ผบ.ตร. โชว์เครื่องแบบสีใหม่ คาด 3 เดือน เปลี่ยนทั่วประเทศ !


ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เมื่อวันที่ 4 ธ.ค. 60  พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. เปิดเผยว่า  ตนสวมเครื่องแบบข้าราชการตำรวจที่ตัดใหม่ ซึ่งเป็นสีผ้าเครื่องแบบข้าราชการตำรวจที่ถูกต้อง โดยใช้สีผ้าแบบเดียวกับผ้าที่สมเด็จพระเจ้าอยู่รัชกาลที่ 10 ทรงพระราชทาน เรียกว่าสี "สนว.01" ซึ่งข้าราชการตำรวจระดับผู้บังคับบัญชา ตร. พร้อมสวมเครื่องแบบสีใหม่แล้ว

     พล.ต.อ.จักรทิพย์ กล่าวต่ออีกว่า "ในส่วนของข้าราชการตำรวจทั่วประเทศนั้น สำนักงานตำรวจแห่งชาติกำลังหารือ เกี่ยวกับแนวทางและงบประมาณในการตัดเย็บเครื่องแบบใหม่ โดยในส่วนชั้นประทวนนั้นมีงบประมาณจัดให้ประจำปีอยู่แล้ว  ผ้าสี สนว.01 ซึ่งเป็นสีเครื่องแบบตำรวจที่ถูกต้อง แตกต่างจากสีเดิมที่ใช้กันอยู่ ซึ่งเป็นสีกากีที่มีหลายเฉด ตอนนี้ผู้บริหารระดับสูงทุกคนพร้อมเปลี่ยนแล้ว คาดว่าภายใน 3 เดือนหรือเร็วกว่านั้น หากร้านตัดชุดมีผ้าพอ ตำรวจทั่วประเทศจะเปลี่ยนมาสวมเครื่องแบบสีเดียวกันทั้งหมด" 




     ตามข่าวข้างต้น เห็นด้วยนะครับ  ในการทำให้สีเครื่องแบบของตำรวจทั่วประเทศนั้นเป็นสีเดียวกันหมด  โดยการกำหนดเบอร์สีให้ชัดเจน   เพราะไม่เคยมี ผบ.ตร. หรือผู้บริหารระดับ ตร. ท่านใด จะใส่ใจ หรือ สามารถทำได้  (ต้องให้ทุบเปรี้ยงลงมาจากข้างบน)   เมื่อมีเบอร์สีแล้ว  ร้านตัดเครื่องแบบทั่วประเทศจะได้สั่งผ้ามารอให้ตำรวจได้ใช้บริการกัน แต่ .....

     ในความเป็นจริง เบอรืสี สนว.01 นั้น  ถูกผลิตโดย บ.เอราวัณ สิ่งทอ จำกัด และผูกขาดการจำหน่าย โดย ร้าน ทรงสมัย  เท่านั้น  มันน่าแปลกมั๊ยครับ  ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่มีกำลังพลกว่าสองแสนนาย  จะต้องไปซื้อผ้าตัดเครื่องแบบที่ร้านเดียว  ซึ่ง 1 คน จะต้องตัดเครื่องแบบปกติคอพับ 2-3 ชุด , ชุดคอแบะ 1 ชุด และหมวกหม้อตาลอีก 1 ใบ  สรุป  1 คน จะใช้ผ้าอย่างน้อย 10 หลา  เท่าที่ทราบ ผ้า สนว.01 ร้านทรงสมัย (สะพานซังฮี้) ราคา หลาละ 145 บาท ยกม้วน 130 บาท/หลา 1 ม้วน มี 100 หลา ... ส่วนเนื้อผ้าน่าจะมีแบบเดียว

     ร้านทรงสมัย และ เอราวัณ สิ่งทอ  น่าจะเป็นห้างร้านที่มีพลังงานบางอย่าง จึงทำให้ได้สัมปทาน กินยาว ๆ แบบนี้  ถ้ารู้เบื้องหลังดีลนี้บอกต่อกันบ้างนะครับ เผื่อเป็นแนวทางในการทำธุรกิจ 

     แล้วที่ ผบ.ตร. บอก คาดว่าภายใน 3 เดือน จะเปลี่ยนชุดเครื่องแบบเป็นสี สนว.01 ให้ตำรวจทั่วประเทศ  ผมว่าฝันแระ นับจาก 4 ธ.ค. 60 ก็จะครบ 3 เดือน ในวันที่ 4 มี.ค. 61 (แต่งตั้งตรงเวลายังทำไม่ได้เลย 55)  เพราะการกระจายผ้า สนว.01  ไปยังต่างจังหวัด แค่จังหวัดละแห่ง ให้พอกับจำนวนตำรวจ ยังไม่รู้เลยว่าจะทำได้อย่างไร  แล้วตัดพร้อม ๆ กันเป็นแสน ๆ ชุด  จะทันได้อย่างไร  เงินที่ให้มา 2,000 บาท นั้นตัดได้ชุดเดียวเท่านั้น  ไหนจะหมวกอีก  ตอนนี้ร้านไหนทำหมวกสีนี้มาจำหน่ายบ้าง บอกหน่อย

     การเปลี่ยนแปลงที่ใช้เงินเป็นหมื่นบาทต่อคนนี้ ควรให้เวลาในการปรับตัวสัก 2 - 3 ปี เป็นอย่างน้อย(เคยเขียนไปแล้วใน ตร. เตรียมประกาศสีเครื่องแบบตำรวจใหม่ )  ไม่ใช่ 3 เดือน   สรุปแล้วกำลังพลสองแสนนาย จะใช้เงินในการเปลี่ยนสีเครื่องแบบกว่า สองพันล้านบาท !  นี่ประเมินจากค่าตัดเครื่องแบบปกติคอพับพร้อมราคาผ้า ที่ชุดละไม่เกินสองพันนะจ๊ะ ถ้าร้านเทพ ๆ ใน กทม. ที่คนมีกะตังค์เขาตัดกันจะแพงกว่านี้สองเท่าเป็นอย่างน้อย (อยู่บ้านนอกดีแล้วกรู)



ปล. เป็นตำรวจยุคนี้ นอกจากซื้อปืนใช้เองแล้ว ยังได้ตัดเครื่องแบบ ตัดผม และ ยกอกอึ๊บ !  อีกด้วย  ชีวิตดี๊ดีย์

เด็กเกรียนมีแล้ว คราวนี้มีตำรวจเกรียนบ้าง



ความคิดเห็น