คนกู้ภัย ฮีโร่ผู้ปิดทองหลังพระ

หากจะกล่าวถึงกลุ่มคนที่ทำงานใกล้ชิดกับตำรวจที่สุด  ชื่อแรกที่นึกถึงคือ "กู้ภัย" กลุ่มคนที่ทุ่มเทเพื่อสังคมอย่างแท้จริง  เป็นจิตอาสาที่ไม่มีสร้างภาพ  ไม่ต้องประชาสัมพันธ์  คนจริง ทำจริง  และถือเป็นองค์กรที่ตำรวจต้องพึ่งพาอย่างขาดไม่ได้ไปแล้ว
     ชมรมกู้ภัย หรือมูลนิธิต่าง ๆ นั้น มีจุดเริ่มมาจากภาคเอกชนที่ต้องการช่วยงานราชการในเรื่องการบรรเทาสาธารณภัย อุบัติภัยต่าง ๆ ที่เจ้าหน้าทีรัฐไม่สามารถทำได้ เช่นการปฐมพยาบาลเบื้องต้น , ช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ , เก็บศพ ฯลฯ  จึงได้มีการรวมตัวกันตั้งเป็นชมรม หรือมูลนิธิ  และกระจายจากกรุงเทพฯ ไปสู่จังหวัดต่าง ๆ ทั่วไทย  และปัจจุบันมีการอบรมอาสาสมัครกู้ภัย ให้มีความรู้ในด้านต่าง ๆ เพิ่มมากขึ้น เช่น การปฐมพยาบาลเบื้องต้นแก่ผู้ประสบอุบัติภัย , การใช้วิทยุสื่อสาร , การแจ้งข่าว , กฎหมายต่าง ๆ  ทำให้ยกระดับการทำงานของกู้ภัยขึ้นไปอีก





     กับการทำงานร่วมกับตำรวจ กู้ภัย จะมีส่วนสำคัญอย่างยิ่งในการช่วยให้งานลุล่วงไปได้ด้วยดี เพราะหลาย ๆ อย่างตำรวจทำไม่ได้แน่ ๆ เช่น การจัดการเกี่ยวกับศพ หรือชิ้นส่วนมนุษย์ , การทำงานที่ต้องเปรอะเปื้อน ใช้แรงกายหนัก ๆ(เครื่องแบบเราเองที่เป็นอุปสรรค) , ความเร็วในการเข้าถึงที่เกิดเหตุ ฯลฯ  ถือเป็นจุดเด่นของคนกู้ภัย
     นอกเหนือจากงานปกติแล้ว ในสถานการณ์พิเศษ อย่างน้ำท่วมใหญ่ปี 54 เราได้เห็นอาสาสมัครกู้ภัยเหล่านี้ที่ออกเรือ ลุยน้ำไปช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน หรือจะเป็นภัยพิบัติอื่น ๆ อย่างโคลนถล่ม ไฟไหม้  คนกู้ภัยจะลุยแบบถึงลูกถึงคน ไม่กลัวเลอะ  พร้อมรับสถานการณ์ 24 ชั่วโมง ซึ่งมีหน่วยงานไม่กี่หน่วยที่ทำได้ 
     การดำเนินการของกู้ภัย ทั้งที่ทำการ รถยนต์ อุปกรณ์ เครื่องแบบ ได้มาจากเงินบริจาคแทบทั้งสิ้น ค่าตอบแทนของเจ้าหน้าที่ก็ไม่ได้มากมายอะไร บางคนมีงานทำตอนกลางวัน กลางคืนยังมาเข้าเวรก็มี เรียกว่าทำด้วยใจล้วน ๆ(เคยเห็นคนเป็นกู้ภัยแล้วรวยมั๊ยล่ะ)
     ในฐานะตำรวจคนหนึ่งซึ่งได้ทำงานสัมผัสกับกู้ภัยอยู่ตลอด ต้องขอขอบคุณในความทุ่มเท และเสียสละ (ภายนอกอาจดูไม่ดีเท่าไหร่ แต่ใจคุณหล่อมาก ^^)  แม้จะไม่ค่อยมีใครเห็นหรือใส่ใจ ไม่มีคำขอบคุณ ยกย่องอย่างเป็นทางการ  ก็อย่าได้ท้อครับ  เราทำความดี ทำเพื่อสังคม โดยมิได้หวังสิ่งตอบแทนตั้งแต่เริ่มต้นอยู่แล้ว  แต่ก็ขอบันทึกความชื่นชมเอาไว้ตรงนี้ สำหรับคนกู้ภัย มนุษย์พันธ์ุพิเศษ พวกคุณสุดยอด คุณคือหนึ่งในฮีโร่ของสังคม


     สำหรับท่านที่ต้องการสนับสนุนการทำงานของอาสาสมัครกู้ภัย สามารถติดต่อขอบริจาคในรูปแบบต่าง ๆ ได้ที่ ชมรม หรือมูลนิธิกู้ภัย ใกล้บ้านท่าน  หรือจะเข้าไปให้กำลังใจ ติดตามการทำงานกันได้ตามเฟสบุ๊คแฟนเพจต่าง ๆ ที่มีอยู่มากมายก็ได้ครับ

ปล. อย่ากให้บรรดาผู้บังคับการพื้นที่ ได้เข้าไปมีปฏิสัมพันธ์กับอาสาสมัครกู้ภัย เชิญมาร่วมกิจกรรมกับตำรวจ อาจจัดแข่งบอล ร่วมรับทานอาหาร เพื่อสร้างความเข้าใจอันดีในการปฏิบัติหน้าที่ครับ





ความคิดเห็น