โรงพักเป็นจุดแตกหัก : ภาระค่าใช้จ่าย รายคน รายสถานี

สภ.เขวาสินรินทร์
กลับมาอีกครั้งนะครับ กับซีรี่ย์ "โรงพักเป็นจุดแตกหัก" คราวนี้ขอกล่าวถึงเรื่อง ภาระค่าใช้จ่ายของตำรวจที่อยู่ตามสถานีตำรวจต่าง ๆ  ทั้งเฉพาะตัว และภาระของหน่วยงาน  ที่ต้องจ่าย โดยที่ไม่มีงบประมาณของทางราชการมาช่วยแต่อย่างใด  ผ่านมาหลายสิบปี วัฒนธรรมการสั่งแห้ง คือการสั่งให้ทำให้ได้ ไม่ว่าจะหาเงินมาจากทางใดก็ตาม  ยังคงอยู่คู่สำนักงานตำรวจแห่งชาติไม่เสื่อมคลาย

     ขอเริ่มจากภาระรายบุคคลก่อนเลยนะครับ เผื่อน้อง ๆ ที่อยากเป็นตำรวจ  จะได้รู้กันไว้ล่วงหน้า  มีอะไรบ้างมาดูกัน
  • อาวุธปืน  ถือเป็นอุปกรณ์แสนจำเป็น และมีราคาแพงที่สุด หลายหมื่นบาท  แม้ว่าจะมีอาวุธปืนของทางราชการให้เบิก  แต่สภาพก็ต้องทำใจ  เพราะมันเก่ามาก ผ่านมาหลายมือ
  • วิทยุสื่อสาร  นี่ก็เป็นอีกอันที่ต้องมี เพราะการติดต่อแม้จะมีสมาร์ทโฟน  แต่วิทยุก็ยังเป็นช่องทางสื่อสารที่ไว้ใจได้เสมอ  ราคาจะประมาณ 1,500 - 2,500 บาท  ส่วนของหลวงนั้น แบตเสื่อมหมดแล้วพี่
  • เครื่องแบบ(ปกติกากีแขนยาว,ชุด ปจ.) เครื่องหมาย หมวก(หม้อตาล,เบเร่ต์,แก็ป) รองเท้า(คัทชู , คอมแบ็ท , ผ้าใบ) ฯลฯ  หลัง ๆ มานี่มีเงินค่าเครื่องแบบให้ปีละ 2,000 บาท ก็ยังดีครับ
  • สมาร์ทโฟน  แม้จะเป็นของส่วนตัว แต่ทางเจ้านายก็ยังคับให้ทุกคน ต้องมี เพื่อลงแอพฯ ในการทำงานต่าง ๆ เช่น LINE , Home Guard 
  • รถจักรยานยนต์ส่วนตัว  แน่นอนว่ารถจักรยานยนต์ของทางราชการก็มีให้  แต่มีไม่พอหรอกครับ  บางทีคุณอาจได้รับหน้าที่จราจร หรือสายตรวจรถจักรยานยนต์  ซึ่งก็ต้องใช้รถส่วนตัวในการปฏิบัติหน้าที่(อาจต้องเติมน้ำมันเองอีกด้วยนะ)

