โรงพักเป็นจุดแตกหัก : มาถามอะไรป่านนี้ ?

เห็นหนังสือของ สกบ.  เรื่องการดำเนินการด้านกายภาพในการเตรียมเข้าสู่ AEC  ที่ให้สำรวจการทาสีสถานีตำรวจ  ที่พักสายตรวจ และยานพาหนะ  เพื่อจะได้ของบประมาณในปีงบ 60  หนังสือลงนาม 21 ม.ค. 59  ให้รายงานภายใน 1 ก.พ. 59  กว่าจะผ่านระดับ บช. มายัง บก. และลงมาถึงสถานีก็ปาเข้าไปสิ้นเดือนแล้ว  ให้เวลาแค่นี้ จะให้ช่างที่ไหนมาประเมินได้ทันละพ่อคุ๊ณ

     ที่ผ่านมาตอนออกแบบก็ไม่บอกบรรดา ผบช. ต่าง ๆ ให้เข้าใจ  ว่ามันสามารถสำรวจของบประมาณได้  และมีระยะเวลาแบ่งเป็นช่วง ๆ  ไม่ต้องรีบ  แต่ในความเป็นจริง บรรดา ผบช. - ผบก. ต่าง ๆ ก็กดดันสถานีตำรวจให้ดำเนินการตามแบบที่ ตร. ได้กำหนดมา  ทั้งการทาสีสถานี-ที่พักสายตรวจ  , ติดป้าย POLICE ขนาดใหญ่ , ป้าย ปชส. หน่วย , การติดสติ๊กเกอร์รถทางราชการ   มีการสอบถามกันรายสัปดาห์เลยทีเดียวว่าปรับปรุงตามแบบไปถึงไหน  เสร็จรึยัง

     การดำเนินการทั้งหลายล้วนต้องใช้งบประมาณ  แต่บรรดานายพล ไม่คุยกันให้รู้เรื่องก่อน  ก็มากดดันลูกน้องประมาณว่า "คุณทำไม่ได้ งั้นผมจะหาคนที่ทำได้มาทำแทน"  ทีนี้ก็ต้องหาเงินนอกงบประมาณกันทุกวิถีทางสิครับ  ก็บ่นแบบนี้มาหลายปี  พฤติกรรมเจ้านายก็ยังไม่เปลี่ยนแปลง

     การออกแบบที่ทำการและยานพาหนะ ให้มีสีสัน-รูปแบบเดียวกันทั่วประเทศ สมัย พล.ต.อ.อดุลย์ฯ ผบ.ตร.  ถือเป็นเรื่องดี เพราะจะได้เป็นสากล  มองปราดเดียวก็รู้ว่านี่คือที่ทำการตำรวจ  นี่คือรถตำรวจ  ซึ่งจำได้ว่าตอนประชุม ศปก. สมัยบิ๊กอู๋ ก็พูดชัดว่าในระยะที่ 1 ให้งบประมาณกับเมืองท่องเที่ยว และจะขยายต่อจนครบทุกสถานีที่เหลือ



     อีกประเด็นคือการประเมินทาสีที่ทำการ  สกบ. นี่ถือแปลนของสถานีตำรวจอยู่กับตัวอยู่แล้ว  จะต้องเสียเวลาให้โรงพักประเมินทำไม  คุณเองนั่นแหละให้ช่างประเมินมาเลย โรงพักมีกี่แปลน กี่แบบ กี่ชั้น คุณเองรู้อยู่แล้ว  จะได้เป็นราคากลาง  ค่าสีเท่ากัน ค่าแรงเท่ากัน  ไม่เห็นจะยาก  อะไร ๆ ก็โยนให้พื้นที่ทำหมด

     แผ่นป้าย POLICE มี 2 แบบ แบบแรก ราคา 225,000 บาท ยาว 12.5 เมตร สูง 2 เมตร  แบบที่สองราคา 120,000 บาท ยาว 6 เมตร สูง 0.9 เมตร  ไม่รู้ว่าเอาอะไรประเมินราคาครับ  ตกลงใช้ตัวอักษรโลหะหรือไม่  ตัวอักษรต้องสูงกี่เมตร กว้างเท่าไหร่ ฯลฯ  มั่วจริง ๆ  และมันก็แพงเกินความจำเป็นอีก   ถ้าใช้โครงเหล็กกล่อง ตีแผ่นเรียบ  ทาสีพื้น และสีตัวอักษร  ก็น่าจะใช้เงินไม่เกินสองหมื่น  มองแล้วก็ไม่ต่างกันแต่นอน  ไม่รู้จะทำแพง ๆ ไปทำไม




     ทั้งหมดนี่คือความ "ห่วย" ของการบริหารงานใน ตร.  ทั้งเรื่องการวางแผนการทำงาน การเดินหนังสือ การใช้งบประมาณ ฯลฯ  ภาระสุดท้ายก็โยนมาให้ผู้ปฏิบัติอีกเช่นเคย

ปล.  ยังมีอีกหลายโรงพักที่ยังเป็นแปลนไม้แบบโบราณอยู่ พวกนี้ต้องทาสี ทำป้าย ด้วยหรือไม่ 

ซีรี่ย์ชุด "โรงพักเป็นจุดแตกหัก"

ความคิดเห็น