สภ.สัตหีบ นำร่องติดกล้องหมวกตำรวจ

เมื่อวันที่ 5 เม.ย. 59 สถานีตำรวจภูธรสัตหีบ ภ.จว.ชลบุรี ได้ทำการติดตั้ง แอ็คชั่น คาเมร่า (กล้องติดหมวกตำรวจ)ให้งานสายตรวจและงานจราจร ที่ออกปฏิบัติหน้าที่ และปล่อยแถว สายตรวจและงานจราจร ในการร่วมกันระดมกวาดล้างและป้องกันเหตุในพื้นที่รับผิดชอบ โดยทำการจัดซื้อกล้องติดหมวกทั้งหมด 30 ตัว

     การใช้กล้อง Action Camera นี้เห็นประโยชน์อย่างชัดเจนในกรณี ตร.สภ.บ้านหมอ ขี่ จยย. ไล่จับคนร้าย(ลิงค์)  ไม่ต้องหาพยานอื่นเพิ่มเติมเลย ฟ้องด้วยภาพชัดเจนว่าคนร้ายหลบหนีการจับกุมจริง ๆ  ซึ่งหากมี Action Camera ติดหมวกให้กับเจ้าหน้าที่เช่นนี้  จะทำให้การทำงานของตำรวจมีความโปร่งใส ชัดเจน  เหมาะอย่างยิ่งสำหรับสายตรวจจักรยานยนต์ และสายตรวจจราจร

     กล้อง Action Camera นี้ปัจจุบันสามารถหาซื้อของจีนได้ในราคาถูก  ไม่เกินสองพันบาทก็ซื้อได้พร้อมอุปกรณ์ครบ(คุณภาพตามราคา)  ซื้อเมมโมรีการ์ดสัก 16 หรือ 32 Gb ก็บันทึกกันได้ยาว ๆ   โดยตั้งระบบให้บันทึกวนทับข้อมูลเก่าไปเรื่อย ๆ ได้    ส่วนสายตรวจรถยนต์ ก็อาจใช้เป็นกล้องติดหน้ารถแบบตำรวจต่างประเทศ หรือใช้ Action Camera แบบเดียวกันนี้ก็ได้




     กรณีนี้ถือว่า สภ.สัตหีบ ได้สร้างมาตรฐานให้กับสถานีอื่น ๆ เอาเป็นแบบอย่างครับ  หากสถานีไหนมีกำลัง  ก็ลองหางบประมาณจัดซื้อ อาจขอสนับสนุนจากผู้ใจบุญในพื้นที่(อีกแล้ว)   เพื่อความอุ่นใจของเจ้าหน้าที่ในการทำงาน  ส่วนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  คงรอให้จัดซื้อไม่ทันการณ์แน่ ซื้อมาก็คงไม่ได้เรื่องอย่างเคย 55(จำไทเกอร์ กับ เจอาร์ดี ได้แม่น)








ปล. ปัญหาของการใช้ Action Camera ติดหมวก คือมันมีระยะเวลาใช้งานประมาณ 60 - 80 นาที เท่านั้น  เพราะเราไม่ได้ต่อสายไฟ  หากแบตหมด ก็ต้องถอดเปลี่ยนแบตวุ่นวาย  ในขณะที่ตำรวจจะเข้าเวรผลัดละ 8 ชั่วโมง   ดังนั้นอาจต้องปรับเปลี่ยนการใช้งานให้เหมาะสมต่อไป

ความคิดเห็น