มองโลกแง่ร้าย : เขียนวิสัยทัศน์ส่ง ผบ.ตร.

ตามที่ พล.ต.อ.สมยศ  พุ่มพันธ์ม่วง ว่าที่ ผบ.ตร. ได้มีหนังสือสั่งการให้นายตำรวจระดับ รอง ผกก.-ผบก. เขียนวิสัยทัศน์ในหัวข้อ 1.จะปฏิบัติหน้าที่อย่างไรให้เป็นที่ถูกใจและเป็นที่รักใคร่ของพี่น้องประชาชน และ 2.ทำอย่างไร ข้าราชการตำรวจจึงจะมีความสุขกับภารกิจ ผู้พิทักษ์สันติราษฎร์  ผมมีข้อสังสัยแบบคนมองโลกในแง่ร้าย ประมาณนี้ครับ
     - จะอ่านไหวเหรอครับ ? นายตำรวจระดับ รอง ผกก. - ผบก. นี่ เกินครึ่งหมื่นนะครับ เพราะแค่โรงพักทั่วประเทศ หนึ่งพันห้าร้อยแห่ง มี ผกก.-รอง ผกก. รวมแล้วสี่พันคนได้  ที่เหลือก็พนักงานสอบสวน สบ.3 - สบ.4  และยังมีหน่วยอื่น ๆ อีกมากมาย รวมไปถึงระดับ รอง ผบก. - ผบก.  รวม ๆ แล้วจะมีกระดาษเกินหนึ่งหมื่นหน้าให้อ่านแน่นอน  จะมีทีมงานอ่านกันไหวหรือ ? อ่านนะครับ ไม่ใช่แค่กวาดตาผ่าน ๆ หรือคัดเฉพาะ "คนที่รู้จัก" เท่านั้น
     - เขียนห่วย ๆ แล้วใส่ชื่อคนอื่น(จะมีคนทำมั๊ยเนี่ย 55) เช่น คนเกษียณ , คนที่ไม่ชอบ หรือ สกัดดาวรุ่ง ถ้ามีก็เป็นภาระที่ต้องพิสูจน์กันอีก
     - ทำไมให้แต่ละคนแยกส่งทางไปรษณีย์ ? จะมีชิงโชค จากชิ้นส่วนวิสัยทัศน์ แบบให้ ตร.ในสำนักงาน โกยวิสัยทัศน์ขึ้นไปในอากาศ แล้วจับ   น่าจะให้ทาง บก. เป็นผู้รวบรวมส่ง เพื่อยืนยันต้นฉบับว่าเป็นของเจ้าตัวจริง และส่งครบถ้วนไม่ตกหล่น
     - บอกว่าจะมีผลในการแต่งตั้งโยกย้าย อย่าหลอกกันเลยครับ  น่าจะมีผลเฉพาะกับคนที่ "มีตั๋ว" และถ้าหากคนที่ว่าเขียนไม่มี ก็เอาของคนที่เขียนดีไปลอก แล้วส่งใหม่ ง่ายจุง
     - เขียนความจริง จะรับความจริง และกล้าเปลี่ยนแปลงหรือไม่(อ่านเรื่องที่เกี่ยวข้องด้านล่างดู)  ปีเดียวจะทำอะไรได้บ้าง ทำได้แค่ไหน



     มองโลกในแง่ร้าย ตามประสาคนที่อยู่มานานพอสมควร โดยเฉพาะเป็นตำรวจ เจอแต่เรื่องร้าย ๆ อยู่ตลอด  ไม่ได้ไม่เห็นด้วยนะครับ ถือเป็นนโยบายแรกของท่าน และลงทุนไม่เกิน 10 บาท ไม่เดือดร้อนด้วย  และถึงแม้จะไม่มีใครอ่าน  แต่ตัวเองก็ยังได้รู้ว่าจะต้องทำตามทั้งสองข้ออย่างไร  ก็เอาไปทำในส่วนที่พอจะทำได้ เชื่อว่าจะทำให้ตำรวจดีขึ้นแน่นอนครับ

เรื่องที่เกี่ยวข้อง ให้แสดงวิสัยทัศน์ เพื่อจัดทำนโยบาย ผบ.ตร.  และ ปฏิรูปตำรวจ ฉบับผู้ปฏิบัติ

ปล. ถ้าท่านอ่านเองทั้งหมด อ่านยันเกษียณแน่ 55 / เสร็จแล้วชั่งกิโลขายน่าจะได้หลายบาทนะครัช

ความคิดเห็น