Police PhoneBook 2020 .. ข้อมูลไม่พร้อม จะปล่อยให้โหลดเพื่อ ?


เป็นอีกหนึ่งความล้มเหลวของการทำงานในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  เรื่องที่ควรจะเป็นเรื่องง่าย ธรรมดา ๆ  แค่นำข้อมูลที่อัพเดทล่าสุด  ร่วมกับแอพพลิเคชั่นสำหรับการค้นหา  ไม่ได้ซับซ้อนอะไรเลย  แต่กลับกลายเป็นว่า แอพฯ Police PhoneBook ที่ปล่อยออกมาให้ดาวน์โหลดกันตั้งแต่ต้นปี 63 นี้  เกิดข้อผิดพลาดมากมายจนไม่สามารถใช้งานได้  เปลืองค่าเน็ตไปเปล่า ๆ พร้อมกับเสียพื้นที่บนโทรศัพท์ไปกับแอพฯ ง่อย ๆ ที่น่าหงุดหงิด   มาดูกันครับว่ามันไม่ดียังไง

     ข้อมูลไม่ครบ  จะบอกกว่าไม่ครบคงจะใจดีเกินไป  ข้อมูลที่มี มีเพียงไม่กี่ บช. เท่านั้น  และบางคนก็ซ้ำ บางคนก็เก่าแล้ว   คือทั้งไม่ครบ และไม่อัพเดท

     ระบบการค้นหาห่วยแตก  บอกว่าแค่ใส่ ชื่อ หรือ นามสกุล หรือ หน่วยงาน  ก็ได้  แต่เอาเข้าจริงมันไม่เป็นอย่างนั้น  ทั้ง ๆ ที่หน่วยงานก็มีในฐานระบบ  แต่ลองใส่แล้วค้นไม่ได้  ต้องใส่ชื่อคนแทน   โครตไร้ประโยชน์เลย

     แอพฯ Police PhoneBook นี้ เป็นความรับผิดชอบของ กองสารนิเทศ ตร.  ไม่รู้ว่าจัดจ้างกันยังไง  เสียเงินกันไปเท่าไหร่ กับแอพคุณภาพแบบนี้   ไม่รู้ได้ลองใช้กันบ้างรึเปล่า  แต่เที่ยวประชาสัมพันธ์ให้โหลดใช้กัน  ไม่รู้ทำงานกันยังไง  เดี๋ยวจะหาว่าอคติ มาลองดูความเห็นจากผู้ใช้งานที่รีวิวใน Google Play Store ดูครับ

     "ลองค้นหาข้อมูล หลาย สภ. หายไป ข้อมูลคนใน สภ.เก่ากว่าแอปเดิมอีก งงหนักจริง ๆ หวังว่าแต่งตั้งล่าสุดนี้จะอัพเดทข้อมูลได้เป็นปัจจุบัน ปล.ค้น ๆ อยู่มีเด้งหลุดออกจากแอปด้วย เป็นหลายครั้ง โปรดปรับปรุงด่วน เพิ่มเติม ค้นหาโดยชื่อ สน. หรือ สภ.ตรง ๆ ไม่ได้ ยุ่งยากต้องเข้าไปที่ภาคแล้วไล่มาจังหวัด แต่สุดท้ายก็แสดงผลไม่ครบ ขึ้นว่าพบร้อยกว่านาย แต่แสดงผลแค่สิบกว่านาย หาอะไรก็ไม่ค่อยเจอ ปรับปรุงด้วยครับ สู้เวอร์ชั่นเก่าไม่ได้เลย"  

ความคิดเห็นอีกท่านหนึ่ง
     "ทำแอพใหม่มาทำไมครับ? แอพเดิมก็มี ควรอัพเดทข้อมูลได้ และข้อมูลเหมือนจะไม่ครบ และที่สำคัญ มีจำกัดแค่ระดับ สว.ขึ้นไป ควรทำแอพให้มันมีการอัพเดทข้อมูลได้ง่าย สม่ำเสมอ และเสถียร และข้อมูลเหล่านี้ ที่เป็นข้อมูลส่วนบุคคล ไม่ควรเปิดเผยโดยง่าย อาจเป็นช่องให้มิจฉาชีพนำไปใช้ก่อความเสียหายได้ ควรพิจารณาให้มีระบบยืนยันตัวตนผู้ใช้งาน เพื่อฟ้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้นได้"





     แล้วแอพ Police PhoneBook อันเก่า  อยากทราบเหตุผลว่า ทำไมจึงเลิกใช้งาน  เพราะดูแล้วยังค้นหาได้ง่ายกว่าแอพใหม่เยอะ  ระบบดีกว่าด้วย   รึอยากจัดซื้อจัดจ้างใหม่ ?  อยากรู้มูลค่าของแอพฯ ตัวใหม่นี่จริง ๆ  ใครมีข้อมูลส่งมาหน่อย  

ปล.  ที่ตลกก็คือ หน้าเว็บไซต์สารนิเทศ ตร.  จะกดลิงค์โหลดแอพจาก Play Store ก็ลิงค์เสีย , กดไป App Store ก็เป็นการโหลดแอพฯ ตัวเก่า , กดไปค้นหาจากเว็บไซต์  ก็ลิงค์เสีย   บันเทิงจริง ๆ 



ความคิดเห็น