เครื่องแบบใหม่ตำรวจสายป้องกันปราบปราม !!

 

พล.ต.อ.มนู  เมฆหมอก  รอง ผบ.ตร.  ได้มีการดำริในเรื่องการพัฒนาปรับปรุงชุดเครื่องแบบในการปฏิบัติงานสายป้องกันปราบปราม  ให้มีรูปแบบเหมาะสมกับการปฏิบัติหน้าที่ในปัจจุบัน  โดยอาจนำเอารูปแบบจากต่างประเทศมาเป็นแนวทาง  และกำหนดให้เปลี่ยนพร้อมกันทั่วประเทศในเดือนมีนาคม 2564


     เครื่องแบบเดิมที่เพื่อน ๆ ข้าราชการตำรวจใช้กันมาอย่างยาวนาน นั่นคือ ชุดปกติกากีคอพับ  ไม่ว่าจะงาน ป. , จราจร , ธุรการ  ก็ใช้เป็นเครื่องแบบประจำวัน  แต่ด้วยความนิยมที่ต้องตัดให้ฟิต เข้ารูป พอดีตัว  ทำให้ไม่มีความคล่องตัวในการปฏิบัติงาน  โดยเฉพาะงาน ป. และ จราจร โดยจะไล่เรียงให้เห็นภาพชัดเจนดังนี้


     เริ่มจากหมวกหม้อตาล  ใส่แล้วบดบังทัศนวิสัยในการมองเห็น  และรัดศีรษะ  ยิ่งอยู่กลางแดด ก็ยิ่งอบและร้อน  ถ้าในสถานการณ์ที่จะต้องวิ่งแล้ว  มันก็พร้อมจะหลุดออกจากหัวได้ตลอด  ต้องเอามือข้างหนึ่งจับประคองไว้  อีกทั้งเป็นภาระในการดูแลรักษา  เมื่อมีเหงื่อสะสม ซักก็ยาก  ราคาก็แพง   และเมื่อต้องเข้าอาคาร หรือห้องประชุม ก็ต้องหาที่วางหมวกกันวุ่นวายอีก


     เครื่องแบบปกติกากีคอพับแขนยาว  เมื่อออก ว.4  ในสภาพอากาศร้อน ๆ ด้วยชุดแขนยาวฟิตเข้ารูป  นรกชัด ๆ  แค่จะชักปืนยังยากเลย  ไม่คล่องตัวอย่างแรง  อีกทั้งเครื่องหมายโลหะต่าง ๆ ก็ล้วนมีราคาแพง และมีความคม  อาจทำให้มีการบาดเจ็บขณะเข้าจับกุมได้


     รองเท้าคัทชู ร้อยเชือก  จะใส่จะถอดไม่ทันกิน  ต้องขัดมันอีก   ยืนกลางแดดหลังเท้าจะร้อนมาก(ใครไม่เคย คงไม่รู้) 


     ทั้งหมดเป็นข้อจำกัด หรืออุปสรรคของเครื่องแบบเดิม ในการปฏิบัติหน้าที่  เคยมีการจะเปลี่ยนครั้งหนึ่ง ในสมัย พล.ต.อ.เสรีพิสุทธิ์  เตมียาเวช เป็น ผบ.ตร.   มีชุดต้นแบบแล้ว  แต่ยังไม่ทันได้ทำอะไร ก็โดนการเมืองเล่นงานไปก่อน   เรื่องเครื่องแบบ ทางเว็บเราก็เคยเขียนถึงไปก่อนแล้วเมื่อปี 59 ลองไปอ่านกันดูได้ครับ(คลิ๊ก



     มาครั้งนี้  จากรูปแบบที่เห็นตามภาพข้างต้นนั้น  ถือว่ามาถูกทางแล้วครับ  คล้าย ๆ กับชุดยุคท่านเสรีพิสุทธิ์ นั่นแหละ   แต่ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ต้องชัดเจนนะครับ   บอกให้พี่น้องตำรวจได้รับทราบโดยเร็ว  จะได้ไม่ต้องตัดเครื่องแบบเก้อ  เสียเงินเสียทองกันเปล่า ๆ  สื่อสารกับลูกน้องหน่อย  และก็หวังว่าคงไม่ต้องให้ผู้ปฏิบัติออกเงินค่าเครื่องแบบกันเองนะครับ   ท้ายนี้ ขอให้โครงการนี้สำเร็จสมประสงค์  เพื่อประโยชน์แก่ผู้ปฏิบัติชั้นผู้น้อยต่อไปครับ


.... ตำรวจบ้านนอก

ความคิดเห็น