สำรวจภูมิลำเนาข้าราชการตำรวจ


เมื่อวันที่ 22 ก.ย. 60 ที่ผ่านมา  ได้มีหนังสือจากกำลังพล ตร. ให้สำรวจภูมิลำเนาข้าราชการตำรวจ  โดยมีเนื้อหาตามหนังสือดังกล่าว ดังนี้

     ด้วยขณะนี้ใกล้เข้าสู่ห้วงระยะเวลาการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจดำรงตำแหน่งระดับ สว. ถึง รอง ผบก. วาระประจำปี 2560  ซึ่งคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่  7/2560  เรื่อง การปรับปรุงระบบการพิจารณาแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ  กำหนดให้ ผบ.ตร. หรือผู้ที่ได้รับมอบหมายจาก ผบ.ตร. เป็นผู้สั่งแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ ระดับ รอง ผบก. ลงมา

     เนื่องจาก กฎ ก.ตร. ว่าด้วยการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ พ.ศ.2559 ข้อ 8  ให้ข้าราชการตำรวจซึ่งดำรงตำแหน่งระดับ รอง ผบก. ลงมา  แจ้งภูมิลำเนาและจังหวัดที่ครอบครัวพักอาศัยตามรูปแบบที่ ตร. กำหนด .....  เพื่อให้การแต่งตั้ง รอง ผบก. - สว. วาระปี 60 เป็นไปด้วยความเรียบร้อย .........

     เป็นครั้งแรกที่มีการสำรวจภูมิลำเนาเพื่อใช้ประกอบการแต่งตั้ง โยกย้าย  ที่ผ่านมามันเป็นการแต่งตั้งที่แล้วแต่ผู้มีอำนาจจะ "จับโยน" ไปไว้ตรงไหน  ไม่ได้ดูว่าไกลจากที่เดิมเท่าไหร่  ต้องจากครอบครัวไกลแค่ไหน  จะต้องใช้เวลาเดินทางนานเท่าใด  ทำให้มีพี่น้องตำรวจถูกกลั่นแกล้งย้ายไปไกลบ้านหลายร้อยกิโล  เพิ่มภาระทั้งค่าใช้จ่ายในการเดินทาง  การกินอยู่  สร้างความลำบากให้กับครอบครัวเป็นอย่างมาก  กว่าจะได้ย้ายกลับก็ไม่ใช่เรื่องง่าย  ต้องวิ่งเต้น เสียเงินอีกไม่ใช่น้อย  บางคนหลายปีก็ยังไม่ได้กลับ



     ปีนี้ถ้าจะดูภูมิลำเนาประกอบในการ "ขอย้าย" เพื่อให้มีเหตุผลที่ดีขึ้น  หรือ จะ "ปรับย้าย" ก็ไม่ให้ไกลบ้านนัก(รัศมีไม่ควรเกิน 70 - 80 กม.)   และคงจะไม่มีการ "ย้ายข้ามภาค" โดยไม่สมัครใจอีกต่อไป  ถ้าคิดว่าการแต่งตั้งมันโปร่งใส ยุติธรรม ก็ควรให้มีการฟ้องร้องผู้ลงนามแต่งตั้งได้  หากเกิดความเสียหาย หรือไม่เป็นธรรม  รวมทั้งต้องชดใช้ค่าใช้จ่ายที่เพิ่มเติมให้กับผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนด้วย ... กล้าป่ะล่ะ

     มาติดตามกันครับ ว่าการสำรวจภูมิลำเนาข้าราชการตำรวจ ประกอบการแต่งตั้งโยกย้าย  จะมีผลออกมาเช่นไร   ดีขึ้น หรือแย่ลงอย่างไร  ไว้จะมาเล่าให้ฟังหลังคำสั่งออกนะครับ



ความคิดเห็น