ตำรวจไทยทำงาน 45 วันต่อเดือน เป็นไปได้ไง !!


ว่ากันด้วยเรื่องการปฏิรูปตำรวจที่คณะกรรมการยังคงตั้งธงที่จะ "ตอน" สำนักงานตำรวจแห่งชาติ  ด้วยการหั่นเอาหน่วยงานตำรวจต่าง ๆ ไปไว้กับกระทรวงอื่น ๆ  เช่น ตรวจคนเข้าเมือง ไปกระทรวงต่างประเทศ , ตำรวจทางหลวง ไป  คมนาคม หรือ จราจร ไปอยู่กับท้องถิ่น เป็นต้น  ไม่รู้ว่ามันปฏิรูปตรงไหน  ก็แค่ย้ายออกไปเท่านั้น  ธงก็คือลดอำนาจตำรวจนั่นเอง

     แต่สิ่งที่บรรดาคณะกรรมการปฏิรูปตำรวจไม่รู้ ทั้งที่น่าจะรู้ คือ ปริมาณการเข้าเวรของตำรวจกับค่าตอบแทนการทำงานล่วงเวลา เมื่อเทียบกับหน่วยงานอื่น  มาดูกันครับว่าหนักสุด ตำรวจต้องทำงานกันคนละกี่ชั่วโมงต่อเดือน

  • ตัวอย่างที่หนึ่ง  มี 3 คน เข้าคนละ 1 วัน( 24 ชั่วโมง ) นั่นคือ 1 เดือน จะทำงาน 240 ชั่วโมง  ตามมาตรฐานปกติ ทำงานวันละ 8 ชั่วโมง  เท่ากับกรณีที่หนึ่งนี้ทำงาน 30 วันต่อเดือน ไม่มีวันหยุดพัก  เช่น พนักงานวิทยุ , ประจำวัน , สายตรวจตำบล ฯลฯ  แม้จะเข้า 1 วัน พัก 2 วัน  แต่วันพักก็มักจะต้องมาฝึกบ้าง ร่วมกิจกรรมอื่น ๆ ของสถานีบ้าง  ไม่ได้หยุดกันจริง ๆ เท่าไหร่หรอกครับ
  • ตัวอย่างที่สอง มี 2 คน เข้าคนละ 1 วัน( 24 ชั่วโมง ) นั่นคือ 1 เดือน จะทำงาน 360 ชั่วโมง  ตามมาตรฐานปกติ ทำงานวันละ 8 ชั่วโมง  เท่ากับกรณีที่หนึ่งนี้ทำงาน 45 วันต่อเดือน  เช่น สายตรวจตำบล , พลขับ เป็นต้น(มีไม่มาก แต่ก็มีทุกโรงพักนะครับ)

     มาตรฐานการทำงานปกติใน 1 เดือน หักวันหยุดราชการไปแล้ว จะมีวันทำงานประมาณ 20 - 21 วัน  ส่วนที่เกินกว่านั้นจะต้องได้ ค่าทำงานล่วงเวลา หรือ OT หรือ เบี้ยเลี้ยง   แต่ค่าตอบแทนที่ตำรวจได้รับจริง ๆ นั้น มันห่างไกลจากค่าแรงขั้นต่ำเหลือเกิน   อย่างดีได้กันไม่เกินคนละพันบาท/เดือน เท่ากับค่าแรงขั้นต่ำแค่ 3 วันเท่านั้นครับ   แต่บอกตรง ๆ ส่วนมากได้คนละไม่เกิน 500 บาท

     อีกประการที่ต้องปรับปรุงคือระบบการเบิกเบี้ยเลี้ยงของตำรวจ  "แม่งงี่เง่า"  ทำไมไม่เบิกเป็นค่าทำงานล่วงเวลา  ตามที่มีการจัดตารางเวรไว้เหมือนอย่างหน่วยงานอื่นที่มีเข้าเวรเหมือนตำรวจ เช่น พยาบาล , หมอ   แต่ดันไปจัดระบบให้ ออกสืบสวนหาข่าว  ต้องไปค้างแรมต่างอำเภออะไรนั่น ปัญญาอ่อนชิบเป๋ง



     ที่จะสื่อก็คือ ปัญหาคนทำงานเกินมาตรฐาน มันเกิดจากกำลังพลไม่เพียงพอ และการบริหารจัดการกำลังพลไม่มีประสิทธิภาพ  ส่วนอีกปัญหาคือ การให้ค่าตอบแทนไม่สมเหตุสมผลกับชั่วโมงทำงาน  ด้วบกรอบแนวคิดของผู้บังคับบัญชาที่ว่าทำไปก่อน เรื่องงบประมาณไม่ต้องพูดถึง มึงทำไม่ได้เดี๋ยวหาคนที่ทำได้มาทำแทน(กรวย..ได้คนที่ทำได้มันก็พวกมือสั้นมือยาวนั่นแหละ ส่งเสริมกันเข้าไปคนแบบนี้)

     พล.อ.บุญสร้าง  เนียมประดิษฐ์  ประธานคณะกรรมการปฏิรูปตำรวจ  ลองเอากรอบแนวคิดทหารมาใช้กับตำรวจบ้างสิครับ ที่ว่าไม่มีงบ ไม่ทำงาน หรือ กองทัพต้องเดินด้วยท้อง น่ะ  จะได้เลิกฉ้อราษฎร์  หันมาบังหลวงตามอย่างลูกพี่ ดีมั๊ยทั่น  เผื่อตำรวจจะได้ เรือ(เกือบ)เหาะตรวจการณ์ซักลำ อิอิ

ความคิดเห็น

  1. สามีทำประจำวัน ทำสองวันหยุดสองวันเข้าวันละ24ชั่วโมงมีทำกันแค่สองคน พอดีอีกหนึ่งคนป่วยลา7วันสามีดิฉันทำงาน24ชั่วโมงเป็นเวลา10วันแก้ไขไงได้ค่ะ บอกนายไปก็บอกเป็นงานเฉพาะหาคนทำไม่ได้และไม่คิดจะแก้ให้ด้วยเห็นใจหน่อยเถอะค่ะจะแก้ปัญหาอย่างไงดี กดขี่กันเกินไป

    ตอบลบ
  2. แถวบ้านไปทำงาน 4 โมงเช้า กลับ 5 โมงเย็น หยุดเสาร์ อาทิตย์ อยากทราบว่าเขาทำฝ่ายไหนคะ สบายจัง

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น