ผบ.เหล่าทัพ เป็น ส.ว. แทบไม่ทำงาน แต่ได้เงินเต็ม ... ที่เดียวในโลก(แล้ว ผบ.ตร. ล่ะ?)


ตามที่เว็บไซต์ iLaw ได้เปิดเผยรายละเอียดการลงมติของสมาชิกวุฒิสภาลากตั้งโดยเผด็จการ ค.ส.ช.   และที่น่าสนใจคือการลำดับรายชื่อ ส.ว. ที่ไม่มาลงมติ หรือ ขาดประชุม  มากที่สุด 10 อันดับ  พบว่า ผบ.เหล่าทัพ ตบเท้ากันขาดประชุม 

     จากการตรวจสอบทั้ง 145 มติ พบว่า ส.ว.ที่เป็นผู้นำทหาร และตำรวจ 5 ใน 6 คนติดโผ 10 อันดับคนที่ขาดลงมติมากที่สุด ได้แก่
  1. พลเรือเอก ลือชัย รุดดิษฐ์ (ผบ.ทร.) ขาด 144 มติ
  2. พลเอก อภิรัชต์ คงสมพงษ์ (ผบ.ทบ) ขาด 143 มติ
  3. พลอากาศเอก ชัยพฤกษ์ ดิษยะศริน (อดีต ผบ.ทอ.) เปลี่ยนเป็น พลอากาศเอกมานัต วงษ์วาทย์ (ผบ.ทอ.) เข้าเป็น ส.ว. แทนตามตำแหน่งโดยใช้รหัส ส.ว. เดิม เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน 2562 ทั้งสองคนรวมกัน ขาด 143 มติ
  4. พลตรี กลชัย สุวรรณบูรณ์ ขาด 143 มติ
  5. ศาสตราจารย์ ร้อยเอก ทินพันธุ์ นาคะตะ ขาด 137 มติ
  6. พลเอก พรพิพัฒน์ เบญญศรี (ผบ.สส.) ขาด 136 มติ
  7. พลเอก ณัฐ อินทรเจริญ (ปลัดกระทรวงกลาโหม) ขาด 135 มติ
  8. พลตำรวจโท จิตติ รอดบางยาง ขาด 125 มติ
  9. กูรดิสถ์ จันทร์ศรีชวาลา ขาด 117 มติ
  10. พลเอก ปัฐมพงศ์ ประถมภัฏ ขาด 112 มติ
     ส่วนพลตำรวจเอก จักรทิพย์ ชัยจินดา (ผบ.ตร) มีสถิติไม่ได้เข้าลงมติ 99 มติ และเข้าลงมติ 46 มติ ถือว่าขาดน้อยที่สุดในบรรดา ส.ว.เหล่าทัพ(ดูดีขึ้นมาเลย 555)   สำหรับ ส.ว. ที่ขยันที่สุด เข้าประชุมโดยไม่เคยขาดการลงมติสักครั้ง มีอยู่ 2 คน ได้แก่ พลเอกจีระศักดิ์ ชมประสพ และพลเอก อู้ด เบื้องบน

     ทั้งนี้ ค่าเฉลี่ยของการไม่ได้มาลงมติของ ส.ว. 250 คนนั้น พบว่า แต่ละมติจะมีคนขาดอยู่ 63 คน



     มาดูเงินเดือน ส.ว. จากภาษีประชาชนกันหน่อยครับ  ในยุคที่ผู้คนเกือบทั้งประเทศกำลังลำบากกับสภาพเศรษฐกิจยุคไวรัส COVID-19   บางคนโชคดีก็ได้เดือนละ 5,000 บาท  ส่วน ส.ว. นั้น เงินประจำตำแหน่งเดือนละ 71,230 บาท + เงินเพิ่มเดือนละ 42,330 บาท  รวมเป็นเดือนละ 113,560 บาท  

     ทั้งนี้ส.ว.แต่ละคนยังสามารถมีผู้เชี่ยวชาญประจำตัวได้ 1คน ผู้ชำนาญการประจำตัว 2คน และผู้ช่วย ส.ว.5คน โดยผู้เชี่ยวชาญประจำตัวมีเงินเดือนๆละ 24,000 บาท ผู้ชำนาญการประจำตัวมีเงินเดือนๆละ 15,000บาท และผู้ช่วยส.ว.มีเงินเดือนๆละ15,000 บาท

     นอกจากเงินประจำที่ได้รับทุกเดือนแล้ว สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สมาชิกวุฒิสภา และข้าราชการการเมืองต่าง ๆ ยังมีสิทธิประโยชน์อื่น ๆ เพิ่มเติม อาทิ สิทธิเบิกค่าใช้จ่ายการเดินทาง สิทธิเบิกค่ารักษาพยาบาล รวมถึงเบี้ยประชุม โดยถ้าเป็นประธานประชุมกรรมาธิการ ได้ครั้งละ 1,500 บาท หากร่วมประชุมกรรมาธิการ ได้ครั้งละ 1,200 บาท ส่วนประชุมอนุกรรมาธิการ ได้ครั้งละ 800 บาท

     รับรายได้เต็มทุกเม็ด  สิ้นเดือนเงินเด้งเข้าบัญชีทุกคนไม่เคยขาด   เทียบกับการมาทำหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย  บอกได้คำเดียว "โคตรทุเรศ"  นี่คือระบบที่เผด็จการสร้างขึ้นมาเพื่อรับใช้ตัวเอง  เกื้อกูลกันเพื่อความอยู่รอด(ผลัดกันเกาหลัง ไอ้สัส) กัดกินประเทศกันไปยาว ๆ   โดยไม่สนว่าประชาชนผู้เสียภาษีจะรู้สึกอย่างไร  คนกลุ่มนี้รับเงินเดือนกัน 2 - 3 ทางกันทั้งนั้น(เป็นอย่างน้อยนะ)   บอกเลยว่าที่ประเทศไม่เจริญอย่างที่ควร ทั้งที่ทรัพยากรเรามีมหาศาล   นี่คือหนึ่งในสิ่งที่สามารถตรวจสอบได้  เป็นเหมือนยอดภูเขาน้ำแข็งในทะเล

     อย่ามาอ้างว่ามีภารกิจส่วนตัว หรือมีงานในหน้าที่  ถ้าอ้างอย่างนั้นก็ไม่ต้องรับเงินเดือนสิ  เป็นคนดีย์กันทั้งนั้นไม่ใช่หรือ  จิตสำนึกมีกันบ้างมั๊ย  จริยธรรม คุณธรรม ไม่ต้องมาสอนประชาชน หรือผู้ใต้บังคับบัญชา   ทางเลือกที่พอจะทำได้คือ คืนเงินเดือน ค่าตอบแทน ที่รับไปแต่ไม่มาทำหน้าที่  ไม่งั้นก็ต้องรับฟังคำตำหนิกันชั่วลูกชั่วหลาน   ซึ่งดูแล้วพวกนี้ก็คงไม่แคร์อยู่ดี ฮ่วย !



ความคิดเห็น