คำสั่งย้ายปี 61 ยังไม่จบ เพราะอะไร ?


คำสั่งแต่งตั้งโยกย้าย วาระประจำปี 2561 ของระดับ รอง ผบก. ลงมา  ได้ผ่านการเลื่อนมาแล้วหลายครั้ง ตั้งแต่ปลายปี 61  จนผ่านมาจะครึ่งปีงบประมาณอยู่แล้ว  ก็ยังไม่สะเด็ดน้ำ  แม้ว่าจะมีคำสั่งบางส่วนออกมาแล้วหลายคำสั่ง  แต่ก็ยังมีอีกจำนวนมากที่ยังไม่แล้วเสร็จ  อีกทั้งคำสั่งที่ตามมาล่าสุด  ยังมีการยกเลิกคำสั่งเดิมอีกด้วย  งงดิ งง

     ผ่านมาหลายปี  คำสั่งแต่งตั้งระดับ รอง ผบก. ลงมา หรือ พันตำรวจเอก จนถึง สิบตำรวจตรี  ก็เห็นมีปัญหากันทุกปี  ไม่เคยได้ออกคำสั่งตามปีงบปฏิทินได้เลย  เอาแค่ให้ทันก่อนปีใหม่ ก็ยังทำไม่ได้  มองจากคนนอกก็ยังรู้สึกเลยว่า  มันต้องมีอะไรไม่ชอบมาพากลแน่ ๆ

     จะอ้างคนเกษียณอายุราชการ  เลยทำให้ล่าช้า ก็ไม่ใช่เรื่อง เพราะรู้กันล่วงหน้าอยู่แล้วว่าใครจะเกษียณอายุราชการบ้าง บช. ละ กี่ตำแหน่ง   ระดับไหนบ้าง   ส่วนเรื่องการปรับเกลี่ยตำแหน่งพนักงานสอบสวน  ก็เป็น ตร. เองนั่นแหละที่สร้างเรื่องให้มันยุ่งขึ้นมาเอง  มันสามารถค่อย ๆ ปรับในระยะเวลา 2 - 3 ปี ได้  พอมาทำกันด่วน ๆ มันก็กระทบกับตำแหน่งสายงานอื่น   ก็ไปล้มแท่งพนักงานสอบสวนเอง  ทีนี้ปีต่อ ๆ ไปจะยิ่งมั่วหนัก  วิ่งเตะกันข้ามสายมั่วไปหมด  กระทบถึงประสิทธิภาพการทำคดีให้ประชาชนแน่นอน

     ปีนี้ไม่มีการประกวด หรือเอารางวัลใดมาวัดการเลื่อนระดับ  ที่เรียกว่า "ระบบคุณธรรม" นั้นไม่มี  ใช้ "ความเหมาะสม" กันมาหลายปีแล้วในยุค คสช. คนดีครองเมือง   แต่ไอ้ที่ยังคงประกวด ประชันกันอยู่นั้น  ขอบอกเลยว่า เหนื่อยฟรี ครับ   รางวัลที่ได้  ไม่ได้ทำให้คุณ หรือลูกน้องคุณ ได้ดิบได้ดี ในวงการนี้แต่อย่างใด   ตำรวจยุคนี้เก่งอย่างเดียวไม่พอครับ  ต้องมีนาย มีพวก และมี ....



     ส่วนเรื่อง ภูมิลำเนา ที่เคยสำรวจกันนั้น ก็ถามไปอย่างนั้น  ไม่ได้เอามาประกอบการพิจารณาแต่อย่างใด  ดูกันที่ ตั๋ว อย่างเดียว  ตั๋วใครใหญ่กว่า ก็ลงที่หมาย(คนในเค้าเรียกกันว่า หลุม)  คนเดิมก็กระเด็นลอยไปในอากาศ  พอตั๋วทุกใบ ลงหลุมที่กำหนดแล้ว  เหลือหลุมไหน ก็จับยัดส่ง ๆ ไป  ไม่มีเวลามาดูหรอกครับว่าคนนี้เหมาะกับตำแหน่งนี้มั๊ย  ผ่านงานอะไรมาบ้าง  มีผลงานอะไร  มีความรู้ในตำแหน่งแค่ไหน   คุณภาพตำรวจส่วนหนึ่งมันก็สะท้อนออกมาจากผลการแต่งตั้งนี่แหละครับ

     คนไม่เต็มใจทำงาน  ไม่ถนัด  ไม่มีความรู้  โดนถีบมา  ไกลบ้าน ฯลฯ  คุณคิดว่างานมันจะออกมาดีได้อย่างไร  เป็นเหมือนกันทุกสาขาอาชีพแหละครับ 

     ตำแหน่งที่เกษียณอายุราชการไปตั้งแต่ 30 กันยายน 2561  เป็นเวลาเกือบ 6 เดือน ที่ต้องใช้ผู้รักษาราชการแทน  อาจไม่เสียหายกับทางราชการเท่าไหร่  แต่กับคนที่จะเกษียณปี 62 นี้ และอยู่ในข่ายที่จะได้รับตำแหน่งสูงขึ้น  ยิ่งคำสั่งแต่งตั้งล่าช้า ก็จะมีเวลาเหลือน้อยลงทุกที  มันน่าเศร้าเหมือนกันนะครับ

     มาดูในเรื่องการชักเข้า ชักออก ของคำสั่งปีนี้  มียกเลิกกันหลายตำแหน่ง  บางคนเก็บของแล้ว ก็ไม่ได้ไป  บางคนนี่นัดร่ำลากันแต่ก็อยู่ที่เดิมก็มี  ระดับพักตำรวจเอก  ยังไม่เสร็จ  ระดับ รอง ผกก. - สว. และ รอง สว. - ผบ.หมู่ ก็คงจะไม่ทันก่อนเลือกตั้งแน่ ๆ  ขนาดได้อำนาจเบ็ดเสร็จในการแต่งตั้ง ฟ้องร้อง ร้องทุกข์ใด ๆ ก็ไม่ได้  แสดงว่ารอบนี้ตั๋วมันคงเยอะจริง ๆ  กะจะวางกำลังช่วยพรรคการเมืองอะไรรึเปล่าน๊า ..

     การแต่งตั้งปีนี้จะจบลงเมื่อใด เหตุผลที่ล่าช้าจะเป็นอย่างที่อ้างหรือไม่  และควรมีใครต้องรับผิดชอบมั๊ย   ...... 



ปล. เมื่อ 8 มี.ค.  ผบช.สกพ. มีหนังสือให้พวกที่มีชื่อในคำสั่งไปรับตำแหน่งโดยพร้อมเพรียงกันใน 13 มี.ค.(มีผล 8 มี.ค.)  แต่ ผบ.ตร. บอกให้มีคำสั่งมีผล 15 มี.ค. โดยลงนามหนังสือตั้งแต่ 28 ก.พ.   งง ใน งง
ตกลง ผบช.สกพ. ไม่ได้ดูไลน์กลุ่ม  รึแก้คำสั่งกันไปมาจนสับสนในตัวเองนะ

ตำรวจไทย ไกลปืนเที่ยง

ความคิดเห็น