Thai Police Gen X !!


ข้าราชการตำรวจที่จะเกษียณอายุราชการในปี พ.ศ.2567 นี้  จะถือว่าเป็น Baby Boomer รุ่นสุดท้ายของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  นำโดย พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ คนปัจจุบัน  ส่วนผู้ที่จะเป็น ผบ.ตร. คนถัดไปนั้น  จะถือว่าเป็นคนใน Generation X รุ่นแรกที่จะได้กุมบังเหียนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  มาทำความเข้าใจกับการแบ่ง Generation ต่าง ๆ ของเรากันครับ

     แนวคิดเรื่อง Generation เป็นแนวคิดที่แบ่งช่วงปีเกิดของคนเป็นรุ่น ๆ  โดยเชื่อว่าบุคคลที่เกิดในช่วงเวลาเดียวกันนั้น จะผ่านประสบการณ์ทางสังคมและประวัติศาสตร์ร่วมกัน  จึงมีแนวโน้มที่จะมีพฤติกรรม ค่านิยม ลักษณะนิสัยเฉพาะของคล้ายกัน  ซึ่งสามารถแบ่ง Gen ต่าง ๆ ได้ดังนี้

  • Baby Boomer คือ กลุ่มคนที่เกิดระหว่าง พ.ศ. 2489-2507
  • Generation X คือ กลุ่มคนที่เกิดระหว่าง พ.ศ. 2508-2522
  • Generation Y คือ กลุ่มคนที่เกิดระหว่าง พ.ศ. 2523-2539
  • Generation Z คือ กลุ่มคนที่เกิดระหว่าง พ.ศ. 2540-2552

     Gen B หรือ Baby Boomer เกิดระหว่างปี พ.ศ. 2489-2507 (ค.ศ. 1946-1964) หลังสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2(ค.ศ.1945) ประเทศต่าง ๆ ได้รับความเสียหายจากสงคราม ผู้คนล้มตายเป็นจำนวนมาก เศรษฐกิจตกต่ำ  จึงจำเป็นต้องเร่ง "ปั๊มลูก" เพื่อสร้างกำลังคนขึ้นมาพัฒนาประเทศ  คนกลุ่มนี้เป็นคนกลุ่มแรกที่เติบโตมาในยุคเศรษฐกิจเติบโตอย่างก้าวกระโดด ปัจจุบัน Baby Boomer คือกลุ่มคนที่เข้าสู่ช่วงวัยกลางคนตอนปลายและเริ่มเข้าสู่วัยชรา  บุคลิก มีความอดทนสูง ใจเย็น มุ่งมั่นทำงานหนัก จงรักภักดีต่อองค์กร  ไม่ชอบการเปลี่ยนแปลง มีทัศนะคติแบบ "อนุรักษนิยม"  ให้ความสำคัญกับครอบครัว ส่งเสียให้ลูกได้เรียนสูง ๆ จะได้ไม่ลำบากเหมือนคน Gen B   ปัจจุบันก็เป็นผู้นำองค์กรต่าง ๆ มากมายทั้งภาครัฐและเอกชน  ถือว่าเป็นกลุ่มคนสำคัญที่มีส่วนในการสร้างรากฐานการพัฒนาประเทศ  

     Gen X เกิดระหว่างปี พ.ศ. 2508-2522 (ค.ศ. 1964-1979) คือกลุ่มคนที่ต่อจากยุค Baby Boomer และเป็นคนรุ่นแรกที่ทั้งพ่อและแม่ต้องออกไปทำงาน  Gen X ส่วนใหญ่มีค่านิยมในการทำงานที่ต้องใช้ทักษะความคิดมากกว่าใช้แรงงาน เนื่องจากมีการศึกษาที่สูงขึ้น (ผลจากการทุ่มเทของ Baby Boomer)   ปัจจุบัน Gen X ก้าวสู่การเป็นผู้ใหญ่ไปหมดแล้ว ส่วนใหญ่มักจะกลับไปหาค่านิยมที่ได้รับอิทธิพลและถูกสอนมาจากคนรุ่นก่อนหน้าให้รู้ถึงการประหยัดและการอดทน ให้ความสำคัญกับการสร้างเนื้อสร้างตัวสร้างครอบครัว เพื่อวางรากฐานให้กับลูกหลานและคนรุ่นต่อ ๆ ไป   ส่วนอัตราการมีลูกก็จะลดลงอยู่ที่ 2-3 คนเท่านั้น   สไตล์การทำงานของ Gen X ก็เช่น  การให้ความสำคัญกับ Work-Life Balance(แต่ก็ทำไม่ค่อยจะได้ ฮา) มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่, เปิดกว้างทางความคิด หรือไอเดียใหม่ ๆ , เน้นเป้าหมายของทีมเป็นหลัก

     ซึ่งเรา ๆ ท่าน ๆ จะต้องอยู่กับผู้บริหารสำนักงานตำรวจแห่งชาติ Gen X ไปจนถึงปี 2572 นู่นเลย  สไตล์การทำงานอาจเปลี่ยนแปลงไปบ้าง  มองในแง่ดีก็คิดว่าน่าจะมีลักษณะที่ยอมรับฟังเสียงสะท้อนทั้งจากสังคม ประชาชน และพี่น้องข้าราชการตำรวจมากขึ้น  น่าจะมีเหตุมีผลในการสั่งการต่าง ๆ มากขึ้น  เน้นการทำงานเป็นทีม   มีการปรับตัวเข้ากับสภาพสังคม และเทคโนโลยีได้ดีขึ้น  ..... หวังว่าอะนะ



ตำรวจฝั่งทน

ความคิดเห็น