Respect my Smartphone !!


ทุกวันนี้ใคร ๆ ก็ใช้สมาร์ทโฟนกันทั้งนั้น  เพราะนอกจากจะใช้เหมือนโทรศัพท์มือถือที่โทรเข้า-โทรออก ได้แล้ว  ก็ยังทำอะไร ๆ ได้หลายอย่าง อาทิ ถ่ายรูป ส่งข้อความ ไลน์ เฟซบุ๊ค อินเตอร์เน็ต ฯลฯ  เป็นทรัพย์สินส่วนตัวที่จำเป็นและมีราคาอย่างน้อยก็หลายพัน จนถึงสามหมื่นกว่าบาท  นอกจากค่าตัวที่แพงเอาเรื่องแล้ว  ยังมีค่าบริการรายเดือนที่จะต้องใช้แพคเกจทั้งโทร ทั้งเน็ต ไม่ต่ำกว่าเดือนละ 500 - 2,000 บาท

     โดยปกติแล้วโทรศัพท์มือถือ เป็นของส่วนตัวที่อาจจะเอามาใช้ในงาน ในหน้าที่ได้บ้าง  แต่เป็นที่รู้กันว่า มันไม่ใช่ทรัพย์สินของหน่วยงาน ต้องเคารพความเป็นส่วนตัว  ไม่ใช่เป็นหนึ่งในอุปกรณ์หลักในการทำงาน  เพราะหน่วยงานไม่ได้ซื้อหามาให้ หรือออกเงินค่าบริการรายเดือนให้แต่อย่างใด

     แต่ในทุกวันนี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ  ได้มีวิธีการทำงานที่ข้าราชการตำรวจ "ต้องใช้" สมาร์ทโฟน เป็นหลักในการทำงาน  ถ้าจะนับเป็นนาทีที่ใช้งาน อาจจะมากกว่าเครื่องมือชนิดอื่น ๆ อย่าง วิทยุ รถยนต์ คอมพิวเตอร์ก็เป็นได้  โดยเฉพาะพวกสายตรวจ  การทำงานที่จำเป็นต้องใช้สมาร์ทโฟนประกอบ ก็เช่น
  • ไลน์ แอปพลิเคชั่น  เป็นช่องทางหลักในการทำงานของตำรวจไปแล้ว  เพราะทุกสถานีตำรวจ ก็จะมีห้องไลน์สำหรับรายงานเหตุการณ์ต่าง ๆ พร้อมรูปถ่าย , ตรวจสอบการทำงานของกำลังพล , การสั่งการ , การส่งหนังสือ ไฟล์งาน ฯลฯ  ข้าราชการตำรวจคนหนึ่ง ๆ ก็จะต้องอยู่ในห้องไลน์เรื่องงานประมาณคนละ 10 - 30 ห้อง เป็นอย่างน้อย
  • Police i lert u  นี่ก็เป็นอีกแอปพลิเคชั่น ที่ต้องมีติดเครื่องไว้เช่นกัน ไว้รับแจ้งเหตุจากประชาชน ซึ่งก็ยังไม่ค่อยแพร่หลายเท่าไหร่ เพราะเขาสะดวกกับการโทร 191 มากกว่า
  • CRIMES on mobile , PDC และ อื่น ๆ

     สำนักงานตำรวจแห่งชาติน่าจะเป็นหน่วยงานที่ใช้อุปกรณ์ส่วนตัวของข้าราชการในสังกัดมากที่สุดแล้ว  คือนอกจากไม่ช่วยจ่ายแล้วยังใช้ยังกะตัวเองเป็นเจ้าของ   บังคับให้รายงานทางไลน์พร้อมภาพถ่าย  สรุปว่าไม่มีตำรวจโรงพักคนไหนสามารถทำงานได้โดยไม่มีสมาร์ทโฟน และแพคเกจอินเตอร์เน็ต

     ถามว่าวัฒนธรรมองค์กรแบบนี้เป็นปกติหรือไม่ สำหรับพี่ไทยก็เรียกว่าหยวน ๆ กันไป  แต่บางหน่วยงานนั้นหากมีค่าใช้จ่ายตรงนี้เพิ่มมา ก็จะมีงบประมาณรองรับ  แต่ในระดับสากลนั้นไม่มีแบบนี้แน่  ยิ่งเอางานไปผูกกับแอปพลิเคชั่นเดียวอย่างไลน์  ไม่น่าจะมี   มีหน่วยงานไหนเป็นเหมือนตำรวจบ้างมั๊ยครับ ใครรู้บอกที

ความคิดเห็น