จับไอซ์ตันครึ่ง ! รึต่อไป ไทยจะเป็นเหมือนเม็กซิโก


เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2562 เวลาประมาณ 09.00 น.  เจ้าหน้าที่ประจำจุดตรวจมั่นคง บ้านห้วยยะอุ ต.ด่านแม่ละเมา  อ.แม่สอด จ.ตาก  ได้ตั้งจุดสกัดยาเสพติดและพบรถยนต์บรรทุกพ่วง อีซูสุ สีน้ำเงิน ทะเบียน 72-2439 นครปฐม  พ่วงหลังไม่มีแผ่นป้ายทะเบียน ขับขี่มาจากชายแดนไทย-เมียนมา เป็นรถเปล่าไม่ได้บรรทุกสิ่งใด  แต่พบว่าผู้ขับขี่และผู้โดยสารมีพิรุธ จึงได้เรียกทำการตรวจค้นอย่างละเอียด และพบว่าตัวรถทำการดัดแปลงพื้นบรรทุกให้สูงขึ้นกว่าปกติ 

     เมื่อเปิดฝาข้างออกเจ้าหน้าที่ตำรวจถึงกับผงะ  พบไอซ์บรรจุห่อละ 1 กิโลกรัม ซุกซ่อนอยู่ใต้พื้นบรรทุกจำนวนมาก  จึงได้ทำการควบคุมตัวผู้ขับขี่และรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ   จากนั้นทำการตรวจนับหีบห่อดังกล่าว จึงทราบว่ามีการซุกซ่อนอยู่ในตัวกระบะบรรทุกทั้งตัวแม่ และตัวพ่วง รวม 1,500 ห่อ ๆ ละ 1 กิโลกรัม  รวมเป็นไอซ์ทั้งหมด 1.5 ตัน !   เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้จับกุมตัวผู้ต้องหาทั้งสองคน ยาเสพติดของกลาง และรถยนต์บรรทุกดังกล่าว ดำเนินคดีพร้อมขยายผลต่อไป

     ถัดมามีข่าวแก็งยาเสพติด "ซีนาโลอา" ลูกสมุน "เอล ชาโป" ราชานักค้ายาเสพติดรายใหญ่ในเม็กซิโก เปิดฉากยิงกับตำรวจ ด้วยอาวุธสงครามกลางเมือง  เพื่อชิงตัว นายโอวิดิโอ กุซมัน ลูกชาย เอล ชาโป ที่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมตัวไป  เกิดการปะทะกันหลายชั่วโมง  มีผู้เสียชีวิตหลายราย  จนในที่สุดเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องปล่อยตัว นายโอวิดิโอฯ ไปในที่สุด

     นายเอล ซาโป ตอนนี้ถูกคุมตัวดำเนินคดีอยู่ที่สหรัฐอเมริกา  ส่วนนายโอวิดิโอฯ ก็เป็นผู้สานต่อแก็งยาเสพติดของ เอล ซาโป   แก็งดังกล่าวถือว่าเป็นกลุ่มองค์กรที่มีอิทธิพลอย่างมาก  ก่ออาชญากรรมมาแล้วมากมาย  ไม่เกรงกลัวต่อกฎหมาย  ติดสินบนเจ้าหน้าที่ นักการเมืองในทุกระดับ  นายเอล ชาโป เคยถูกจับขับคุกในเม็กซิโก  แต่ก็อยู่อย่างสุขสบายและสามารถขุดโพรงหนีออกมาได้  จนถูกจับกุมอีกครั้งต้องนำตัวไปดำเนินคดีที่สหรัฐฯ

     สำหรับไทยเรา  หากปล่อยให้มีการค้ายาเสพติดขนาดใหญ่อย่างนี้ต่อไป  ไม่ช้าแก็งยาเสพติดจะยิ่งใหญ่จนไม่สามารถควบคุมได้  เงินสกปรกจากยาเสพติดจะเข้าแทรกซิมไปทุกวงการ  น่าแปลกที่ปริมาณการจับกุมยาเสพติดมากขึ้นในขนาดนี้ ยาบ้าหลายล้านเม็ด ไอซ์เป็นพันกิโลกรัม   หน่วยการที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดควรต้องขยับตัวทำอะไรหน่อยมั๊ย  มาดูว่ามาตรการที่ผ่านมา ทำไมไม่ได้ผล  ยิ่งปราบ ยิ่งเพิ่ม  คำสั่ง คสช. ที่ 108 ควรใช้ต่อมั๊ย ฯลฯ   อย่าให้สายเกินแก้เหมือนอย่างเม็กซิโก




ตำรวจบ้านนอก

ความคิดเห็น