มอบสิ่งของบำรุงขวัญ .. สร้างภาพ ไม่คุ้มค่างบประมาณ


เดี๋ยวจะหาว่า "ทำไมบ่นทุกเรื่อง" แหม่  ก็ถ้าอยากจะอวยนาย ประจบ สอพลอ ก็คงทำเว็บอีกแบบนึงไปแล้ว  แต่เว็บเรานี้วางแนวทางไว้ว่า เป็นการวิพากษ์วิจารณ์เรื่องต่าง ๆ ในฐานะผู้น้อย  ในมุมมองตำรวจชั้นผู้น้อย ที่มีต่อผู้บังคับบัญชาระดับนายพลของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  ในเรื่องที่ "ไม่เข้าท่า" หลาย ๆ เรื่อง  สะท้อนกลับไปให้คนในสังคมได้รู้ หรือหากจะมีผู้บังคับบัญชาใจกว้างพอ เขาก็คงรับฟังและเอาไปพิจารณา

     วันนี้มาชวนคุยเรื่อง "การมอบสิ่งของบำรุงขวัญ" ที่จัดกันทุกปี  โดยทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ก็จะมอบหมายให้ผู้บังคับบัญชาระดับ ตร.  นำสิ่งของบำรุงขวัญ คล้าย ๆ ถุงยังชีพ  เดินทางไปมอบให้กับพี่น้องข้าราชการตำรวจในพื้นที่ห่างไกล ทุรกันดาร  แต่ปัญหามันคือ  การเดินทางตรวจเยี่ยมลักษณะอย่างนี้  มันไม่ได้บำรุงขวัญจริง ๆ นะสิครับ  แต่มันคือภาระที่ตกลงมาทับถม เพิ่มเติมตำรวจที่ห่างไกล ทุรกันดาร  แย่อยู่แล้ว  ก็ยิ่งซวยซ้ำซ้อน  มาดูรายละเอียดกันครับ

  • การเตรียมกำลังพลในการต้อนรับ  บางทีไม่ใช่แค่โรงพักที่มาตรวจเยี่ยม  แต่ต้องเอาโรงพักข้างเคียงมาด้วย  คนจะได้ดูเยอะ ๆ อลังการ  แต่มึงเอาของมาแจกแค่โรงพักเดียวนะ  ค่าใช้จ่ายในการเดินทางมาต้อนรับ กับการเสียเวลาทำงาน  มาแล้วไม่ได้อะไรอีก   นอกจากนี้ก็ต้องมีผู้บังคับการ หรือ รอง ผบก. ที่เดินทางมาจากตัวจังหวัดอีกคณะนึง
  • การเตรียมประชาชน , กต.ตร. , หน.ส่วนราชการในพื้นที่  มาร่วมต้อนรับ  นี่ก็ลำบากกันทั้งอำเภอ เพื่อเธอคนเดียว  
  • การจัดสถานที่  เวที  ผูกผ้าประดับ  ต้นไม้ประดับ  ไวนิล  เครื่องเสียง ฯลฯ  ทั้งหมดนี้ล้วนใช้เงินทั้งสิ้น  โรงพักกันดารอยู่แล้ว  ถ้าไม่ออกเงินเอง  ก็ขอ ว.7 ผู้ประกอบการ หรือ นายก อบต.  สร้างบุญคุณกันไปอีก
  • เตรียมอาหาร  กาแฟ เครื่องดื่ม  ผ้าเย็น ฯลฯ  คงไปขอวัดได้ล่ะมั๊ง   เลี้ยงเจ้านายระดับ ตร. จะให้แดกของบ้าน ๆ เดี๋ยว หน.สถานี ก็จะโดนแดกซะเอง  ต้องเตรียมของอย่างดีที่สุดในพื้นที่  ก่อนจากก็ต้องมีกระเช้าของฝากอีก  ลำบากชิพหาย
  • บางทีของมาตั้งนานแล้ว  แต่ห้ามแจกจ่าย  ต้องรอให้เจ้านายมาแจก  ถ่ายรูปเอาหน้ากันก่อน  ของข้างในก็พวกของใช้ทั่วไป  บางทีเขาก็มีใช้อยู่แล้วด้วย  
  • เจ้านายส่วนใหญ่มา ฮ. ก็ต้องทำสนาม ฮ.  ตัดหญ้า ตัดต้นไม้  ทำสัญลักษณ์ให้ลงจอด  เตรียมรถนำมายังที่หมาย ฯลฯ

     สรุปว่าค่าใช้จ่ายในการต้อนรับ ทำกิจกรรมทั้งหมดจนเสร็จสิ้นกระบวนการ  แม่งแพงกว่า "สิ่งของบำรุงขวัญ" ไปหลายเท่า  ไม่ได้มีความคุ้มค่าในการปฏิบัติเลย  ประเทศนี้มันบ้าพิธีการ  แพงเท่าไหร่ไม่ว่า  ขอให้ได้หน้าไว้ก่อน   ผู้บังคับบัญชา มาแบบนี้  ไม่ต้องมาดีกว่าครับ  บอกตรง เสียขวัญว่ะ   เชิญท่าน ๆ ทั้งหลาย นั่งจิบไวน์เกร๋ ๆ อยู่บนหอคอย ดีแล้ว




     เอาใหม่ครับ  ต่อไปไม่ต้องมาแจกแล้วครับ  ไอ้สิ่งของบำรุงขวัญอะไรเนี่ย  จัดซื้อจัดจ้างมามีหัวคิวกันอีกรึเปล่า ?  รึขอโรงงานมาฟรี แต่มาทำเรื่องจัดซื้อ ?    เอาเป็นว่าโรงพักไหนกันดาร  ส่งเงินมาเลย ให้ รอง สว. - ชั้นประทวน ที่อยู่ทำงานจริงในพื้นที่  คนละ 500 บาท  บำรุงขวัญกันแบบนี้ดีกว่า  ให้ ผบก. มอบให้ หน.สภ. ถ่ายรูปตอนประชุมประจำเดือนทีเดียวจบ  ไม่ต้องจัดเวที ทำนู่นนั่นบ้าบอให้สิ้นเปลือง

     ไม่ใช่ว่านายที่มา  จะทำตัวเป็นภาระ  หรือมาจวกอะไรกัน  ทุกคนที่มาเยี่ยม ก็น่ารักดีครับ  แต่ด้วยเหตุผลที่บอกข้างต้น   ท่านอย่ามาเลย  ขอร้อง

ปล. ภาพประกอบบทความเอามาจากกูเกิ้ลนะครับ  ไม่รู้ที่ไหน  บทความนี้พูดในภาพรวม  ไม่ได้เฉพาะเจาะจงพื้นที่ใดเป็นพิเศษ  สรุปจากประสบการณ์ตรงของผู้เขียน

ตำรวจบ้านนอก



ความคิดเห็น