ตร.ยัน ใช้สารเคมีสลายม็อบไม่อันตราย แต่เป็นสารอะไรไม่รู้ ??

เหตุการณ์สลายการชุมนุมของกลุ่มเยาวชน นักศึกษา บริเวณแยกปทุมวัน เมื่อค่ำวันที่ 16 ตุลาคม ที่ผ่านมานั้น  ได้มีการใช้รถฉีดน้ำแรงดันสูง ที่จัดซื้อมาจากเกาหลีใต้ในราคา 25 ล้านบาท   พร้อมทั้งได้ใช้งานจริงอย่างเต็มประสิทธิภาพกับประชาชนมือเปล่า ที่ชุมนุมอย่างสันติ  นอกจ่ากนี้ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยังได้มีการผสมสารอะไรบางอย่างในน้ำเป็นของแถมให้กับประชาชนผู้เสียภาษีด้วย


     สารที่ผสมลงไปนั้น ทำให้น้ำเป็นสีฟ้าเข้ม มีคุณสมบัติติดผิวหนัง ไม่สามารถล้างออกได้ใน 3-7 วัน  เพื่อให้ง่ายต่อการระบุตัวผู้ชุมนุม   เป็นสารเคมีเมื่อทำปฏิกิริยากันแล้ว จะทำให้เกิดก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์ หรือกรดกัมมะถัน แบบเดียวกับฝนกรด มีฤทธิ์ทำให้ผู้ที่สัมผัสเกิดอาการระคายเคืองเยื่อบุตา ทางเดินหายใจ และเมื่อทำปฏิกิริยากับน้ำ จะกลายเป็นกรดกำมะถันอ่อนๆ ที่มีค่า Ph ประมาณ 6.5-6.9 เป็นเหตุให้ผู้ถูกน้ำที่ตำรวจทำการฉีดใส่ จะมีอาการแสบคันตามผิวหนัง โดยข้อแนะนำต้องรีบล้างออกด้วยน้ำ และเปลี่ยนเสื้อผ้าที่เปื้อนออกในทันที (ที่มา https://www.thairath.co.th/news/local/bangkok/1954676 )

     ต่อมาเมื่อวันที่ เมื่อวันที่ 17 ต.ค. ที่ บช.น.  โฆษก ตร. พร้อมด้วยคณะแพทย์โรงพยาบาลตำรวจ ได้ร่วมกันแถลงกรณีสถานการณ์การชุมนุมทางการเมืองบริเวณแยกปทุมวัน พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษก ตร. กล่าวว่า "ขอยืนยันว่าส่วนผสมที่อยู่ในน้ำเป็นสารเคมี ที่ไม่เป็นอันตรายต่อเยื่อบุตา หรือถึงแก่ชีวิตของกลุ่มผู้ชุมนุมอาจมีผลข้างเคียงทำให้ผิวหนังระคายเคืองเท่านั้น สารเคมีดังกล่าวทางตำรวจยังไม่สามารถยืนยันได้ แต่จะตรวจสอบอีกครั้ง รวมถึงจะเชิญเจ้าหน้าที่ทางเทคนิคมาร่วมแถลงข่าวชี้แจงในครั้งต่อไป" เมื่อสอบถามว่าตำรวจเป็นผู้สั่งซื้อสารดังกล่าวมาเอง ทำไมจึงไม่ทราบว่าคือสารอะไรทางโฆษก ตร. ชี้แจงว่า "เป็นสารที่อารยประเทศใช้กัน เพื่อให้รู้ว่าใครเป็นผู้กระทำผิด" (ที่มา https://www.dailynews.co.th/crime/801607?fbclid=IwAR2KDAOtYsCl_LIBIVoKEM_IFavO0DvU1qMHBiI2GZkCK-ZHnQWi1ENQtYY) 

     ฟังแถลงข่าวแบบนี้บอกได้เลยว่า เพลียสัส  "สารอะไรไม่รู้"  ที่ฉีดให้ประชาชน   คือประเด็นนี้รู้อยู่แล้วว่าเขาต้องถามแน่  ไม่ถามกองพลาธิการเป็นข้อมูลไว้ก่อนเลยหรือ  ที่กระป๋องก็ต้องมีบอกสิ  ว่าบรรจุสารอะไรบ้าง   ต้องมีข้อบ่งชี้ในการใช้งาน  ความเข้มข้นในการผสม  ฯลฯ  จะเอามาใช้กับประชาชน  ตำรวจต้องลองโดนเองก่อน   จะได้รู้ว่าร่างกายรับได้แค่ไหน  มีอาการมากน้อยต่างกันอย่างไร   ของไม่ใช่สักแต่ว่าจะซื้อ ๆ ใครเขียนโครงการแม่งไม่รู้กันเลยรึว่าซื้อของอะไรมา เฮ้อ  แถลงข่าวแทนที่จะช่วยให้ดูดีขึ้น

     มาดูคุณสมบัติของรถฉีดน้ำแรงดันสูง หรือมีชื่อเรียกอีกชื่อว่า "จีโน่"  ว่ามีอะไรบ้าง

  • มีล้อกันกระสุน
  • มีตะแกรงป้องกันกระจกรอบคัน
  • มีคันกั้นเหล็กหน้ารถใช้เคลียร์พื้นที่
  • มีกล้องวงจรปิดรอบคัน
  • มีกระบอกฉีดน้ำ บรรจุน้ำ 12,000 ลิตร ฉีดระยะไกลสูงสุด 65 เมตร
  • มีการติดตั้งเครื่องเสียงความถี่สูง เรียก LRAD (Long Range Acoustic Device) หรือเครื่องขยายเสียงระดับไกล

     เท่าที่เห็น จีโน่ ใช้ภาษีประชาชนซื้อมา 3 คันนะครับ  รวมทั้งอุปกรณ์โล่ กระบอง หมวกของเจ้าหน้าที่ก็เช่นกัน   จะสั่งการสลายก็ดูด้วยนะครับ ว่ามีความสมเหตุสมผลกับสถานการณ์หรือไม่  ผู้ชุมนุมที่เห็นส่วนใหญ่แม่งเด็ก ๆ ทั้งนั้น  อีกเดี๋ยวก็จะเลิกอยู่แล้ว   ไม่ได้มีท่าทีจะคุกคามเจ้าหน้าที่ หรือประชาชนทั่วไปเลย   สถานการณ์บานปลายก็เพราะความงี่เง่าของตำรวจนี่แหละ  ถอดบทเรียนบ้าง  เจอมากี่ม็อบแล้ว  ระวังตอนขึ้นศาลหลังจากนี้นะ 


.... ตำรวจฝั่งทน


ความคิดเห็น