รับพระราชทานสีผ้า สนว.01 ใช้ในเครื่องแบบตำรวจ


สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร มีพระมหากรุณาธิคุณพระราชทานผ้าตัดเครื่องแบบสีเดียวกันทั่วประเทศ เป็นผ้าสี สนว.01 เพื่อเตือนใจให้ตำรวจทุกนายประพฤติตนให้ถูกต้อง คาดว่าตัดใส่เครื่องแบบสีที่ได้รับพระราชทานเป็นแบบอย่างได้ในสัปดาห์หน้า 

     เมื่อวันที่ 1 ธ.ค. 60 ที่ผ่านมา พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 30 พ.ย. 60  สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ได้พระราชทานผ้าสำหรับใช้ตัดเครื่องแบบของตำรวจที่จะจัดให้ตำรวจทุกนายได้ใช้เครื่องแบบสีเดียวกันทั่วประเทศ 

     โดยเป็นสีที่ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้พระราชทานมาพร้อมกับโฉนดที่ดินจำนวน 35 โฉนด รวมเกือบ 2 พันไร่ ให้แก่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยพระองค์ท่านมอบให้ไปใช้ประโยชน์ทั้งในส่วนของ กองบัญชาการตำรวจนครบาล กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน สร้างความปลาบปลื้มให้แก่ข้าราชการตำรวจทุกนาย ผบ.ตร.กล่าวว่า สำหรับผ้าที่ได้รับพระราชทานเป็นผ้าสี สนว.01 ที่จะเป็นสีเดียวกันทุกหน่วยงานในสังกัด สำนักงานตำรวจแห่งชาติทั่วประเทศ เพื่อให้ตำรวจแต่งกายเป็นรูปแบบเดียวกัน โดยขณะนี้อยู่ระหว่างเตรียมหารือกำหนดกรอบระยะเวลาในการใช้เครื่องแบบสีที่ได้รับพระราชทาน แต่หากบุคคลใดพร้อมใช้ให้เริ่มใช้ได้เลยทันที สำหรับตนเองจะเริ่มใส่เครื่องแบบสีที่ได้รับพระราชทานเป็นแบบอย่างในสัปดาห์หน้า 

     โดยตามระเบียบเครื่องแบบจะเป็นแขนสั้นหรือแขนยาวก็ได้ ความตั้งใจก็อยากให้แล้วเสร็จภายใน 3 เดือน พยายามจะดำเนินการให้แล้วเสร็จเร็วที่สุด จะเป็นสีเดียวกัน รวมทั้งให้สำนักงานส่งกำลังบำรุงตรวจสอบว่าผ้าชนิดนี้จะมีเพียงพอกับตำรวจทั่วประเทศหรือไม่ โดยปกติในทุกปีสำนักงานตำรวจแห่งชาติจะช่วยเหลือค่าตัดเครื่องแบบนายละ 2,000 บาทต่อปีอยู่แล้ว

     สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเน้นย้ำให้พระราโชบายมาว่า ผ้าพระราชทานนี้ถือเป็นเกราะคุ้มครองตำรวจ เป็นเครื่องเตือนใจว่าตำรวจเป็นที่พึ่งของประชาชน ดูแลชีวิต ความปลอดภัย รวมทั้งเตือนใจว่าเป็นสีพระราชทาน ให้ประพฤติตนถูกต้องด้วยใจ เป็นเครื่องรางคุ้มครองให้ประพฤติปฏิบัติเรียบร้อย นำมาซึ่งความปลาบปลื้มและเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้แก่ตำรวจทุกนาย .... ผบ.ตร.กล่าว

ความคิดเห็น