ตำรวจคุมเลือกตั้ง ไปใช้สิทธิล่วงหน้ายังไง ?


เป็นที่ชัดเจนว่าวันที่ 24 มีนาคม 2562 นี้จะมีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร์  ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจหลายหมื่นนายจะต้องลงไปคุมหน่วยเลือกตั้งที่มีอยู่ทุกหมู่บ้าน ชุมชน  เพื่อไม่ให้เป็นการเสียสิทธิและกระทบต่อการปฏิบัติหน้าที่ในวันดังกล่าว  ทาง กกต. ได้กำหนดให้เลือกตั้งล่วงหน้าได้ในวันที่ 17 มีนาคม  2562  โดยมีขั้นตอนดังนี้

     ห้วงระยะเวลารับคำร้องขอลงทะเบียนใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้งในเขตเลือกตั้ง และนอกเขตเลือกตั้ง เป็นการล่วงหน้า ระหว่างวันที่ 28 ม.ค. - 19 ก.พ. 62  โดยพี่น้องต้องไปยื่นคำร้องต่อ กกต.เขตเลือกตั้งที่ตนมีสิทธิ์(มีชื่อในทะเบียนบ้านนั้น ๆ ไม่น้อยกว่า 90 วัน จนถึงวันเลือกตั้ง) หรือ เข้าไปยังเว็บไซต์ของ กกต. https://election.bora.dopa.go.th/ectoutvote/ เพื่อลงทะเบียนออนไลน์  กดแถบสีเขียวที่เขียนว่า "เข้าสู่ระบบลงทะเบียนขอให้สิทธิเลือกตั้งนอกเขตเลือกตั้ง" 
     จากนั้นกรอกข้อมูลให้ครบถ้วน โดยท่านต้องมีบัตรประชาชน และทะเบียนบ้านเตรียมเอาไว้ด้วย เพราะจะมีช่อง เลขหลังบัตรประชาชน และ เลขรหัสประจำบ้าน  จากนั้นก็เลือกจังหวัดที่จะไปใช้สิทธิ และติ๊กในช่อง "คลิกรับรหัส เพื่อเข้าสู่ระบบ"  กรอกรหัสที่ได้รับ แล้วคลิ๊กปุ่มสีฟ้า "เข้าสู่ระบบ" 

     ทำการตรวจสอบข้อมูลว่าชื่อ นามสกุล ว่าถูกต้องหรือไม่ ถ้าถูกต้องแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือ เลือกสถานที่เลือกตั้งนอกเขต ให้เลือกสถานที่เราสามารถเดินทางไปเลือกตั้งสะดวกที่สุด

     เมื่อเลือกสถานที่แล้วให้คลิก ลงทะเบียน "ลงทะเบียน" ระบบจะแสดงข้อความขึ้นมาให้ยืนยันการบันทึกข้อมูล ให้คลิกที่ ใช่ เพื่อยืนยันบันทึกข้อมูลการลงทะเบียนการใช้สิทธิเลือกตั้งนอกเขตเลือกตั้งล่วงหน้า


     จากนั้นระบบจะแสดงเอกสารการลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งนอกเขตเลือกตั้ง ซึ่งท่านสามารถสั่งพิมพ์ออกทางเครื่องพิมพ์เพื่อเก็บไว้เป็นหลักฐานในการลงทะเบียนได้ เท่านี้การลงทะเบียนเลือกตั้งนอกเขตก็เสร็จสมบูรณ์

     ทั้งนี้ กกต. จะปิดระบบรับลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขต และเลือกตั้งราชอาณาจักร ในวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 24.00น. และวันลงคะแนนนอกเขตเลือกตั้ง วันที่ 17 มีนาคม 2562

     ด้วยระยะเวลาที่กระชั้น  เพื่อน ๆ อย่าคิดว่าจะไปลงคะแนนที่หน่วยที่ตัวเองปฏิบัติหน้าที่เลยครับ  เพราะกว่าคำสั่งจะออกมาว่าเราไปคุมหน่วยไหน  มันคงเลยระยะเวลาที่ กกต. กำหนดไว้ข้างต้น   ไปใช้สิทธิล่วงหน้าให้จบไปเลยดีกว่า  วันเลือกตั้งจะได้ไม่มีปัญหา

     หากไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้งโดยมิได้แจ้งเหตุ จะถูกจำกัดสิทธิตามกฎหมาย 5 ประการ (กฎหมายเดิม 3 ประการ และเพิ่มอีก 2 ประการ)
  1. สิทธิร้องคัดค้านการเลือกตั้ง ส.ส.
  2. สิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. , ส.ถ. , ผ.ถ. , ส.ว.
  3. สิทธิสมัครกำนันและผู้ใหญ่บ้าน
  4. สิทธิได้รับแต่งตั้งเป็นข้าราชการการเมือง ข้าราชการรัฐสภา
  5. สิทธิได้รับแต่งตั้งรอง ผ.ถ. , ผู้ช่วย ผ.ถ. , ที่ปรึกษา ผ.ถ. , เลขา ผ.ถ.

     โดยมีระยะเวลาในการจำกัดสิทธิครั้งละ 2 ปี  เมื่อครบถือว่าการจำกัดดังกล่าวสิ้นสภาพ  และไม่สามารถล้างได้ด้วยการเลือกตั้งอื่น ๆ

ความคิดเห็น