     มาถึงภาระระดับสถานีตำรวจกันบ้างนะครับ  ว่าต้องทำอะไรเพื่อความอยู่รอดกันบ้าง  ถามว่าไม่ทำได้มั๊ย  นายก็จะตอบว่า ได้สิ เดี๋ยวผมหาคนที่ทำได้มาทำแทน  มันเป็นเช่นนี้แล  เมื่อต้องทำ ต้องพัฒนา ทั้ง ๆ ที่ไม่มีงบประมาณ  ก็ต้องไป "ไถ" พ่อค้า ผู้ประกอบการ ในพื้นที่ละครับ  สร้างบุญคุณ ความเกรงใจกันอีก  มาดูว่ามีไรบ้าง
  • ปรับปรุงที่ทำการ(ภายนอก)รับ AEC  ออกแบบมาในสมัย ผบ.อดุลย์ฯ ก็นึกว่าจะมีงบประมาณ ทั้งอาคาร ทั้งรถหลวง  ต้องทำหลายอย่าง  เช่น รถต้องติดสติ๊กเกอร์ POLICE + ตราโล่เขน  ค่าติดคันนึงก็ร่วมพันบาท  ส่วนสถานี และตู้ยามก็ต้องมีป้ายคำว่า POLICE ตัวใหญ่ ๆ   ทาสีที่ทำการพื้นขาว ตัดสีน้ำตาลเข้มหรือสีเลือดหมู
  • ปรับปรุงที่ทำการภายในรับ AEC เช่นเดียวกัน  ภายในสีขาวล้วนครับ ส่วนมากก็ไม่ต้องทาใหม่  ใช้สีเดิม   เพิ่มป้าย 2 ภาษาทุกห้อง , มีบริการเครื่องดื่ม กาแฟ ฯลฯ  เมืองใหญ่ ๆ นี่เข้าไปมีกดบัตรคิว แอร์เย็นฉ่ำ  ผู้ใช้บริการติดใจจนอยากมาอีก 55
  • ปรับปรุงห้องน้ำให้สะอาดและดูดีทั้งบนสถานีและตู้ยาม เพื่อบริการประชาชน เปลี่ยนสุขภัณฑ์ ปูกระเบื้อง ฯลฯ
  • จัดห้อง ศปก.  อันนี้ก็สมัย ผบ.อดุลย์ฯ เช่นกัน  ห้องนี้ต้องมีคอมพิวเตอร์ + จอภาพขนาดใหญ่ + สัญญาเน็ตแรง ๆ เอาไว้ประชุมกับหน่วยเหนือ  รวมทั้งต้องมีเครื่องมือสื่อสารที่ครบครันทั้งโทรศัพท์ วิทยุ ทีวีหลายเครื่องเอาไว้เฝ้าฟังข่าวสาร(บ้าไปแล้ว ใครจะฟังรู้เรื่องวะ)  รวมทั้งติดเครื่องปรับอากาศ
  • จัดเครื่องคอมพิวเตอร์ พร้อมสัญญาณเน็ต สำหรับใช้กับ Home Guard , LINE ฯลฯ(ถ้ามีอยู่แล้วก็ดีไป)
  • ค่าไฟฟ้า คือสิ่งที่จะตามมาหลังการปรับปรุงข้างต้น  ซึ่ง ตร. ให้แก้ปัญหาโดยเอาเบี้ยเลี้ยงปี 59 ไปจ่ายค่าไฟที่ค้างของปี 58  หากไม่พอก็จงใช้ความสามารถหาเงินทางใดก็ได้(ไม่ต้องบอกกูนะ) ไปจ่ายค่าไฟที่ค้างให้เรียบร้อย  อย่าให้ไฟฟ้าส่งหนังสือทวง ไม่งั้นจะพิจารณาโทษพวกเอ็ง !




     ปัญหาข้างต้นนี้ทั้งรายบุคคล หรือเป็นปัญหาสถานีตำรวจ  ถ้านายพลที่ผ่านงานสถานีตำรวจมาบ้างแล้ว ก็จะพอทราบ  แต่ถ้าไต่เต้ามาแบบเทวดา อยู่สำนักงานโน้นที นั้นที ก็จะไม่ทราบ   ส่วนมากที่ทราบแต่เมื่อพ้นมาแล้ว ก็ไม่ใช่ปัญหาของเขาแล้ว ไม่สน  มันยากเกินไปสำหรับสมองน้อย ๆ  เรื่องงานสกปรกให้ลูกน้องไปทำ  พลาดมามีโทษ  ส่วนตัวเจ้านายนั้นลอยหน้าลอยตารักษาภาพลักษณ์ "ตำรวจดี" เอาไว้  แล้วเมื่อไหร่จะแก้ปัญหาตำรวจได้ละครับ เจ้านาย ...

ความคิดเห็น