ศูนย์ฝึกอบรม คุณค่าที่ถูกมองข้าม ...

นับจากการย้ายจากกองบัญชาการศึกษา มาสังกัดตำรวจภูธรภาคต่าง ๆ  ศูนย์ฝึกอบรมตำรวจภูธร ก็นับวันจะยิ่งถูกมองข้าม ถูกละเลย  และค่อย ๆ สึกกร่อนไปเรื่อย ๆ  ทั้ง ๆ ที่ในความเป็นจริง ศูนย์ฝึกอบรม คือแหล่งผลิตบุคลากรนายสิบตำรวจป้อนให้กับสถานีตำรวจต่าง ๆ และเป็นที่เพิ่มพูนความรู้แก่ข้าราชการตำรวจทั่วไป จึงถือว่าเป็นหน่วยที่มีความสำคัญยิ่ง  เพราะหากจุดเริ่มต้นในการฝึกอบรมไม่ได้รับการสนับสนุนที่ดีแล้ว  ก็ยากยิ่งที่จะผลิตบุคลากรที่มีคุณภาพออกสู่สังคมได้
          โดยสาเหตุแห่งความถดถอยของศูนย์ฝึกอบรมต่าง ๆ นั้น มีสาเหตุจากหลายประการ ดังนี้
  1. การแต่งตั้งโยกย้าย ที่ผู้บัญชาการจะนำเอานายตำรวจที่ไม่พึงประสงค์ มาทิ้งไว้ เหมือนเป็นแดนเนรเทศ  เมื่อคนที่มาไม่เต็มใจมา  จึงเป็นไปไม่ได้เลยที่จะตั้งใจทำงาน  สร้างผลงานให้กับ ศฝร.  มีแต่จะไม่มาทำงาน หรือไม่ก็สร้างความวุ่นวายเสียมากกว่า   นอกจากนี้ยังมีการขอย้ายออกจาก ศฝร. จำนวนมาก  ซึ่งล้วนแต่เป็นลูกหม้อเดิม ที่มีประสบการณ์ในการฝึก การสอน  และไม่สามารถหาบุคลากรที่ทัดเทียมมาทดแทนได้
  2. ค่าตอบแทนนอกเหนือเงินเดือน  บรรดาข้าราชการใน ศฝร. ส่วนมากจะไม่ได้เงินเสี่ยงภัยเหมือนตำรวจโรงพัก(เว้นกองรักษาการณ์) จำนวน 3,000 บาท    ทำให้จำเป็นต้องดิ้นรนออกไปอยู่ตามโรงพักต่าง ๆ เพื่อจุนเจือครอบครัว  ตรงนี้ทำให้เสียบุคลากรไปเป็นจำนวนมาก บางแห่งออกไปแล้วกว่าครึ่ง  ซึ่งสถานการณ์แบบนี้จะไม่เกิดหากอยู่กับ บช.ศ.  ตอนนี้กลายเป็นครูฝึกหลายคนออกไปเป็นสายตรวจ(มีคุณภาพด้วย)  กำลังที่เหลือก็ขาดประสบการณ์การสอน และมีไม่เพียงพอ
  3. ไม่ได้รับการสนับสนุนงบประมาณอย่างเพียงพอจากกองบัญชาการ  ทำให้อาคาร อุปกรณ์การสอนต่าง ๆ เสื่อมสภาพลงไปอย่างมาก  จริง ๆ แล้วทรัพยากรใน ศฝร. มีมากมายทั้งอาคารนอน อาคารเรียน  ลานฝึกต่าง ๆ ซึ่งนอกจากการอบรมตำรวจแล้ว  บางช่วงยังสามารถรับหลักสูตรนอกได้อีกด้วย เช่น หลักสูตรเข้าค่ายพักแรมลูกเสือ , หลักสูตรอบรมหน่วยกู้ภัย อบต. , หลักสูตรลูกเสือชาวบ้าน  ซึ่งสามารถจัดเก็บรายได้มาพัฒนาหน่วยได้
  4. บุคลากรใน ศฝร. ไม่ได้รับการสนับสนุนให้ดำรงตำแหน่งสูงขึ้น  กลายเป็นว่าเอาคนนอกมาขึ้น เป็นการบั่นทอนกำลังใจบรรดาลูกหม้อที่มีความตั้งใจ และคนที่มาขึ้นก็ไม่ได้มีประสบการณ์การทำงานใน ศฝร. ทำให้ไม่เกิดประโยชน์กับหน่วย

         ยังคงไม่สายครับ ที่ทุกฝ่ายจะหันกลับมาดูแลศูนย์ฝึกอบรม  สถานที่ที่บ่มเพาะค่านิยม จิตสำนึก ระเบียบวินัย ความรู้ต่าง ๆ ให้แก่ตำรวจรุ่นใหม่ ๆ ที่จะออกไปรับใช้ประชาชน  ได้อย่างมีประสิทธิภาพ สมกับความคาดหวังของสังคม  หากกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค ทำไม่ได้  ก็คืนให้ บช.ศ. เขารับไปดำเนินการดีกว่าครับ  อย่ามอง ศฝร. ว่าเอาไว้แต่งตั้ง  เพราะอีกไม่นานระบบใน ศฝร. จะพัง  ถึงวันนั้นจะแก้ยังไง ?

ความคิดเห็น

  1. ถึงเวลาแล้วที่ ศฝร. ควรกลับไปสังกัด กองบัญชาการศึกษา เนื่องจาก ศฝร. เป็นหน่วยศึกษา-ฝึกอบรม ซึ่งไม่สอดคล้องกับหน้างานของตำรวจภูธรภาค ที่เป็นหน่วยบัญชาการของหน่วยปฏิบัติการ ในการป้องกันปราบปรามอาชญากรรมทุกชนิดทุกประเภท ในด้านการรักษาความปลอดภัยในชีวิต-ทรัพย์สินของประชาชน รวมทั้งการอำนวยความยุติธรรมทางอาญา และการจัดการจราจร

    ตอบลบ
  2. กว่าจะสร้างครูสักคนต้องใช้ระยะเวลา​ ประสบการณ์​การทำงานประสบการณ์​สอน​ ไม่ได้สร้างกันง่ายๆ​ ไหนจะจิตสำนึกความ​เป็นครูอีก​ หน่วยฝึกไม่มีแรงจูงใจใดๆให้บุคลากร​อยู่​ สุดท้ายเค้าก็เบื่อและย้ายหมด... แล้วใครจะสอน

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น