investigate Covid19


ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค COVID-19 เจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวนของสิงคโปร์ มีบทบาทสำคัญในการควบคุมการแพร่ระบาดในสิงคโปร์  ด้วยการใช้เทคนิคการสืบสวนแบบเก่า ผสมกับเทคโนโลยีสมัยใหม่  โดยมีรายละเอียดพอสรุปได้คือ

     ในช่วงตรุษจีน เมื่อปลายเดือนมกราคม 2020 ที่ผ่านมา  มีนักท่องเที่ยวจากจีนเดินทางมาเที่ยวสิงคโปร์  และได้มีการแวะซื้อของที่ร้านขายยาสมุนไพรจีนแห่งหนึ่ง  จากนั้นช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์  พบว่ามีการติดเชื้อแบบกระจุกตัวอยู่แถวร้านขายยาดังกล่าว  ทั้งมัคคุเทศก์ในพื้นที่และพนักงานขายต่างก็ล้มป่วยด้วยโรค COVID-19  นอกจากนี้ ยังมีคนอีก 9 คนติดเชื้อด้วย ทั้งสามีของพนักงานขาย ลูกวัย 6 เดือนของเธอ และคนงานในบ้านชาวอินโดนีเซีย พนักงานอีกสองคนในร้านก็ติดด้วย

     สถานการณ์การแพร่ระบาดในสิงคโปร์จะสาหัสกว่านี้มาก  หากไม่มีการติดต่อกลุ่มเสี่ยง กลุ่มผู้สัมผัสกับผู้ป่วย  ซึ่งขยายวงกระจายออกไปมากกว่า 6,000 คน  โดยทั้งหมดนี้มีการติดตามโดยใช้กล้องวงจรปิด รวมกับการสืบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจแบบลงพื้นที่  การโทรศัพท์เพื่อสอบถาม ว่าช่วงเวลานั้น ๆ ได้อยู่บริเวณจุดเสี่ยงใด ๆ หรือไม่  เมื่อได้รับการยืนยันแล้ว วันถัดมามีเจ้าหน้าที่ 3 คนมาหาเธอที่บ้าน ใส่เสื้อคลุมและหน้ากากอนามัย มาให้คำสั่งว่าเธอต้องกักตัวอย่างไรบ้าง บอกว่าห้ามออกจากบ้าน ไม่งั้นจะโดนปรับหรือไม่ก็ต้องจำคุก

     ด้วยจำนวนประชากรเกือบ 8 พันคนต่อ ตร.กม. นี่เป็นประเทศนี้มีประชากรหนาแน่นที่สุดประเทศหนึ่งและมีแนวโน้มแพร่ระบาดได้ง่ายหากไม่สามารถหาต้นตอของเชื้อไวรัสได้ การหาต้นตอเริ่มจากแพทย์ที่โรงพยาบาลที่จะถามคนไข้ว่าได้ไปที่ไหนมาบ้าง พบปะใครบ้าง หลังจากได้ผลตรวจของคนไข้ว่าติดเชื้อ พวกเขาจะส่งข้อมูลไปให้เจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุข ซึ่งมีหน้าที่หาข้อมูลต่อจากคนไข้ งานจะยิ่งยากมากขึ้นหากคนไข้อาการหนักเกินกว่าจะสามารถมาตอบคำถามได้ จากนั้นทีมสืบสวนอาชญากรรมของสิงคโปร์ได้เข้ามาร่วมรับมือกับสถานการณ์นี้ด้วย โดยกรมสืบสวนอาชญากรรมจะประชุมกับกระทรวงสาธารณสุขทุกวันเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลกัน

อ่านบทความต้นฉบับจาก BBC THAI

     จะเห็นได้ว่าแม้ในสถานการณ์ทางการแพทย์  ที่มีการแพร่ระบาดของโรคติดต่อในระดับประเทศ  เจ้าหน้าที่ตำรวจจะต้องเข้าไปเกี่ยวข้องในหลาย ๆ มิติ  นอกจากการสืบสวนข้างต้นนี้แล้ว  ก็ยังต้องมีการตั้งด่านสกัดการเดินทาง  อย่างที่เกิดขึ้นในประเทศไทยในขณะนี้  ก็ขอให้พี่น้องตำรวจที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ต้องระวังตัวเองอย่าให้ติดเชื้อเพิ่ม  ไม่งั้นอาจซวยเจอ 1212 เหมือนบางจังหวัดได้




ความคิดเห็น