โอนจราจรให้ปกครองท้องถิ่น ... YES !!


ข่าวการโอนภารกิจตำรวจ 11 ด้านไปให้หน่วยงานต่าง ๆ ของ คณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านกระบวนการยุติธรรม (ตำรวจ) นั้น   ส่วนที่กระทบตรง ๆ กับเจ้าหน้าที่ตำรวจตามสถานีตำรวจต่าง ๆ ก็คือ การโอนภารกิจด้านการจราจร เฉพาะภารกิจอำนวยความสะดวกด้านการจราจร , กวดขันวินัยจราจร และบังคับใช้กฎหมายจราจร ไปให้ กทม. , เทศบาลนครต่าง ๆ และเมืองพัทยา  ซึ่งหากเกิดขึ้นจริงจะส่งผลกระทบต่อพี่น้องตำรวจทั่วประเทศ ดังนี้

  • ไม่ต้องทะเลาะกับประชาชนในเรื่องกฎหมายจราจรอีกต่อไป  ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง ท่อเสียงดัง ควันดำ ติดไฟแยงตาชาวบ้าน ความเร็ว หมวกนิรภัย เข็มขัดนิรภัย เด็กแว๊น ฯลฯ  ให้เป็นหน้าที่ของ กทม. , เทศบาลนคร  รับไปดำเนินการ   เมื่อไม่ต้องจับ ก็ไม่ต้องรับความเกลียดชัง ทะเลาะมีปากเสียงกัน  หน่วยงานที่รับไปจะทำได้หรือไม่ อย่างไร ก็ไม่ใช่เรื่องที่ตำรวจจะต้องนำมาใส่ใจ
  • ลดภารกิจ  ไม่ต้องกวดขันวินัยจราจร  ไม่ต้องตั้งด่าน จุดกวดขันวินัยจราจร  เอาเวลา กำลังคน และทรัพยากรไปป้องกันเหตุอาชญากรรมอื่น ๆ  เรียกว่าทำหน้าที่ตำรวจเหมือนอารยะประเทศนั่นแหละ(อ้อ ของบประมาณ และกฎหมายคุ้มครองการทำงานแบบอารยะด้วยนะครับ)
  • ปีใหม่ สงกรานต์ ได้หยุดเสียที  ไม่ต้องวุ่นวายกับ 7 วันอันตราย(จะชื่ออะไรก็ตาม)  จัดเวรสำหรับปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ เหมือนวันหยุดทั่วไป  ไม่ต้องระดม  ห้ามลา ห้ามขาด อีกต่อไป  ให้ตำรวจได้ใช้ชีวิตกับครอบครัว ในเทศกาลต่าง ๆ บ้าง(ทำมาตั้งแต่ยุคนายกทักษิณฯ ประมาณ 15 ปีแล้ว)  ที่ผ่านมาหากเกิดอุบัติเหตุมาก ก็ต้องจับให้มากขึ้น ลำบากพี่น้องประชาชนที่เมาแล้วขับ ขับไม่สวมหมวก เด็ก ๆ ที่ไม่มีใบขับขี่ ฯลฯ  แล้วก็ไม่ต้องตั้งเตนท์เฝ้าถนนคอยบริการประชาชน ที่ไม่มีใครเขาจอด เพราะไปที่ปั๊มน้ำมันได้ครบกว่า  ถามทางก็ใช้กูเกิ้ลแมปกันแล้ว
  • ไม่ต้องวิเคราะห์สาเหตุ และแนวทางแก้ไขเรื่องอุบัติเหตุ  เพราะเคยสรุปกันมาแล้วว่าสาเหตุหลักของอุบัติเหตุเกิดจากมนุษย์  คนไทย กับกฎหมายจราจร ก็รู้ ๆ กันอยู่ครับ(กฎหมายสูงสุดยังไม่เคารพกันเลย นับประสาอะไรกับกฎหมายเล็ก ๆ)  วิเคราะห์ก็แล้ว กวดขันก็แล้ว ได้แต่ความเกลียดชังกลับมา  ปล่อยให้คนอื่นทำบ้างน่ะดีแล้ว  ตำรวจโดนด่ามากที่สุด ก็เรื่องการบังคับใช้กฎหมายจราจร นี่แหละครับ
  • ไม่ได้ส่วนแบ่งค่าปรับจราจร  ก็ต้องปรับตัวกันแหละ  สายงานอื่นเขาก็ไม่ได้  ที่ผ่านมาประชาชนส่วนหนึ่งก็ต่อต้านตรงนี้  ต่อไปเขาคงเต็มใจเสียค่าปรับกันมากขึ้น เพราะตำรวจไม่ได้ส่วนแบ่งแล้ว(ผมเป็นคนมองโลกในแง่ดี)



     ส่วนที่ว่า โอนเฉพาะภารกิจอำนวยความสะดวกด้านการจราจร , กวดขันวินัยจราจร และบังคับใช้กฎหมายจราจร  นี่ก็ไม่รู้จะกั๊กไว้ทำไม  โอนต้องโอนให้หมดสิวะ  ยกให้ท้องถิ่นทำเองทั้งหมดไปเลย  มีเจ้าภาพชัดเจน คร่อมกันหลายหน่วยไม่เกิดประโยชน์  แล้วที่ว่าโอนไปให้ กทม. , เทศบาลนครต่าง ๆ และเมืองพัทยา  นี่ก็อีก  ก็โอนทั่วประเทศให้ อปท. ทำเลยครับ  ทุกพื้นที่ ทั่วประเทศไปเลย   ตอนแรกอาจมีปัญหาบ้างสำหรับ อปท.  แต่บอกเลยเราชอบมาก

     ขอให้คณะกรรมการปฏิรูปตำรวจเร่งดำเนินการให้เสร็จก่อนเลือกตั้งจะดีมาก  อาจรับโอนบุคลากรไปบ้างก็ได้  พอเลือกตั้งจะได้ตอบคำถาม กปปส. พวกท่านได้ว่าปฏิรูปตำรวจแล้ว  .. ปิ๊ด ปี๊ ปี๊ด ๆ ๆ(เสียงนกหวีด)

ปล. ขออีกอันได้มะ  ไม่เอาตำรวจไปยุ่งเกี่ยวกับกระบวนการเลือกตั้ง ไม่ต้องคุมหน่วย ไม่ต้องขนหีบบัตร ไม่ต้องเป็นกรรมการอะไรทั้งสิ้น  วันเลือกตั้ง ขอเป็นประชาชนบ้าง ได้มั๊ย
ปล.2 เคยโอนตำรวจดับเพลิงไปแล้ว  ไม่ใช่เรื่องแปลก หรือเรื่องใหญ่อะไร ครับ



ความคิดเห็น