คำสั่ง คสช. 7/60 การปรับปรุงพิจารณาแต่งตั้งตำรวจฯ

เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2560 ที่ผ่านมา ได้มีประกาศราชกิจจานุเบกษา  คำสั่ง คสช. ที่ 7/2560  เรื่อง การปรับปรุงระบบการพิจารณาแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ  เพื่อให้ทาง ตร. ได้ใช้ในการแต่งตั้งระดับ รอง ผบก. - สว. ในรอบปี 2559 ที่ยังค้างคามาจนถึงตอนนี้  โดยหลัก ๆ คือเป็นการป้องกันการวิ่งเต้นซื้อขายตำแหน่ง อันเป็นบ่อเกิดแห่งการทุจริต และให้เป็นไปตามหลักธรรมาภิบาล มีขั้นตอน มีความโปร่งใส   ซึ่งสามารถสรุปได้คร่าว ๆ ดังนี้

     1. อำนาจแต่งตั้ง ตั้งแต่ระดับ รอง ผบก. ลงมา เป็นของ ผบ.ตร. ซึ่ง ผบ.ตร. อาจมอบอำนาจให้ ผบช.  แต่งตั้งได้
     2.การแต่งตั้งตามข้อ 1. ต้องมีการรรหาและคัดเลือกผ่านคณะกรรมการ ตั้งแต่ระดับ กองบังคับการ พิจารณา เสนอไปยัง กองบัญชาการ(บช.) และ บช. ก็ตั้งกรรมการพิจารณาเสนอไปยัง ตร. อีกทีหนึ่ง
     3.ผู้มีอำนาจ จะแต่งตั้งตามบัญชีที่เสนอมา แต่ก็สามารถพิจารณาตามความเหมาะสม โดยแก้เอง หรือสั่งให้แก้ไขมาเสนอใหม่ได้(จบป่ะ)
     4.ต้องยึดหลักคุณธรรม ธรรมาภิบาล สุจริต เป็นธรรม
     5.การร้องเรียน ให้ร้องเรียนไปยัง ศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ(ศอตช.) กระทรวงยุติธรรม เดิมร้องไปที่ กตร.
     6.ให้ ตร. วางแนวทาง หลักเกณฑ์การแต่งตั้งให้สอดคล้องกับแนวทางใหม่นี้ครับ

     แต่จะสรุปให้สั้นกว่านี้ก็คือ วิ่งเต้นเหมียนเดิม 555



     คำสั่งนี้เป็นเหมือนใบเซอร์ เพื่อการันตีว่ารัฐบาล และ คสช. ได้พยายามอย่างถึงที่สุดแล้ว ในการป้องกันการวิ่งเต้น  ระบบอุปถัมภ์ การซื้อขายตำแหน่ง  เพราะรอบที่แล้ว ที่ คสช. เองนี่แหละ ที่ใช้ ม.44 ยึดอำนาจจาก ผบช. ไปให้ ผบ.ตร. ทำคนเดียว(อ่านบทความเดิมประกอบ ดูความมั่วในการบริหารประเทศตามอำเภอใจของ คสช.)  มันก็เละ และมั่ว รวมทั้งมีข่าวฉาวโฉ่  จนต้องออกคำสั่งนี้ทับคำสั่งเดิมอีกที   ส่วนจะแก้ไขปัญหาการแต่งตั้งในสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้หรือไม่นั้น  เชื่อว่าพี่น้องตำรวจทุกคนก็คงมีคำตอบอยู่ในใจอยู่แล้ว .... เอาที่ท่านสบายใจแล้วกัน

ปล. ของเดิมมันก็ทำกันประมาณนี้อยู่แล้วแหละ กลับไปกลับมาไม่อยู่กับร่องกับรอย เฮ้อ




ความคิดเห็น