600 โรงแรมในเชียงใหม่ไม่มีใบอนุญาต / เป็นตำรวจย้ายแล้ว !

เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2559  นายประจวบ กันธิยะ รอง ผวจ.เชียงใหม่ เปิดเผยกรณีฝ่ายปกครอง สั่งปิดโรงแรมเดอะคอร์ เนื่องจากไม่มีใบอนุญาตประกอบกิจการ และเทศบาลตำบลช้างเผือก อ.เมือง สั่งรื้อถอนดาดฟ้าโรงแรมเดอะคอร์ และร้านมาลินสกาย หลังเกิดคดีนายกฤษณะ อมิตรสูญ หรือบอล แฟนหนุ่มอุ้ม ลักขณา พร้อมพวก 4 คน รุมทำร้ายนายอิศราชนุวัฒภ์ วรรคาวิสันต์ หรือเจมส์บอนด์ บุตรชาย พล.ต.วิทยา วรรคาวิสันต์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 38 จ.น่าน จนได้รับบาดเจ็บสาหัส ว่า ได้แจ้งไปยังนายศรัญญู มีทองคำ นายอำเภอเมืองเชียงใหม่ และองค์กรปกครองส่วน ท้องถิ่นเขตตัวเมืองเชียงใหม่ ให้ตรวจสอบข้อมูลสถานประกอบการโรงแรมทุกแห่ง พร้อมแจ้งให้ยื่นขอจดทะเบียนประกอบกิจการถูกต้องตามกฏหมายภายใน 30 วัน หากไม่ยื่นภายในเวลากำหนด ให้ดำเนินการจับกุมและสั่งปิดพร้อมปรับวันละ 1,000 บาท หรือโทษปรับสูงสุดตามกฏหมาย

     ล่าสุด จากการตรวจสอบสถานประกอบการโรงแรมในตัวเมืองเชียงใหม่ และอำเภอใกล้เคียง พบว่า มีโรงแรมที่ขออนุญาตถูกต้ะทรวงที่ประกาศใช้ เกี่ยวกับสถานบริการ ให้บริการที่พัก และพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร หรือเทศบัญญัติท้องถิ่นเกี่ยวกับการขออนุญาตก่อสร้างหรือสิ่งปลูกสร้างเพิ่มเติม ในวันที่ 6 ธันวาคมนี้ ส่วนห้องพักที่ขออนุญาองตามกฏหมายเพียง 343 แห่ง และไม่ถูกต้อง กว่า 600 แห่ง บางส่วนประกอบกิจการในเขตป่าสงวน หรือนำคอนโดมิเนียม อาคารพาณิชย์ ดัดแปลงเป็นห้องพักรายวัน รายเดือนแก่นักท่องเที่ยว หรือชาวต่างชาติ ซึ่งนายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อชี้แจงกฏหมายหรือกฏกรตให้บริการลูกค้า หรือผู้ใช้บริการรวม 17,194 ห้อง จาก 40,000 กว่าห้อง” นายประจวบ กล่าว(ข่าวจาก มติชนออนไลน์ คลิ๊กอ่านต่อ)

     ในวันเดียวกัน นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้ไปร้องเรียนต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้ตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ หลังเจ้าหน้าที่ตรวจสอบโรงแรม The Core เชียงใหม่ ที่เกิดเหตุการ์ดของผับภายในโรงแรมทำร้ายร่างกายนายอิศราชนุวัฒภ์ วรรคาวิสันต์ บุตรชาย พลตรีวิทยา วรรคาวิสันต์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 38 จ.น่าน ซึ่งพบว่าโรงแรมดังกล่าวไม่มีใบอนุญาตประกอบกิจการโรงแรมตามกฎหมาย

     โดยนายศรีสุวรรณ กล่าวว่า โรงแรมนี้เปิดบริการตั้งแต่ปลายปี 2558 จนถึงปัจจุบัน และให้บริการอย่างเปิดเผยหน้า ม.เชียงใหม่ แต่เจ้าหน้าที่ไม่ทราบว่ามีใบอนุญาตหรือไม่ ทั้งที่ตาม พ.ร.บ.โรงแรม 2547 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้แต่งตั้งให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นนายทะเบียนโรงแรม นายศรีสุวรรณฯ จึงได้ส่งหนังสือไปที่กระทรวงมหาดไทย เพื่อให้ผู้มีอำนาจสั่งการให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด ประกาศรายชื่อโรงแรมที่ได้รับการจดทะเบียนถูกต้องตามกฏหมายผ่านเว็บไซต์ของจังหวัด เพื่อให้ประชาชนมั่นใจในความปลอดภัย และร่วมตรวจสอบโรงแรมที่เปิดบริการไม่ถูกต้อง ซึ่งการเปิดโรงแรมโดยไม่ได้รับอนุญาตนอกจากไม่ถูกต้องตามกฏหมายแล้ว อาจมีความเสี่ยงเรื่องมาตรฐานความปลอดภัยด้วย

     น่าตกใจนะครับผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ ขึ้นกับกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย  เอากฎหมายไปถือไว้มากมาย  เป็นนายทะเบียนโรงแรม สถานบริการ  ซึ่งเป็นผู้ออกใบอนุญาต และคอยตรวจสอบว่าปฏิบัติถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่  แต่กลับปล่อยปะละเลยให้มีโรงแรม และสถานบริการเถื่อนเต็มเมือง !  จะบอกว่าไม่เห็นคงไม่ใช่   งานนี้ต้องตรวจสอบทางลึกแล้วครับ  อาจมีการติดสินบนเจ้าพนักงาน  ไม่งั้นจะเปิดตำตากันอยู่ได้อย่างไร

เนื้อหาข่าวจาก https://thaisituation.blogspot.com/
    




     คือกรณีอย่างนี้  ปล่อยให้เกิดโรงแรมเถื่อนในพื้นที่กว่า 600 แห่ง  สถานบริการอีกจำนวนมาก  ถ้าตำรวจเป็นผู้ออกใบอนุญาต เป็นเจ้าพนักงาน เป็นนายทะเบียนตามกฎหมาย  รับรองว่าสังคมรุมประนาม  และคงมีคำสั่งย้าย คำสั่งช่วยราชการอย่างแน่นอน   และคงมีข้อหารับสินบนตามมาด้วยแน่ 555

ความคิดเห็น

  1. ใช่ครับถ้าเป็นตำรวจคงต้องย้ายไปแล้ว แต่นี่เป็นปกครอง อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ไงครับ ถึงได้ไม่มีความผิดใดๆ โดยเฉพาะปล่อยให้เปิดโรงแรมไม่มีใบอนุญาติได้ถึง 600 แห่ง ถ้าจะบอกว่า นายอำเภอ และผู้ว่าใจดีให้เปิดได้ฟรีก็คงไม่น่าจะใช่ แต่เพราะอะไร? เปิดได้เกินครึ่งพันแห่งขนาดนี้ ถ้าจะอ้างว่าไม่รู้ แล้วคงไม่ได้ผิดอะไรใน 157 ละเว้น ถ้าไม่เรียกข้าราชการเส้นใหญ่แล้วเรียกอะไรที่จะเหมาะกว่านี้

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น