได้)  ถ้ายังเป็นอยู่อย่างนี้  จะรักษามาตรฐานการให้บริการประชาชนนั่นย่อมเป็นไปไม่ได้  เตรียมตัวล้มละลายในความเชื่อถือได้เลย  จะยกระดับการให้บริการประชาชนได้อย่างไร  ในเมื่อขาดแคลนคนทำงาน  ลองเอาไปคิดดูกันบ้าง  เงินเดือน + ประสบการณ์ ก็ไม่ใช่น้อย  รึสมองมีแค่ 84,000 เซล !!




ความคิดเห็น