app สายตรวจ VS. สมุดตู้แดง


เพื่อน ๆ ตำรวจคงทราบกันดีว่างานป้องกันปราบปราม  จะมีการตรวจสมุดตู้แดง กันเป็นประจำ  ถือเป็นการตรวจสอบการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจ ไม่ว่าจะเป็นสายตรวจจักรยานยนต์ , สายตรวจรถยนต์ , ร้อยเวรป้องกันปราบปราม รวมถึง สวป. และ รอง ผกก.ป.   ถือว่าเป็นเทคนิคการจัดการสายตรวจที่ใช้กันมาหลายสิบปี


     ทุกสถานีตำรวจจะต้องมีสมุดตู้แดง  เอาไว้ให้ตรวจทั้งในระดับ บก. , บช. หรือ จเรตำรวจ  ถ้ามาตรวจงาน ป. ต้องร้องหาสมุดตู้แดงกันทุกครั้งไป    ซึ่งในทางปฏิบัติมันจะมีสมุดประจำตู้ เล่มวันคู่ และเล่มวันคี่   สายตรวจที่ออกเวรเช้า จะต้องเอาสมุดไปเปลี่ยนให้ตรงวัน แล้วเอาเล่มที่อยู่ในตู้ กลับมาให้ตรวจที่สถานี  ถ้าในวงรอบหรือพื้นที่สายตรวจ มีสมุดตู้แดงมาก   มันก็จะใช้เวลานานกว่าจะเก็บกลับมาได้หมด  เอาจริง ๆ โครตยุ่งยาก  สิ้นเปลืองพลังงานและเวลา  ถ้ามีไม่กี่ตู้ก็ไม่เท่าไหร่หรอก  แต่ด้วยความเจริญของเมือง  ในชุมชนหนึ่ง ๆ มีทั้งธนาคาร ร้านทอง ร้านสะดวกซื้อ ปั๊มน้ำมัน ห้างร้าน ท่ารถ สถานประกอบการ ฯลฯ  คิดดูว่าจะต้องมีตู้แดงต่อเขตตรวจหนึ่ง ๆ หลายสิบตู้เลยทีเดียว


     ในปัจจุบัน มีหลายหน่วยได้นำเทคโนโลยีมาใช้ในการทำงาน  นั่นคือการสแกน QR Code ในการออกตรวจ  โดยถ่ายรูปส่งเลยไม่ต้องใช้สมุดเซนชื่อ  ในรูปก็จะบอกเวลาและพิกัด   แต่สุดท้ายก็ยังต้องมาเขียนสมุดตู้แดงกันอีกอยู่ดี  เลยเป็นงานเพิ่มไปซะงั้น  เรียกว่า "ทันสมัยแต่ไม่พัฒนา" ของแท้เลย  ถึงเวลาตรวจก็เขียนสมุดหลอกกันไป  ปัญญาอ่อนฉิบ


     สำนักงานตำรวจแห่งชาติ  แทบไม่มีผู้บริหารที่ผ่านงานระดับหัวหน้าสถานี - ผู้บังคับการจังหวัด - ผู้บัญชาการภาค   ถึงไม่มีคนคิดในเรื่องการพัฒนางานให้กับหน่วย  เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน และลดขั้นตอนที่ล้าหลัง  เพิ่มความสะดวกให้กับผู้ปฏิบัติ   ไม่เคยคิดกันเลย  มีแต่สั่ง ๆ  ๆ เพิ่มงานลงมาเรื่อย ๆ โดยไม่ได้เข้าใจบริบทของผู้ปฏิบัติ และหน้างานที่แท้จริงของตำรวจแต่อย่างใด  


