พัฒนาหรือเลอะเทอะ ?!!? โครงสร้างใหม่สถานีตำรวจ


เพื่อนข้าราชการตำรวจคงได้เห็นกันแล้วนะครับ  ว่านายพลระดับผู้บริหารสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  เสนอจะทำอะไรกับสถานีตำรวจทั่วประเทศ   หลังจากที่ "ทุกแท่ง" พนักงานสอบสวน  ด้วยข้อหาอะไรไม่รู้   ทำให้ พ.ต.อ.ระดับ สบ.4  ต้องไปกองกันอยู่ที่ บช. เป็นร้อยคน  แทบไม่มีงานทำ   เป็นความสูญเปล่าของทางราชการเป็นอย่างยิ่ง

      ตอนนี้ก็ต้องมาคิดหาวิธีจะทำอย่างไรกับพนักงานสอบสวนดี  จากเดิมที่เคยมีกรอบความก้าวหน้าไปได้ถึงระดับผู้บังคับการ  โดยการอบรมและสอบวัดความสามารถในทุกระดับ  แต่มันไม่มาวิ่งเต้นไง !  ไอ้พวกนี้มันมาด้วยความรู้ความสามารถ  มันเลยสั่งยาก  ไม่เห็นความสำคัญของผู้บังคับบัญชา   พอทุบแท่งแล้วก็กลับมาสู่ระบอบ ระบบวิ่งเต้นเหมียนเดิม  เฮ้อ ..

     บ่นพอล่ะ .. มาดูกรอบในสถานีตำรวจกันหน่อยว่าควรต้องวิจารณ์กันอย่างไรบ้าง  เอาโรงพักขนาด M แล้วกันนะครับ   จากเดิม มีหัวหน้าสถานีเป็นผู้กำกับการ และมีรองผู้กำกับ 3 คน คือ รอง ป. , รองสืบสวน และ รองสอบสวน  ก็จะกลายเป็นมีผู้กำกับสอบสวนเพิ่มเข้ามา(ก็ สบ.4 ที่มีอยู่เต็ม บช. นั่นแหละ) และเหลือ รองผู้กำกับแค่ 2 คน  1 คนคุมงานสืบสวนสอบสวน(ไม่ต้องเข้าเวร)  รองผู้กำกับ อีก 1 คน คุมงาน ป. , อก. , จร. และอื่น ๆ

     มาดูระดับสารวัตรในโรงพักขนาด M กันบ้าง  เดิมจะมี สวป. , สว.สส. , สว.อก (สว.จร. มีเป็นบางแห่ง)  ของใหม่แม้งเพิ่มระดับสารวัตรมากันเพียบเลย  จากเดิม 3 - 4 คน  คราวนี้มีถึง 6 คน(ไม่นับ พงส.สบ.2)  ที่เพิ่มมาคือ สว.สป. และ สว.ชป.  ไม่ต้องถามนะครับ ว่ามันย่อมาจากอะไร  และมีหน้าที่อะไรบ้าง  เพราะไม่รู้เหมือนกัน  ไม่เคยมีการชี้แจงใด ๆ จาก ตร.  บันเทิงจริง ๆ  จำเป็นต้องแยกตำแหน่งออกมาขนาดนั้นเลย



     เอาง่าย ๆ งานจากเดิมที่ สวป. คนเดียวทำได้  ต้องแยกมาเป็นสารวัตร 4 คน เพื่อ ?   และโรงพักขนาด M นี่  กำลังพลมีตั้งแต่ 40 - 120 คนนะครับ  จะหาคนลงในตำแหน่งตามสเปคได้รึ  ถ้างั้นคงต้องยกเลิกการช่วยราชการทั้งหมด  เด็กนายตามสำนักงานก็ส่งกลับมาให้หมด  อาจพอเกลี่ยได้

     ข้ามไประดับ บก. ก็จะมี ผบก.สอบสวน  และระดับ บช. ก็จะมี ผบช.สอบสวน  เหมือนเปิดตำแหน่งระดับหัวรองรับการแต่งตั้งเท่านั้น  เนื้องาน หน้างานไม่ค่อยมีอะไรเท่าไหร่  สำนวนทำกันระดับโรงพักแล้วก็ส่งอัยการฟ้องเท่านั้น  จะมีกี่เรื่องที่ไปถึงระดับ บก. และ บช.   ต้องถามถึงความคุ้มค่าอีกครั้ง  จะสะสมนายพลแข่งกับกลาโหมหรืออย่างไร  ณ ตอนนี้สิ่งที่ประชาชนควรจะได้  ไม่ใช่การเพิ่มนายพลแน่นอน   แต่ควรเป็นการเพิ่มผู้ปฏิบัติระดับชั้นประทวน  ให้มีเพียงพอในทุกสถานีตำรวจ   รู้บ้างไหมว่าตอนนี้ต้อง "ยุบ" ตู้สายตรวจตำบลมารวมกันเพราะคนไม่พอ  รถจักรยานยนต์ที่แจกมากองเต็มโรงพัก  ไม่มีคนพอจะขับ 

     เงินเดือน + ค่าตอบแทน  ที่ให้กับนายพล 1 คน  สามารถจ้าง สิบตำรวจตรี ได้มากกว่า 5 คนเสียอีก นี่ยังไม่รวม องคาพยพต่าง ๆ + ยานพาหนะ + บริวาร ฯลฯ   เหมือนเดิมครับ ปฏิรูปตำรวจกี่ที ๆ ก็โตแต่หัวทุกทีไป  แขนขาลีบลงเรื่อย ๆ  คนทำงานบนสถานีตำรวจน้อยลงทุกปี ๆ  สมกับคำที่ว่า โรงพักเป็นจุดแตกหัก จริง ๆ





ตำรวจบ้านนอก

ความคิดเห็น