เปิดตำแหน่งใหม่ = ลดกำลังพลสถานีตำรวจ


เร็ว ๆ นี้สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้มีการจัดตั้งหน่วยงานต่าง ๆ ขึ้นมากมาย  และทำให้ต้องมีการเพิ่มตำแหน่งบรรจุในหน่วยงานนั้น ๆ  ทั้งโดยความสมัครใจและการเกณฑ์โดยไม่สมัครใจ  แน่นอนว่าหน่วยใหม่ ๆ ที่เพิ่มเข้ามาเหล่านี้ก็จะไปดึงเอากำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจจากสถานีตำรวจทั่วประเทศ ไปเติม ไปถม ให้เต็ม

     ที่ผ่านมาผู้บริหารสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เคยกล่าวไว้บ่อย ๆ ว่าไม่สามารถเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจให้ได้ตามกรอบที่สถานีตำรวจมีอยู่  เพราะติดขัดที่งบประมาณ และนโยบายภาครัฐที่ไม่สามารถเพิ่มกำลังพลในหน่วยงานตำรวจได้

     ในปัจจุบันกำลังพลสถานีตำรวจโดยเฉพาะชั้นประทวน มีไม่ถึงครึ่งนึงของอัตราอนุญาต  สถานีตำรวจบางแห่งมีชั้นประทวนน้อยกว่าสัญญาบัตรด้วยซ้ำ  โรงพักทั่วประเทศกำลังขาดแคลนกำลังพลอย่างหนัก โดยเฉพาะกำลังพลสายปฎิบัติการ  ที่จะต้องใช้คนหนุ่ม  ออกตรวจตราป้องกันเหตุ  หรือ เป็นชุดสืบสวน ชุดยาเสพติด ฯลฯ

     ขณะที่หน้างานต่าง ๆ ก็เพิ่มขึ้น ๆ ทั้งงานที่ซ้ำซ้อน และงานที่ไม่ใช่หน้าที่ตำรวจโดยตรง(เสือกไปรับเขามา)  งบประมาณลดลง กำลังพลลดลง  อย่างนี้ใครมันจะอยากอยู่โรงพัก  ก็วิ่งไปหาหน่วยที่ทำงานหน้าเดียวสบายไป  ไม่ต้องมาปวดหัวกับ สารพัดการตรวจงาน ตัวชี้วัด ไอเดียบรรเจิดของผู้บังคับบัญชาทุกระดับ

     ทุกวันนี้เราได้เห็นสายตรวจตำบลที่มีกำลังตำรวจแค่คนเดียว  หรือได้เห็นตำรวจคนเดียวเป็นทั้งชุดสืบสวน ชุดยาเสพติด  เป็นทั้งธุรการและ ชมส. หรือ สายตรวจตำบล เป็นจราจร เป็นชุดยาเสพติด ฯลฯ   คุณคิดว่าคนเราจะทนทำงานแบบนี้ได้อีกนานแค่ไหน ก่อนที่ความเครียด ความเหนื่อยล้า จะพังชีวิต หรือหน้าที่การงานเขา

     ผู้บริหารสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ควรต้องมองภาพใหญ่ ไม่ใช่โอ๋แต่กับบางหน่วย บางคน(ที่ขยันสร้างภาพ)  ตำรวจที่สัมผัสกับประชาชนมากที่สุดคือตำรวจโรงพัก   งานทุกด้านของตำรวจไม่พ้นตำรวจโรงพักที่ต้องรับมาปฏิบัติ    คุณจะปล่อยให้เขาอยู่ตามมีตามเกิดอย่างนั้นหรือ



     การดึงกำลังพลจากสถานีตำรวจ ทำให้การให้บริการ และการดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนได้รับผลกระทบอย่างแน่นอน  ต่อไประบบเลขหมาย 191  จะไม่มีตำรวจไปสถานที่เกิดเหตุได้ทันเวลา  และปัญหาอาชญากรรมอื่น ๆ ก็จะตามมา

     ปริมาณกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ 1 นายต่อประชาชน 300 กว่า ๆ ในภาพรวมทั่วประเทศ ถือเป็นตัวเลขที่เหมาะสม  แต่พอลงมาในระดับพื้นที่กลายเป็นว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจ 1 นายต้องรับผิดชอบประชาชน 800-1,000 คน   ลองคิดดูว่าตำรวจที่ควรทำงานให้ประชาชน หายไปไหน แฝงอยู่ในหน่วยงานใดในองค์กรที่ใหญ่โตเทอะทะแห่งนี้บ้าง   จริง ๆ น่าเอาสถิติมาดูกันว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจในสถานีตำรวจ 5 ปี ย้อนหลัง ลดลงไปเท่าไหร่  เอาแค่ที่เห็นในโรงพักผมเอง  เกษียณมากกว่าบรรจุใหม่ทุกปี  แล้วที่บรรจุใหม่แม่งก็ไปช่วยราชการอีก ให้มันได้อย่างนี้สิ

     ปัญหากำลังพลแก้กันทุกปี  ปีนี้แก้งานสอบสวน ปีหน้าก็แก้งาน ป. งานสืบ  เป็นอย่างนี้ไม่จบสิ้น  เพราะเราไม่มีหลักเกณฑ์ในการแต่งตั้ง  ทำตามใจผู้มีอำนาจเสมอมา  จนเละเทะไปหมด(แน่นอนว่าถ้ามีหลักเกณฑ์ที่ดี การใช้อำนาจหรือดุลพินิจ พิจารณาความเหมาะสมก็จะลดลง)   สิ้นหวังจริง ๆ นี่ถ้าไม่ติดหนี้สหกรณ์ผมคงลาออกไปแล้ว .. ฮา


ตำหนวดโรงพัก

ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น