ตร. เตรียมประกาศสีเครื่องแบบตำรวจใหม่


ข่าวการกำหนดสีเครื่องแบบตำรวจใหม่ ให้เป็นสีเดียวกันทั้งประเทศ โดยมีรหัสสีคือ Khaki-01  ซึ่งก่อนหน้านี้ก็ได้ทำการชลอการจ่ายเงินค่าเครื่องแบบสำหรับ รองสารวัตร - ชั้นประทวน จำนวน 2,000 บาท/ปี เอาไว้ก่อน  เพื่อให้ตัดเครื่องแบบใหม่เป็นสีดังกล่าวเสียทีเดียว  และไม่นานคงจะได้เห็นหนังสือสั่งการในเรื่องสีเครื่องแบบอย่างเป็นทางการ

     โดยสีเครื่องแบบใหม่นั้น ยังอยู่ในโทนสีกากี คือ สีของแผ่นดิน  จะเข้มกว่าของข้าราชการครู และปกครองเล็กน้อย  ตามรูปข้างต้น ที่นายแบบ(ไม่ประสงค์ออกนาม) ตัดโชว์ก่อนใคร

     นับว่าเป็นเรื่องดีที่จะมีการกำหนดสีเครื่องแบบให้เหมือนกันทั่วประเทศ เพราะไม่เคยมีใครทำมาก่อน  ทำให้สีเครื่องแบบตำรวจนั้นหลากหลายจนไม่เป็นเอกภาพ  ต่างคนต่างชอบไม่เหมือนกัน  สีเครื่องแบบปกติ ก็สีหนึ่ง  สีเครื่องแบบชุดคอแบะก็อีกสีหนึ่ง  มันจึงค่อนข้างสับสนและไม่สวยงามเวลายืนรวม ๆ กัน  โดยหลัง ๆ พี่น้องตำรวจก็นิยมโทนสีเทาเข้ม จนเกือบเป็นสีดำ  ยิ่งใส่ออกแดดยิ่งร้อนหนัก



     หากกำหนดสีเครื่องแบบโดยเบอร์สีที่แน่นอนแล้ว  การปรับเปลี่ยนจะต้องมีกระบวนการพอสมควร  อาจไม่สามารถเปลี่ยนได้ในทันที เนื่องจาก

  • ค่าใช้จ่ายต่อคนค่อนข้างสูง  เครื่องแบบปกติ สำหรับทำงาน ต้องมีอย่างน้อย 3 ชุด ต่ำสุดชุดละ 2,000 บาท  ยังไม่รวมเครื่องแบบชุดคอแบะ และหมวกหม้อตาล อีก  ต่อคนต้องใช้เงินไม่ต่ำกว่าคนละ 12,000 บาท 
  • ปริมาณผ้าที่มีสีตามที่กำหนด  ไม่น่าจะมีเพียงพอ  จะเกิดการขาดตลาดแน่นอน  ตร.น่าจะสั่งทอผ้าเอง  จะได้ไม่ผิดพลาดในเรื่องสี และเนื้อผ้า
  • ร้านตัดเครื่องแบบจะมีงานล้นมือ  ไม่สามารถตัดได้รวดเร็วทันใจแน่ ๆ   เห็นว่าร้านดัง ๆ ใน กทม. คิวยาวเหยียดแล้ว

     จากข้อจำกัดดังกล่าว  การจะเปลี่ยนให้ข้าราชการตำรวจทุกคนใส่เครื่องแบบสีเดียวกันนั้น  จะต้องใช้เวลาอย่างน้อย 2 - 3 ปี  ต้องให้เวลาในการปรับเปลี่ยน  อย่าเร่งรัดจนกลายเป็นภาระ  เพราะเขาต้องใช้เงินตัวเอง  เงินที่ต้องชำระหนี้สิ้น จุนเจือครอบครัว  มาทำในสิ่งที่คุณสั่งการ  ทั้ง ๆ ที่ของเดิมเขาก็ยังมีอยู่และใช้ได้ดี   คิดถึงตำรวจจน ๆ บ้าง  มีไม่กี่คนหรอกที่ร่ำรวยเหมือนพวกท่าน


ปล. ปฏิรูปตำรวจกันชัด ๆ ที่ ทรงผม กับเครื่องแบบ นี่แหละ

ความคิดเห็น

  1. จะใส่สีอะไร ปัญหาปากท้องไม่แก้มันก็ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น