หนีไปตามระเบียบ ... จับได้โดยละม่อม ??

ในเวลาที่ผู้อ่านข่าวตามสื่อโทรทัศน์ วิทยุ อ่านข่าวอาชญากรรม เชื่อว่าหลายท่านคงเคยได้ยินประโยคที่ว่า "จับได้โดยละม่อม" และ "หนีไปตามระเบียบ" กันมาบ้างนะครับ   วันนี้มาดูที่มากันหน่อยว่า  ทั้ง 2 ประโยคข้างต้นนี้ เป็นมาอย่างไร  จึงได้ติดปากมาจนถึงทุกวันนี้

จับได้โดยละม่อม

     คำว่า "ละม่อม" แปลตามพจนานุกรมได้ว่า สุภาพ, อ่อนโยน, นิ่มนวล, มักใช้คู่กับคำว่า ละมุน เป็น ละมุนละม่อม  ถ้าใช้กับรูปประโยค "ตำรวจจับคนร้ายได้โดยละม่อม" ก็หมายถึง เป็นการจับกุมที่ไม่มีการต่อสู้ขัดขืน คนร้ายยินยอมให้จับกุมแต่โดยดี  ทีนี้มาดูอีกตำนานที่มาของ "จับได้โดยละม่อม" กันครับ

     สิบตำรวจเอก ละม่อม กลิ่นศรีสุข (มีชีวิตระหว่าง พ.ศ.2464 - 2554) อาจถือว่าเป็นตำรวจผู้จับโจรผู้ร้าย ได้มากที่สุดในประวัติศาสตร์ชาติไทย  เพราะวลีฮิตติดปาก "จับได้โดยละม่อม" นั่นเอง(ฮา) 

      สิบตำรวจเอก (ภายหลัง ร้อยตำรวจตรี) นายละม่อม กลิ่นศรีสุข เกิดเมื่อ พ.ศ. 2464 เป็นอดีตทหารผ่านศึกสงครามมหาเอเชียบูรพา (ได้รับพระราชทานเหรียญชัยสมรภูมิ) ภายหลังโอนย้ายไปกรมตำรวจ ยุคอธิบดีเผ่า(พลตำรวจเอก เผ่า ศรียานนท์) ที่มีคำขวัญที่ว่า "ภายใต้ดวงอาทิตย์นี้ ไม่มีสิ่งใดที่ตำรวจไทยทำไม่ได้"  ต่อมาในช่วงปี พ.ศ.2490  นายละม่อมฯ ดำรงยศสิบตำรวจเอก ปฏิบัติหน้าที่ปราบปรามโจรผู้ร้ายในเขต จ.สุพรรณบุรี  เชื่อว่าปฏิบัติหน้าที่ได้เป็นอย่างดี จับกุมคนร้ายได้บ่อยครั้ง  จนชาวบ้านแถวนั้นพูดติดปากต่อ ๆ กันมาว่า "จับได้โดยละม่อม" นั่นเอง

     ในภาพดำรงยศ สิบตำรวจเอกละม่อม  กลิ่นศรีสุข สวมเครื่องแบบสีกากีคอตั้ง 7 กระดุม ถือปืนกลมือ Beretta M38/42 (ปืนกลมือแบบ 94) (ส่วนรูปคนร้ายที่นั่ง สร้างโดย A.I.) ถ่ายราว พ.ศ. 2490  และได้เกษียณด้วยยศร้อยตำรวจเอก  ต่อมา ร.ต.อ.ละม่อมฯ ได้เสียชีวิตในปี พ.ศ. 2554 รวมอายุได้อายุ 90 ปี

     หมายเหตุ ขอขอบคุณข้อมูลจากทายาท สุวิมล กลิ่นศรีสุข ครับ ... / อันนี้ถือว่าเป็นตำนานเล่าขานกันไปนะครับ  เป็นเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยในอาชีพมาเล่าสู่กันฟัง ส่วนข้อเท็จจริง ยังไม่ขอยืนยันนะครับ


หนีไปตามระเบียบ

     คำว่า "หนีไปตามระเบียบ" ก็เป็นอีกวลีหนึ่งที่ได้ยินกันบ่อย ๆ ตามข่าวอาชญากรรม  มีความหมายประมาณว่า คนร้ายเมื่อกระทำผิดแล้ว ก็ย่อมหลบหนีก่อนที่เจ้าหน้าที่จะมาจับกุม   เรียกว่าทำผิดแล้วก็หลบหนีกฎหมายบ้านเมืองกันทุกครั้ง จนคล้าย ๆ จะเป็นระเบียบปฏิบัติของคนร้าย  จึงพูดติดปากกันว่า "คนร้ายก็ได้ หนีไปตามระเบียบ"  นั่นเอง   หรือมีอีกที่เล่ากันว่า นายระเบียบ  ได้พาคนร้ายหนีการจับกุมไป ... ประมาณนี้ครับ

ความคิดเห็น