สหกรณ์ออมทรัพย์ตำรวจ ทางเลือกที่ดีสำหรับการออม

สำหรับพี่น้องตำรวจส่วนมากคงได้เป็นสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ตำรวจ ตามต้นสังกัด สมัครใจบ้าง บังคับบ้างตามแต่นโยบายเจ้านาย ^^   และจากสถิติที่ทราบมา(ไม่เป็นทางการ) กว่า 70 % จะเป็นลูกหนี้สหกรณ์(เหมือนผม)  มาดูประโยชน์ของสหกรณ์ออมทรัพย์ที่น่ารู้กันดีกว่าครับ
     - การออมเงิน : ในระบบสหกรณ์ตำรวจนั้น จะใช้การหักเงินเดือนมาเป็นหุ้นในจำนวนที่เท่า ๆ กันทุกเดือน   จึงแน่ใจได้ว่า คุณสามารถออมเงินได้แน่ ๆ ตามแต่จำนวนที่แสดงความจำนงไว้ ขั้นต่ำน่าจะอยู่ที่ 1,000 บาท หรือบางแห่งอาจจะใช้ 5-10 % ของเงินเดือน  แต่อัตราที่แนะนำ อยากให้เป็นจำนวน 20 % ของเงินเดือน เพราะจะทำให้คุณมีเงินเก็บมากพอในยามเกษียณ หรือจำเป็น
     - ดอกผล : สหกรณ์นั้นให้ "เงินปันผล" มากกว่าดอกเบี้ยฝากประจำธนาคารแน่ ๆ ส่วนมากน่าจะอยู่ที่ 6 - 8 % แล้วแต่ผลประกอบการ หลังหักค่าใช้จ่าย  จะปันผลปีละครั้ง ส่วนมากจะปลายปี
     - เปิดบัญชีเงินฝาก : สหกรณ์ออมทรัพย์ฯ บางแห่ง  เพิ่มทางเลือกในการออมเงิน ด้วยการให้เปิดบัญชีออมทรัพย์พิเศษ  ที่ให้อัตราดอกเบี้ยสูงกว่าฝากประจำธนาคารพาณิชย์แน่ ๆ ที่สะดวกคือเมื่อต้องการใช้เงิน ก็สามารถถอนออกมาได้ (ต่างจากทุนเรือนหุ้นที่ส่งรายเดือน ต้องลาออกเท่านั้นจึงจะใช้เงินได้ ไม่สามารถถอนทุนเรือนหุ้นได้) และไม่มีการหักภาษีดอกเบี้ยเหมือนธนาคารพาณิชย์อีกด้วย
     - การกู้เงิน : ปกติสหกรณ์ออมทรัพย์ จะมีอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ตลอดอายุสัญญา ถูกกว่าธนาคาร(บางแห่งที่สูงกว่าก็ต้องปรับตัวแย่งลูกค้ากัน)  และวงเงินให้กู้ก็สูงตั้งแต่ 1.5 - 3 ล้านบาท  ตามแต่ความสามารถในการชำระหนี้ และหลักเกณฑ์ของแต่ละแห่ง  อีกทั้งยังมี "เฉลี่ยคืน" จากดอกเบี้ยเงินกู้ที่จ่ายให้สหกรณ์ฯ อีกอย่างน้อย 10 %  ถือเป็นการลดดอกเงินกู้อีกทางหนึ่ง
     - ความเสี่ยง : สหกรณ์ออมทรัพย์ตำรวจ นั้นมีอัตราความเสี่ยงน้อยมาก เพราะลูกหนี้จะถูกหักเงินเดือนก่อนถึงมือ  มีประกันชีวิตค้ำ และเพื่อนข้าราชการค้ำอีกอย่างน้อย 2 คน ตามสัญญา  โอกาสล้มละลายเป็นไปได้ยากมาก  ถ้าจะมีการทุจริตส่วนมากจะเกิดจากตัวผู้จัดการ และ/หรือ ประธานฯ  ซึ่งจากการติดตามข่าวมีน้อยมาก และตัวสหกรณ์ก็ยังสามารถดำเนินกิจการต่อไปได้(แม้จะขาดทุนในปีนั้น)
     - สวัสดิการพิเศษ : บางแห่งมีการจัดสวัสดิการให้สมาชิกสหกรณ์ฯ ในหลาย ๆ กรณี อาทิ เสียชีวิต , บาดเจ็บ , ทุนการศึกษาบุตร ฯลฯ
     - การตรวจสอบ : มีการตั้งผู้ตรวจกิจการหลายฝ่ายทำการตรวจสอบประจำเดือน อาทิ ผู้ตรวจสหกรณ์ภาครัฐที่จะมาเข้าร่วมประชุมและให้คำแนะนำต่าง ๆ , ผู้ตรวจสอบบัญชีฝ่ายตำรวจ ส่วนมากเป็น จนท.การเงิน , ผู้ตรวจบัญชีภาคเอกชน ที่จะเข้ามาดูความผิดปกติทางบัญชีต่าง ๆ  อีกทั้งยังมีการประชุมประจำเดือนของกรรมการ ซึ่งส่วนมากเป็นระดับผู้บังคับบัญชาที่จะตรวจสอบการใช้จ่ายของสหกรณ์อีกชั้นหนึ่ง  นอกจากนี้ในการประชุมประจำปี ท่านสามารถตรวจเอกสารงบดุล การใช้จ่ายเงินต่าง ๆ ที่มีการเผยแพร่ได้อยู่แล้ว หรือหากมีคำถามก็สามารถถาม ร้องเรียน ในที่ประชุมใหญ่ได้เลย




     จึงขอเชิญชวนเพื่อนข้าราชการตำรวจร่วมกันออมเงินกับสหกรณ์  เพื่อความมั่นคงในสถานะการเงินของตัวท่านและครอบครัว  และที่จะขอฝากเอาไว้เป็นพิเศษคือบรรดาคณะกรรมการสหกรณ์ ที่จะเป็นผู้บังคับบัญชาของตำรวจหน่วยนั้น ๆ  ขอท่านจงได้บริหารเงินของสมาชิก(ผู้ใต้บังคับบัญชา) อย่างโปร่งใส มีประสิทธิภาพ  ไม่ใช้จ่ายนอกเหนือภารกิจสหกรณ์  จัดสรรกำไรคืนกลับสู่สมาชิกให้มากที่สุด  บริหารงานแบบมืออาชีพ เทียบเท่าสถาบันการเงินภาคเอกชน  สร้างศรัทธาและความไว้ใจให้เกิดขึ้น  อย่าเอาแต่ใจ  เพราะเงินที่ท่านบริหารอยู่นั้น คือเงินจากน้ำพักน้ำแรงของตำรวจชั้นผู้น้อยนับพันคน ที่เขาอยู่อย่างขัดสน  ชักหน้าไม่ถึงหลัง ครับ

ความคิดเห็น