     มาลองคิดกันดูนะครับ  สมมุติว่าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ "คิดได้" จัดให้มีการพัฒนาแอพพลิเคชั่นสายตรวจ  สำหรับการออกตรวจที่ครอบคลุมการปฏิบัติทุกสายตรวจ ทุกระดับชั้นในสถานี  โดยใช้โทรศัพท์ส่วนตัวของเจ้าหน้าที่ตำรวจนี่แหละเป็นอุปกรณ์หลัก(ไม่ต้องเกรงใจครับ)  เปิดแอพฯ มาก็ลงทะเบียนด้วยเบอร์โทร ยศ ชื่อ สกุล  สังกัด ให้เรียบร้อย  จากนั้นก็เลือกสายงานว่าจะเป็น สายตรวจตำบล , สายตรวจจักรยานยนต์ หรือ สายตรวจรถยนต์  พอเข้าเวรก็เข้าแอพ แล้วออกตรวจตามปกติ  หยุดถ่ายรูปตามสถานที่ที่เป็นจุดเสี่ยงต่าง ๆ  ซึ่งในระบบก็จะแสดงวันเวลา และพิกัด ให้เสร็จสรรพ  การตรวจแต่ละจุดก็สามารถทำได้เร็วขึ้น  สะดวกมากขึ้น  สามารถคุยกับ ปชช. ตามโครงการ stop walk & talk , ชมส. หรืออื่น ๆ ได้อีกด้วย(อาจทำเป็นตัวเลือกรวมไว้ในแอพฯ เดียวไปเลยก็ได้)


     ทีนี้มาถึงระดับผู้บังคับบัญชา อยากจะตรวจการทำงานของลูกน้อง ก็สามารถใช้แอพฯ นี้ ล็อคอินเข้าไปดูได้ตามระดับที่ตัวเองบังคับบัญชา(เหมือน CRIMES)  จะเห็นในแผนที่เลยว่าสายตรวจ ออกตรวจครอบคลุมพื้นที่หรือไม่  หยุดตรวจ(ถ่ายรูป) กี่ครั้ง จุดไหนบ้าง , จุดไหนเป็นจุดบอดที่ไม่ค่อยได้ออกตรวจ     หรือจะดูเป็นรายคนเปรียบเทียบสถิติการออกตรวจกันก็ได้   ยิ่งถ้าเอาสถิติการรับแจ้งเหตุมาประกบ ก็จะสามารถสั่งการหรือตรวจสอบการปฏิบัติได้ดียิ่งขึ้น


     ถ้าได้แอพฯ แบบนี้  ลองคิดดูว่าจะสามารถพัฒนางานสายตรวจได้ขนาดไหน  การตรวจสอบการทำงานก็จะง่ายสุด ๆ อัพเดทสุด ๆ   ไม่ต้องพิมพ์เอกสารเป็นปึก ๆ นั่งเซนชื่อกันมือหงิก เวลาจะตรวจงาน  ประหยัดงบประมาณได้อีกมาก   โลกพัฒนาไปข้างหน้า  งานตำรวจก็ต้องปรับตาม  เปลี่ยนสู่สิ่งใหม่ที่ดีกว่า  เอาไปตีปี๊บเป็นผลงานระดับ 4.0 ได้ด้วยนา  ผมไม่คิดลิขสิทธิ์แต่อย่างใด  พี่น้องตำรวจจะสรรเสริญด้วยซ้ำที่เจ้านายมีวิสัยทัศน์


     คงต้องฝากความหวังกับ ผบ.ตร. และ ผู้บริหาร ตร. สมัยต่อไปแล้วล่ะครับ   หวังว่าเพื่อน ๆ คงช่วยแชร์ให้เจ้านายได้เห็นบทความนี้นะครับ  เผื่ออะไร ๆ จะดีขึ้น    พอมีแอพฯ นี้แล้ว  ขอร้องนะครับ  ยกเลิกสมุดตู้แดงไปเลย  ไม่ใช่แอพฯ ก็จะเอา  ตู้แดงก็ต้องมี  อย่างนี้อย่าทำ  

 

ปล. จุดที่เป็นตู้แดงเดิมนั้น  อาจเปลี่ยนเป็นแผ่น QR Code ขนาดใหญ่พอ ๆ กับตู้แดงก็ได้  เพื่อเป็นสัญลักษณ์ในการเช็คอิน

ปล.2  ยังมีเรื่องล้าหลังอีกเยอะใน ตร.  ไม่ว่าจะเป็น การรายงานเหตุด้วย FAX , พิมพ์สมุดโทรศัพท์ที่กว่าจะได้ ก็ย้ายกันอีกแล้ว  ฯลฯ

ความคิดเห็น