ไพรเวทเจ็ทพันล้าน .. ของเล่นผู้บริหาร ในยุครัฐราชการ


เป็นที่ฮือฮาอย่างยิ่งกับภาพเครื่องบินเจ็ทลำใหม่ป้ายแดง ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ พล.อ.ประวิตร  วงษ์สุวรรณ  รองนายกฯ โดยสารไปทำพิธีแจกโฉนดที่ จ.ลพบุรี (ขับรถชั่วโมงกว่าก็ถึงแล้ว)  ถือเป็นการเปิดตัวที่เป็นที่รับรู้ของสาธารณะชนอย่างเป็นทางการ กับการใช้งบประมาณในการซื้อเครื่องบินดังกล่าวของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  มาดูรายละเอียดตัวเครื่องกันครับ

     เครื่องบินเจ็ท Dassault Falcon 2000S RTP 33-742 2  ราคาเต็ม 1,145,286,800 บาท  ใช่ครับ ราคาหนึ่งพันหนึ่งร้อยสี่สิบห้าล้านสองแสนแปดหมื่นหกพันแปดร้อยบาท !!  ต้องผ่อนจ่ายชำระ 3 งวด  มันหรูมากขนาดที่ว่า มีที่นั่งระดับ วีไอพี แค่ 5 - 6 ที่เท่านั้น  เข้ามาประจำการเมื่อปลายปี 2561 ที่ผ่านมา  และได้เริ่มปฏิบัติภารกิจไปบ้างแล้ว  แต่เพิ่งจะมาปังก็ตอนรับส่ง พี่ใหญ่ประวิตร บุคคลสำคัญของ คสช. ที่กฎหมาย และองค์กรอิสระ ยังต้องหลีกทางให้ 

     ในฐานะตำรวจคนหนึ่งก็รู้สึกตื่นตาตื่นใจกับยุทโธปกรณ์ใหม่ ๆ ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  ถ้ามันมีไว้เป็นประโยชน์ต่อการปฏิบัติหน้าที่  การปราบปรามโจรผู้ร้าย  สนับสนุนทางอากาศแก่กำลังพลภาคพื้นดิน   แต่ที่เห็นนี่มันเครื่องบินหรูสำหรับผู้บริหารชัด ๆ  อย่างน้อยแม่งต้องพลตำรวจเอกเท่านั้น  จึงจะสามารถเรียกใช้ได้   มันเป็นการลงทุนเพื่อความสุขสบายของผู้บริหาร ตร. เท่านั้น   หาได้คิดถึงความคุ้มค่าของงบประมาณที่ใช้ไป 



     แน่นอนว่า งบประมาณที่ตั้งไปแต่ละปี ต้องปันส่วนมาเพื่อจ่ายค่าเครื่องบินหรูลำนี้  รวมทั้งจะต้องจ่ายอีกเรื่อย ๆ สำหรับการดูแล ซ่อมบำรุงต่าง ๆ  ไม่ต้องสงสัยเลยว่าค่าน้ำค่าไฟ ค่าน้ำมัน หรือว่าเบี้ยเลี้ยงพี่น้องตำรวจ ที่มันลดน้อยลงไปเพราะเหตุใด   หลาย ๆ โรงพักยังเป็นอาคารไม้อายุกว่า 30 - 40 ปี  แฟลตเรือนแถวเก่า ๆ ประตูผุ ๆ ซ่อมแล้ว ซ่อมอีก  เสนอของบประมาณไปหลายปี  ก็ยังไม่ได้รับการเหลียวแล  ถ้าวันนี้โรงพักของคุณฟ้าผ่าหม้อแปลงระเบิด  ก็ไม่รู้ว่าจะมีงบเปลี่ยนให้ได้เมื่อไหร่นะครับ  เอาแค่ยางรถจักรยานยนต์หลวงยังต้องซื้อเปลี่ยนเองเลยจ้า

     ภารกิจตำรวจ  ถ้าจะซื้ออากาศยาน ควรเป็นปีกหมุน หรือ ฮ.  แล้วติดอุปกรณ์เหมือนที่เห็นในต่างประเทศ เช่น กล้องมองกลางคืน , กล้องจับความร้อน ฯลฯ เพื่อประโยชน์ในการสนับสนุนการไล่ล่า จับกุมคนร้าย  หรือจะเป็นอุปกรณ์ที่จำเป็นอื่น ๆ เช่น ปืนไฟฟ้า , คอมฯ ติดรถสายตรวจ เพื่อเช็คทะเบียนรถ-หมายจับ  อะไรแบบนี้  ซื้อแล้วมันได้ใช้ในหน้าที่ เป็นประโยชน์ต่อพี่น้องประชาชน

     ลองเปิดภารกิจ หรือตารางการบินของเจ้า Falcon 2000S  ตั้งแต่ได้รับเครื่องมาก็คงจะได้เห็นว่า  มันไม่ได้สาระอะไรกับเนื้องานของตำรวจเลยแม้แต่น้อย  เป็นเพียงแค่ยานพาหนะสุดหรู  สำหรับอภิสิทธิ์ชนเท่านั้น  ซื้อของราคาพันล้าน ให้มานั่งเสวยสุขกันแค่ 5 - 6 คนแค่นั้น .... นี่แหละประเทศไทย  #ประเทศกูมี



     สำหรับตำรวจยุค คสช.  ภายใต้การดูแลของ ประวิตร และมี พล.ต.อ.จักรทิพย์ฯ เป็น ผบ.ตร.  บอกเลยว่าการแต่งตั้งแม่งแย่สุด ๆ นับแต่รับราชการมา   ไม่มีระบบคุณธรรมหลงเหลือ  ย้ายข้ามภาค  เยียวยาหรือฟ้องร้องไม่ได้  เมื่อไหร่จะได้ย้ายกลับบ้าน  ต้องวิ่งเต้น ต้องเสียเงินอย่างนั้นหรือ  ...   ตอนแรกที่ จักรทิพย์ ขึ้นมานึกว่าจะดี  พี่น้องตำรวจฝากความหวังเอาไว้มากมาย  สุดท้ายก็อย่างที่เห็น  และรับรู้ได้ในทุกคำสั่งแต่งตั้ง   ชีวิตราชการที่เหลืออยู่ไม่รู้จะกู้เกียรติภูมิกลับมาได้มั๊ย  หรือจะให้พี่น้องตำรวจจำภาพแบบนี้ติดตัวไปจนเกษียณ  เลือกเอา


ตำรวจบ้านนอก



ความคิดเห็น