ห้ามลูกน้องรับอั่งเปา แล้วเจ้านายล่ะ ?


เห็นข่าวผู้บังคับบัญชาระดับสูงของ ตร. เต้นเรื่องที่ตำรวจชั้นผู้น้อยเรียงแถวไปรับอั่งเปา จากนายตำรวจคนหนึ่ง(ตามข่าวคือหมวดมานัส)  บอกว่าเป็นเรื่องไม่เหมาะสม  จะตั้งกรรมการสอบเอาผิด บลา บลา บลา

     ก่อนหน้านี้ก็ได้มีหนังสือห้ามตำรวจเรียกรับอั่งเปา เนื่องจากปีที่ผ่านมา ปรากฏหลักฐานเจ้าหน้าที่ตำรวจไปเดินตระเวนรับเงินอั่งเปาเนื่องในวันตรุษจีนบริเวณย่านเยาวราช โดยประชาชนและสื่อมวลชนได้ถ่ายภาพพร้อมอัดคลิปวิดีโอเผยแพร่ผ่านอินเทอร์เน็ต ซึ่งสร้างความเสียหายต่อภาพลักษณ์เกียรติภูมิของตำรวจปีนี้ จึงมีคำสั่งเพื่อป้องปรามไม่ให้ตำรวจกระทำพฤติกรรมดังกล่าว

     การให้อั่งเปา นั้นเป็นประเพณีของชาวจีนที่จะให้กันในช่วงวันตรุษจีน  เป็นการให้ที่ผู้ให้นั้นต้องสมัครใจให้ เต็มใจให้  ไม่ใช่ออกตระเวณล่าอั่งเปา เหมือนปีที่ผ่านมาจนเกิดความเสียหาย  ดังนั้นหากมีผู้ใดต้องการแสดงความปรารถนาดี มีมิตรไมตรีต่อตำรวจ  ด้วยการให้อั่งเปาในวันตรุษจีน ก็ไม่น่าจะเสียหายแต่อย่างใด  ยิ่งผู้ให้เป็นตำรวจในราชการด้วยแล้ว  จะเสียหายตรงไหน 

     นานทีปีหน ลูกน้องจะได้อั่งเปา  เงินคงไม่ได้มากมายอะไร  แต่ก็สามารถเอามาจุนเจือครอบครัวได้บ้าง  ยิ่งปีนี้เบี้ยเลี้ยงถูกตัดไปมากมายโดยการบริหารของพวกท่านนั่นแหละ  ให้ทำงานจนชั่วโมงทำงานเกินค่าตอบแทนที่ควรได้  ท่านไม่รู้สึกอะไรบ้างเลยหรือ  ลองเอาตารางเวรลูกน้องมาดูบ้าง เขาทำงานกันเดือนละกี่ชั่วโมง  แล้วได้เบี้ยเลี้ยงตามสมควรหรือไม่




     ในขณะที่ท่านดีดดิ้นปกป้องภาพลักษณ์ตัวเองอยู่นั้น  อย่าลืมสิว่าช่วงปีใหม่ สงกรานต์ วันเกิด และประจำเดือนต่าง ๆ นั้นมีคนวิ่งเข้าออกสำนักงานบ้านพักท่านขนาดไหน อย่างไร    เอาเวลาตั้งกรรมการลูกน้องมาหาวิธีลดค่าใช้จ่ายในการทำงาน และจ่ายค่าตอบแทนอย่างเป็นธรรมให้ผู้ใต้บังคับบัญชาดีกว่ามั๊ย 

     ลูกน้องมันรับอั่งเปาไม่กี่ร้อย ไปดูบ้านมันสิ  แล้วตัดภาพมาที่บ้านบรรดาท่านทั้งหลายดู  ตกลงใครกันแน่ที่รับ อั่งเปา

ความคิดเห็น