ตำรวจ : วีรบุรุษแห่งความอดทน

นับแต่สถานการณ์การชุมนุมของม็อบประชาธิปัตย์ ที่นำโดยนายสุเทพ  เทือกสุบรรณ สุดยอดคนดีศรีสยาม(ไม่เคยทุจริต ... ถุย!)  ผ่านมาแล้วร้อยกว่าวัน  นายสุเทพฯ และพรรคพวก ได้สาดความเกลียดชังเข้าใส่มายังตำรวจแทบไม่เว้นวัน โดยเริ่มจากร้องบอกจะปฎิรูปตำรวจ ทั้ง ๆ ที่สมัยตนเองเป็นรัฐบาล นายสุเทพฯ เป็นรองนายกฯ คุมตำรวจ  ถือว่าเป็นยุคที่บัดซบที่สุดของวงการตำรวจแล้ว  ทั้งการแต่งตั้งโยกย้ายที่ไม่เป็นธรรม(จำจ่าเพียรได้มั๊ย) การทุจริตโครงการสร้างโรงพัก 396 สถานี ที่รวมประมูลเพียงบริษัทเดียว ให้ทำทั่วประเทศ จนผู้รับเหมาช่วงทิ้งงาน และไม่มีโรงพักไหนเสร็จแม้แต่แห่งเดียว  รวมกับการอำนวยความ อยุติธรรม ในคดีคนเสื้อแดงอีกหลายคดี ที่ไปหลุดคดีในชั้นศาล(เผา CTW , ผู้หญิงยิง ฮ. เป็นต้น)
     ยุทธศาสตร์สร้างความเกลียดชังตำรวจ เป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์หาแนวร่วมมวลชนที่ง่ายที่สุด  เพราะตำรวจเป็นอาชีพที่ให้โทษกับประชาชนทั่วไปอยู่ตลอด  จึงทำให้คนมีความไม่พอใจตำรวจเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว  พอได้แนวร่วมมวลชนมาแล้ว 
     ขั้นต่อไปคือ ยุทธศาสตร์การยั่วยุ ให้ตำรวจเข้าใช้กำลังสลายการชุมนุม  โดยการกระทำต่าง ๆ นานากับตำรวจ เช่น ให้ม็อบหัวรุนแรงเข้ารุมทำร้ายตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบ , หยามศักดิ์ศรีตำรวจ เช่น การทำลายป้าย , จัดกองกำลังพร้อมอาวุธลอบยิงเจ้าหน้าที่ตำรวจ หรือกลุ่มมวลชนตัวเองแล้วโยนความผิดให้ตำรวจ
     หากเป็นไปตามแผนการ ตำรวจจะต้องใช้กำลังเข้าสลายการชุมนุม แล้วก็จะเกิดเหตุนองเลือด โดยกองกำลังติดอาวุธ(ตอนนี้ชัดแล้วว่าชายชุดดำพร้อมอาวุธนั้น พวกไหน)  และเมื่อเกิดเหตุนองเลือดดังกล่าว ก็จะมีอัศวินม้าเขียว ออกมายุติเหตุการณ์ เป็นความดีความชอบ ส่วนความเลวทั้วหลายทั้งมวลก็ยกให้ตำรวจไปตามระเบียบ
     แต่ผู้บังคับบัญชาตำรวจ ต่างก็รู้ยุทธศาสตร์ของม็อบประชาธิปัตย์ นี้ดี เพราะเคยใช้สำเร็จมาแล้วในปี 2549 (ตำรวจยุคนั้นก็โดนใส่ร้าย จนเป็นผู้ร้ายไปในที่สุด)จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทุกนาย ใช้ความอดทนอดกลั้น ปฏิบัติตามขั้นตอน กฎหมาย  แม้ว่าจะมีการยั่วยุต่าง ๆ ดังกล่าว  ก็ห้ามใช้อาวุธเด็ดขาด  ซึ่งยุทธศาสตร์การอดทนของตำรวจนี้ ยังใช้ได้ผลจนถึงขณะนี้  เพราะม็อบที่สร้างความเดือดร้อน และสร้างความรุนแรง เริ่มหมดความชอบธรรมไปเรื่อย ๆ ขนาดมวลชนก็ลดลงเรื่อย ๆ และทางฝั่งตำรวจก็ยังคงความชอบธรรมเอาไว้ได้
     แม้ว่ายุทธศาสตร์การอดทน ดังกล่าว จะทำให้ผู้ใต้บังคับบัญชา โดยเฉพาะกองกำลังควบคุมฝูงชน จะรู้สึกขัดใจ  ไม่เข้าใจว่าผู้บังคับบัญชา ทำไมไม่ทำอะไรสักอย่าง  ปล่อยให้ม็อบกระผิดกฎหมายซ้ำแล้วซ้ำเล่า   แต่ขอให้เพื่อนข้าราชการตำรวจคิดตรองด้วยเหตุผล  ใช้สติ อย่าใช้อารมณ์ หลงเดินตามเกมของฝ่ายนายสุเทพฯ  ส่วนการดำเนินการตามกฎหมายนั้นมีอย่างแน่นอน  การเก็บหลักฐานเป็นไปอย่างต่อเนื่อง  ไม่นานเราจะได้เห็นความยุติธรรมอย่างแน่นอนครับ  

"อดทนต่อความเจ็บใจ ต่อไปครับ พี่น้อง"

ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น